Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

05/04/2017

Washington hội kiến Đức và Nhật, giới hạn visa H-1B

Tổng hợp

Tổng thống Trump điện đàm với đồng nhiệm Đức và Nhật trước thượng đỉnh Mỹ-Trung (RFA, 05/04/2017)

Chừng một tiếng đồng hồ trước đây, Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump đã nói chuyện qua điện thoại với bà Thủ Tướng Đức Angela Merkel. Văn phòng báo chí Nhà Trắng còn cho hay lúc 5 giờ rưỡi chiều này, giờ miền Đông Hoa Kỳ, Tổng Thống Trump cũng sẽ gọi điện thoại nói chuyện với Thủ Tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

visa1

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói chuyện qua điện thoại trong phòng Bầu Dục, Nhà Trắng. AFP photo

Nhà Trắng chưa cho biết nội dung của 2 cuộc nói chuyện, nhưng có dự đoán cho rằng ngoài việc tiếp tục thảo luận với các nhà lãnh đạo những nước đồng minh về tình hình thế giới và khu vực, Tổng Thống Trump muốn ghi nhận ý kiến bà Thủ Tướng Đức và ông Thủ Tướng Nhật Bản, trước khi ông Trump đến bang Florida để đón lãnh tụ Trung Quốc là Chủ Tịch Nhà Nước Tập Cận Bình.

Ngày mai ông Tập sẽ đến Hoa Kỳ, đây là lần đầu tiên hai nhà lãnh đạo hai cường quốc kinh tế đứng đầu thế giới gặp nhau, trong khi bà Merkel nhiều lần gặp và thảo luận với ông Tập Cận Bình ở nhiều hội nghị quốc tế, Thủ Tướng Nhật Bản cũng từng gặp ông Tập hồi 2014 ở Bắc Kinh, 2015 tại Jakarta và tại thượng đỉnh G-20 tổ chức ở Hàng Châu hồi năm ngoái.

Cả 3 cuộc gặp này đều diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Tokyo và Bắc Kinh ở trong giai đoạn căng thẳng, liên quan đến vụ tranh chấp chủ quyền ở Hoa Đông và chuyện Nhật Bản lên tiếng phản đối các hành động xây dựng, cải tạo, bồi đắp những hòn đảo mà Bắc Kinh chiếm giữ ở Biển Đông.

*******************

Washington muốn giới hạn loại visa H-1B (RFI, 05/04/2017)

Chính quyền Mỹ của tổng thống Trump muốn giới hạn loại visa gọi là "H-1B". Đây là loại visa cho phép các tập đoàn Mỹ tuyển dụng những người nước ngoài có trình độ chuyên môn rất cao, với thời hạn cư trú 3 năm và có thể nhận được "Thẻ Xanh". Mỗi năm cứ vào tháng 4 là ứng viên có thể nộp hồ sơ.

visa2

Ảnh chụp màn hình

Thông tín viên RFI tại Washington, Anne-Marie Capomaccio, giải thích thêm :

Đây là một tín hiệu báo động đối với các công ty công nghệ cao. Cơ quan di trú đã ra một lời cảnh báo đối với họ : Các công ty này sẽ bị kiểm tra để xem xét việc thu nhận một người nước ngoài không đi ngược lại với quyền lợi của một công dân Mỹ, cũng cùng một trình độ chuyên môn.

Theo các chủ nhân ở Silicon Valley, việc cấp visa H-1B do đó bị trực tiếp đe dọa, và họ đã phản đối mọi thay đổi. Chế độ visa này cho phép hàng năm khoảng 65.000 người nước ngoài có chuyên môn cao đến làm việc trên đất Mỹ. Họ được tuyển dụng ngay lúc vừa ra khỏi đại học.

Quan điểm hiện nay không thể dung hòa nữa. Những người bảo vệ loại visa này cho đó là "bước đầu kỳ thị" theo chiều hướng của các sắc lệnh nhập cư của Donald Trump.

Nhưng đối với tổng thống Mỹ, như ông khoe vào hôm qua trong cuộc gặp gỡ các công đoàn, thì đó là tinh thần "Nước Mỹ trên hết". Ông xác định : "Tôi không phải và cũng không muốn là tổng thống của Thế Giới. Tôi là tổng thống của nước Mỹ. Và kể từ nay, sẽ là nước Mỹ trên hết !".

Những người muốn kiểm soát nhập cư chặt chẽ hơn cho là việc tuyển dụng người nước ngoài sẽ làm giảm sụt lương bổng ở Mỹ, gây thiệt thòi cho công dân nước này. Silicon Valley đáp trả rằng mọi hạn chế sẽ làm kinh tế nước Mỹ mất đi nguồn tài năng vô giá.

Mai Vân

Quay lại trang chủ
Read 644 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)