Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

23/02/2019

Tại sao Mỹ lo ngại Huawei và yêu cầu đồng minh ủng hộ ?

VOA tiếng Việt

Mỹ cảnh báo ‘không hợp tác’ với các nước dùng hệ thống Huawei (VOA, 23/02/2019)

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm 21/2 cnh báo Hoa Kỳ không th hp tác hoc chia s thông tin vi các quc gia s dng các h thng ca Huawei, công ty công ngh Trung Quc vì lý do an ninh.

huawei1

Ngoại trưởng M Mike Pompeo tr li chương trình phng vn chương trình "Mornings with Maria Bartiromo" trên kênh Fox Business Network, New York, vào ngày 21/2/2019.

Trong một cuc phng vn vi Fox Business Network được Reuters dẫn li, ông Pompeo nói các nước Châu Âu và các nơi khác cn hiu nhng ri ro khi trin khai thiết b vin thông ca Huawei, và mt khi biết được, h s không s dng các h thng ca Huawei.

Ngoại Trưởng Pompeo cnh báo "Nếu mt quc gia s dng và đưa vào các hệ thng đó nhng thông tin quan trng, chúng tôi s không th chia s thông tin vi h, chúng tôi không th làm vic vi h".

Ông Pompeo nói Hoa Kỳ sẽ không đ các thông tin ca mình b rơi vào tình trng nguy him.

Được hi v mt s nước Châu Âu phản kháng li kêu gi ca Hoa Kỳ hãy cm Huawei, ông Pomepo nói Hoa Kỳ đã nói chuyn vi các quc gia khác đ đm bo rng h "hiu được nhng nguy cơ khi đưa công ngh ca Huawei vào h thng IT ca h". Ông nói các nước đó "s đưa ra quyết đnh đúng đn khi h thu hiu nhng nguy cơ đó".

*****************

Anh ‘không ủng hộ’ cấm hoàn toàn Huawei (VOA, 19/02/2019)

Các quan chức an ninh Anh không ng h lnh cm toàn din tp đoàn Huawei ca Trung Quốc tham gia mng vin thông quc gia ca Anh, dù M cho rng Bc Kinh có th s dng sn phm ca công ty này đ do thám.

huawei2

Bắc Kinh bị Mỹ cáo buộc sử dụng thiết bị của Huawei để do thám.

"Chúng tôi không ủng h mt lnh cm hoàn toàn. Chuyn không đơn gin như vy", mt trong các ngun tho tin nói vi Reuters hôm 18/2, một ngày sau khi t Financial Times đưa tin rng Anh đi ti kết lun rng nước này có th gim thiu các ri ro v vic s dng thiết b ca Huawei cho mng 5G.

Hãng tin Anh nói thêm rằng bt kỳ quyết đnh nào cho phép Huawei tham gia vào vic xây dng mng 5G s b nhiu nước theo dõi sát sao vì Anh là thành viên ca mt nhóm chia s thông tin tình báo gọi là "Five Eyes" vi M.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm 11/2 khuyến cáo các đng minh ca M không lp đt trên lãnh th ca mình các thiết b ca tp đoàn vin thông Trung Quc Huawei.

Reuters dẫn li ông Pompeo nói rng nếu h không làm vậy, nó s làm phc tp mi quan h vi M.

Huawei đã bác bỏ chuyn do thám cho bt kỳ chính ph nào.

******************

Mỹ cảnh báo đồng minh không lắp thiết bị của Huawei (VOA, 12/02/2019)

Ngoại trưởng M Mike Pompeo hôm 11/2 khuyến cáo các đng minh ca Hoa Kỳ không lp đt trên lãnh th ca mình các thiết b ca tp đoàn vin thông Trung Quc Huawei.

huawei3

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo trong chuyến thăm Budapest hôm 11/2.

Reuters dẫn li ông Pompeo nói rng nếu h không làm vy, nó s làm phc tp mi quan h vi M.

Hoa Kỳ và các đồng minh phương Tây tin rng Huawei có th được s dng cho mc đích do thám và cho rng vic tp đoàn ca Trung Quc m rng hot đng vào Trung Âu là cách đ chiếm mt v trí trên th trường Châu Âu.

Washington lo ngại nht chuyn Huawei, tập đoàn sn xut thiết b vin thông ln nht thế gii, tăng cường hot đng Hungary và Ba Lan.

"Chúng tôi muốn đm bo rng chúng tôi xác đnh cho h các cơ hi và các ri ro khi s dng thiết b đó", ông Pompeo nói vi các phóng viên trong khi ti thăm th đô ca Hungary là Budapest.

Hungary là chặng dng chân đu tiên trong chuyến thăm còn đưa ông Pompeo tới Slovakia và Ba Lan.

Theo Reuters, chuyến công du này còn là mt phn ca n lc nhm bù đp cho s thiếu cam kết ca M khu vc và đã đ m ca cho s nh hưởng nhiu hơn ca Trung Quc và Nga.

Huawei đã bác bỏ chuyn do thám cho bt kỳ chính phủ nào, đng thi cho hay rng công ngh ca h hin phc v 70% người dân Hungary.

Tập đoàn này cũng cho biết đã hp tác vi phn ln các nhà cung cp dch v vin thông Hungary, trong đó có các công ty nhà nước.

******************

Mỹ cảnh báo đồng minh Châu Âu chớ dùng thiết bị Huawei cho mạng 5G (VOA, 06/02/2019)

Mỹ xem Liên minh Châu Âu là ưu tiên hàng đu trong n lc toàn cu nhm thuyết phc các đng minh không mua thiết b Huawei cho các mng di đng thế h tiếp theo, Reuters dn li mt quan chc B Ngoi giao M nói ngày th Ba.

huawei4

Một quy ca Huawei qung bá công ngh 5G ti Trin lãm PT Bc Kinh, Trung Quc, ngày 28 tháng 9, 2018.

Sau cuộc hp vi y hi Châu Âu và chính ph B ti Brussels, các quan chc M sp sa đem thông đip này tới các th đô Châu Âu khác nói rng hãng sn xut thiết b vin thông ln nht thế gii đ ra nhng nguy cơ v an ninh, quan chc t chi nêu danh tinh này cho biết, theo Reuters.

"Chúng tôi nói rằng quý v cn phi rt, rt cn trng và chúng tôi đang kêu gọi mi người đng vi vàng kí hp đng vi các nhà cung cp không đáng tin cy t các nước như Trung Quc", quan chc này được dn li nói.

Khi được Reuters yêu cu cung cp bng chng v hot đng tình báo ca Huawei hoc ca đi th ZTE, quan chức Mỹ này nói lo ngi ca M xut phát t vic Trung Quc là mt quc gia đc đng, mt lot nhng lut được phê chun Trung Quc trong năm 2017 và lut chng khng b ca nước này.

Quan chức này dn ra li văn trong Lut Tình báo Quc gia ca Trung Quc quy định các cá nhân và công ty phi h tr hot đng thu thp tình báo ca Trung Quc và gi bí mt nhng công tác như vy.

Quan chức này cũng ch ra nhng l hng được tìm thy trong các mng lưới cũ do Huawei to lp Anh, ngay c khi chúng được theo dõi bởi mt phòng thí nghim được tình báo Anh giám sát.

Mỹ lo ngi Trung Quc có th s dng thiết b ca Huawei cho hot đng gián đip - mi lo ngi mà Huawei nói là không có cơ s. N lc thúc đy này ca M Châu Âu, mt trong nhng th trường ln nhất của Huawei, có th làm trm trng thêm nhng xích mích thương mi gia Washington và Bc Kinh.

Thiết b ca Huawei được s dng rng khp Châu Âu nhưng n lc thúc đy này nhm vào các thiết b cho công ngh di đng thế h th năm mi, ha hn s liên kết mi th t phương tin đi li cho đến nhà máy tc đ cao hơn nhiu.

Quay lại trang chủ
Read 420 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)