Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

19/05/2019

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đi vào giai đoạn cù nhầy

Tổng hợp

Trung Quốc kêu gọi Mỹ kiềm chế về thương mại, Iran (VOA, 19/05/2019)

Nhà ngoại giao cp cao ca Trung Quốc Vương Ngh nói vi Ngoi trưởng M Mike Pompeo hôm th By rng nhng li nói và hành đng gn đây ca M đã làm tn hi đến li ích của Trung Quốc và các doanh nghip ca h, và Washington nên th hin s kim chế, B Ngoi giao Trung Quốc cho biết.

trade1

Nhà ngoại giao hàng đu ca Trung Quốc, Vương Ngh, nói M không nên đi "quá xa" trong cuc tranh chp thương mi hin thi gia hai nước.

Nói chuyện qua đin thoi vi ông Pompeo, ông Vương nói rng M không nên đi "quá xa" trong cuc tranh chp thương mi hin thi gia hai nước, nói thêm rng Trung Quốc vn sn sàng gii quyết các khác bit thông qua đàm phán, nhưng trên cơ s bình đng.

Về Iran, ông Vương nói Trung Quốc hi vng tt c các bên s kim chế và hành đng thn trng đ tránh căng thng leo thang.

Người phát ngôn B Ngoi giao Hoa Kỳ Morgan Ortagus nói trong mt phát biu rng ông Pompeo đã nói chuyn vi ông Vương và tho lun về các vn đ song phương và nhng lo ngi ca M v Iran, nhưng không đưa ra chi tiết nào khác.

Căng thẳng gia Washington và Tehran đã gia tăng trong nhng ngày gn đây, làm dy lên lo ngi v mt cuc xung đt tim tàng gia hai nước đi th. Đu tun này, Mỹ đã rút mt s nhân viên ngoi giao khi đi s quán Baghdad sau các v tn công nhm vào các tàu ch du vùng Vnh.

Trung Quốc ngày th Sáu th hin ging điu quyết lit hơn trong cuc chiến tranh thương mi vi M, nói rng vic ni li các cuc đàm phán gia hai nn kinh tế ln nht thế gii s là vô nghĩa tr phi Washington thay đi đường hướng.

Lời l cng rn này khép li mt tun mà trong đó Bc Kinh công b mc thuế quan tr đũa mi, các quan chc M cáo buc Trung Quốc nut li ha được đưa ra qua nhiu tháng đàm phán, và chính quyn Trump giáng mt đòn mnh vào mt trong nhng công ty ln nht và thành công nht ca Trung Quốc.

******************

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cáo buộc Mỹ ‘bịa đặt’ về chuyển giao công nghệ (VOA, 18/05/2019)

Trung Quốc tun này thông báo sẽ tr đũa vic Washington tăng thuế quan đi vi 200 t đôla hàng nhp khu ca Trung Quốc vì M than phin Bc Kinh đã làm rt ít đ gii quyết nhng lo ngi ca M v tình trng đánh cp tài sn trí tu và vic ép buc chuyn giao công ngh cho các công ty Trung Quốc.

trade2

Mỹ đã "ba đt" nhng cáo buc rng Trung Quốc ép buc các công ty phi chuyn giao công ngh đ được tiếp cn th trường, t báo hàng đu ca Đng Cng sn Trung Quốc nói hôm th By gia mt cuc chiến tranh thương mi quyết lit.

Nhân dân Nhật báo nói trong mt bài xã lun rng Trung Quốc chưa bao gi ép buc các công ty M chuyn giao công ngh và tuyên b đó là mt "lp lun li thi được mt s người M s dng đ kìm kp s phát trin ca Trung Quốc".

"Lập lun ca M v chuyn ‘ép buc chuyn giao công ngh’ có th được mô t là ba đt trng trn", t báo nói. M vn chưa th cung cp bt kì bng chng nào đ cng c nhng tuyên b ca mình, bài xã lun nói.

Bài viết nói M đã hưởng li đáng k t hp tác công nghệ t nguyn, kiếm được 7,96 t đôla phí s dng tài sn trí tu ch riêng trong năm 2016. T báo nói s dĩ Washington lo lng là vì năng lc nghiên cu và phát trin ca Trung Quốc đang m rng nhanh chóng.

Tranh chấp ngày càng gay gt gia hai nền kinh tế hàng đu thế gii đã làm kinh đng các nhà đu tư và th trường toàn cu. M nói các cuc đàm phán có th s sm ni li nhưng Trung Quốc nói chưa n đnh ngày gi và Washington cn th hin s chân thành trong bt kì vòng đàm phán mi nào.

Tân Hoa Xã thì cáo buộc M theo đui bá quyn toàn cu trong mt bài xã lun khác công b vào ngày th By và nói Washington s chu nhiu thit hi t mt cuc chiến thương mi toàn din hơn là Trung Quốc.

******************

Trước khi thương chiến leo thang, lòng tin người tiêu dùng Mỹ tăng mạnh (VOA, 18/05/2019)

Lòng tin người tiêu dùng M đu tháng 5 đã lên đến mc cao nhất trong vòng 15 năm gia lúc nim tin tăng cao v trin vng nn kinh tế M. Tuy nhiên phn ln s gia tăng này được ghi nhn trước khi cuc chiến thương mi gia M và Trung Quốc leo thang.

trade3

Người tiêu dùng M săn hàng gim giá vào ngày thứ Sáu Đen năm 2018

Đại hc Michigan nói ch s lòng tin người tiêu dùng đã tăng thêm 5.3% lên mức 102.4 đim, cao nht k t năm 2004. Các nhà kinh tế được Reuters thăm dò d đoán ch s này mc 97,5.

Tổng thng Donald Trump hi tun trước đã tăng thuế đi vi 200 t đô la giá tr hàng hóa ca Trung Quốc t 10% lên 25%. Hôm 13/5, Trung Quốc đã đáp tr vi mc thuế cao hơn trên mt danh mc được điu chnh các mt hàng M tr giá 60 t đô la.

Các nhà kinh tế đã cnh báo rng cuc chiến thương mi tai hi có th đè nng lên lòng tin người tiêu dùng và doanh nghip và làm gim chi tiêu.

Đại hc Michigan cho biết ‘nhng tình cm tiêu cc v thuế quan đã tăng lên trong tun qua và có th còn tăng nhiu hơn na trong cui tháng 5 và tháng 6.’

"Do đó sự ci thin lòng tin người tiêu dùng này có th chóng tàn", ông Daniel Silver, mt nhà kinh tế ti Ngân hàng JPMorgan New York, nhn đnh. "Mc dù phn ng cui cùng đi vi thuế quan vn chưa rõ, kết qu ca cuc kho sát cho thy lòng tin người tiêu dùng là lc quan trước khi có nhng din biến mi v chính sách thương mi trong vòng nhng tuần vừa qua".

Dù vậy, mt s nhà kinh tế xem s gia tăng lòng tin này bt chp giá xăng tăng là mt du hiu hy vng cho thy s gia tăng chi tiêu ca người tiêu dùng sau khi nó gim mnh trong Quý 1. Lòng tin người tiêu dùng chiếm trên 2/3 các hot đng kinh tế ca M.

Chỉ s mong đi ca người tiêu dùng trong cuc kho sát ca Đi hc Michigan cũng tăng lên mc cao nht k t năm 2004.

Khảo sát cho thy người tiêu dùng nghĩ là lm phát s cao hơn trong vòng 12 tháng và 5 năm ti. Ch s lm phát mong đi trong 5 năm tăng lên 2.6% hồi đu tháng so vi 2.3% hi tháng Tư. Các quan chc Cc D tr Liên bang đang theo dõi cht ch các ch s v lm phát mong đi ca các cuc kho sát.

Chỉ s lm phát đã gim bt, góp phn dn đến quyết đnh mi đây ca ngân hàng trung ương M là tm hoãn chính sách tht cht tin t trong ba năm.

Một ch s lm phát ch cht mà Fed theo dõi đã tăng chm li dưới mc ch tiêu 2%. Điu này làm này sinh nhng li kêu gi ca t Trump rng Cc d tr Liên bang nên ct gim lãi sut.

*******************

Thương mại : Donald Trump hoãn chiến với các đồng minh (RFI, 18/05/2019)

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 17/05/2019 đã hoãn lại việc tăng thuế vào mặt hàng xe hơi của Liên Hiệp Châu Âu và Nhật Bản trong vòng sáu tháng, để thương lượng về một hiệp ước thương mại trong lãnh vực này. Ngay sau đó Liên Hiệp Châu Âu cho biết sẵn sàng đàm phán với Washington.

trade4

Ảnh tư liệu : Bãi xe hơi chủ yếu của Châu Âu và Nhật Bản chờ nhập cảng vào Richmond, California hôm 23/05/2018. AFP

Đang trong chiến tranh thương mại gay gắt với Trung Quốc, Donald Trump không chỉ tỏ hòa hoãn với đồng minh Châu Âu và Nhật, mà cả với các nước láng giềng Bắc Mỹ. Ông loan báo hủy bỏ thuế hải quan đánh vào thép, nhôm của Canada và Mexico, mở đường cho việc phê chuẩn hiệp định tự do mậu dịch giữa ba nước.

Từ Washington, thông tín viên Anne Corpet cho biết thêm chi tiết :

Tổng thống Mỹ tuyên bố : "Tôi hân hạnh loan báo là chúng ta vừa đạt được một thỏa thuận với Canada và Mexico, chúng ta sẽ bán được sản phẩm vào các nước này mà không bị áp thuế".

Thuế hải quan đánh vào thép và nhôm là trở ngại chính trong việc thực hiện hiệp ước mậu dịch (AEUMC) được ký vào mùa thu năm ngoái giữa Hoa Kỳ, Canada và Mexico. Ottawa đòi hỏi phải hủy bỏ, và tại Washington, phe Dân Chủ đã cảnh báo là sẽ từ chối thông qua nếu sắc thuế này vẫn được duy trì.

Theo văn bản chung cuộc, phía Mỹ đạt được cam kết là chỉ có nhôm, thép do các nước láng giềng sản xuất mới được nhập vào lãnh thổ Hoa Kỳ, Mexico và Canada không thể xuất qua Mỹ những mặt hàng kim loại từ một nước thứ ba. Ông Donald Trump đã tăng thuế đánh vào thép lên 25%, và nhôm 10% để gây áp lực lên quá trình đàm phán, nhưng cho đến nay vẫn từ chối hủy bỏ. Canada đã có biện pháp trả đũa.

Tất cả các sắc thuế trên sẽ được dỡ bỏ trong hai ngày tới : hiệp định thương mại sẽ được Quốc Hội của ba nước thông qua. Đây cũng là hồi kết của cuộc chiến thương mại do ông Trump gây ra với hai nước láng giềng, và Bắc Mỹ lại trở thành một khu vực tự do mậu dịch như trước đây.

Thụy My

Quay lại trang chủ
Read 394 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)