Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

14/01/2020

Quan hệ Hoa Kỳ : Venezuela, Saudi Arabia và Châu Phi

Tổng hợp

Mỹ chế tài thêm 7 giới chức Venezuela (VOA, 14/01/2020)

Hoa Kỳ ngày 13/1 áp đặt chế tài lên 7 gii chc Venezuela mà M cho là dn đu n lc ca Tng thng Nicolas Maduro nhm kim soát quc hi nước này khi tay nhà lãnh đo đi lp Juan Guaido do M ng h.

quanhe1

Nhà lập pháp Luis Parra phát biu trong bui l tuyên th ti Quc hi Venezuela Caracas, ngày 5/1/2020.

Trước đây trong tháng, quân đi ngăn ông Guaido không cho vào quốc hi trong mt thi gian đ đ Đng Xã hi tuyên b nhà lp pháp đng minh Luis Parra là ch tch quc hi.

Các nhà lập pháp đi lp trong mt phiên hp riêng ngày 5/1 tái bu ông Guaido và sau đó tr li dinh lp pháp đ hp. Washington đưa vào danh sách đen ông Parra và 6 người khác là đương kim hay cu viên chc "nhng người, do n lc ca ông Maduro, âm mưu ngăn chn tiến trình dân ch ti Venezuela", B trưởng Tài chánh Hoa Kỳ Steve Mnuchin nói trong mt tuyên b.

Những đi biu Quc hi khác đứng v phe Maduro b ghi vào danh sách đen ngày 13/1 gm có : Jose Noriega, Franklyn Duarte, Jo-se Brito, Conrado Perez, Adolfo Superlano và Negal Morales.

Tuần trước, Reuters loan tin là chính quyn ông Trump cân nhc áp đt chế tài đi vi ông Parra và hơn mt chc người khác tham d vào âm mưu ca Đng Xã hi nhm kim soát quc hi.

Các chế tài, hành đng mi nht ca Washington nhm vào chính ph ca Tng thng Maduro theo ch nghĩa xã hi, phong ta tài sn ti M ca nhng người b nhm mc tiêu và cấm người M giao dch vi nhng người này.

Tháng 1 năm ngoái, Washington công nhận ông Guaido là Tng thng lâm thi hp pháp ca quc gia thành viên OPEC và bt đu đưa ra các chế tài và áp lc ngoi giao đ n lc lt đ ông Maduro.

Một năm sau đó ông Maduro vẫn còn nm quyn, được quân đi ng h cùng vi Nga, Trung Quc và Cuba. Mt gii chc cao cp ca chính quyn hi/10 năm ngoái nói là vic Tng thng Trump tc gin v nhng bin pháp chế tài thiếu hiu qu đã khiến cho các ph tá sn sàng có những hành đng thêm na.

********************

Hơn một chục quân nhân Saudi Arabia tập huấn ở Mỹ sẽ bị trục xuất (RFI, 13/01/2020)

Hoa Kỳ chuẩn bị trục xuất khoảng 12 quân nhân Saudi Arabia đang được huấn luyện tại Mỹ. Quyết định được đưa ra sau sự cố cách đây một tháng rưỡi, khi một quân nhân Saudi Arabia đang thực tập tại Mỹ đã bắn chết 3 người tại căn cứ Pensacola, bang Florida.

quanhe2

Căn cứ quân sự Pensacola, bang Florida, Hoa Kỳ, sau vụ nổ súng ngày 06/12/2019 làm 3 lính Mỹ thiệt mạng. Josh Brasted/Getty Images/AFP

Theo đài CNN ngày 11/01/2020, những người Mỹ sắp trục xuất bị tình nghi có liên hệ với những thành phần cực đoan.

Thông tín viên RFI tại New York, Loubna Anaki, cho biết thêm chi tiết :

"Trong số 850 quân nhân Saudi Arabia hiện đang được huấn luyện tại Mỹ, khoảng 12 người sẽ bị trả về nước trong những ngày sắp tới.

Theo đài truyền hình CNN, nhiều người trong nhóm này bị phát hiện tàng trữ những tài liệu khiêu dâm trẻ em, còn một số người khác dường như đã tham gia một cuộc thảo luận bị đánh giá là đáng ngại trên mạng xã hội.

Các nhà điều tra Mỹ nghi ngờ là những người này ủng hộ các quan điểm cực đoan, nhưng cơ quan FBI khẳng định không ai trong số này bị cáo buộc là có dính líu đến vụ nổ súng đã làm 3 lính Mỹ thiệt mạng.

Sự cố xẩy ra vào ngày 06/12 năm ngoái, khi một quân nhân Saudi Arabia 21 tuổi thực tập tại căn cứ quân sự Pensacola ở Florida bắn chết 3 người và làm 8 người bị thương trước khi bị hạ sát.

Quân nhân này đã công bố một thông điệp bài Mỹ trước khi hành động. Từ sau vụ đó, quân nhân Saudi Arabia tập huấn tại đây chỉ còn được tham gia những buổi giảng lý thuyết. Tất cả những bài tập trên sân bãi đều bị đình chỉ trong khi chờ đợi kết quả điều tra.

Vụ nổ súng đã dẫn đến việc xem xét lại những quy định về an ninh và kiểm tra quá trình trước đây của tất cả những quân nhân nước ngoài đang tập huấn tại Mỹ".

Trọng Nghĩa

*******************

Hoa Kỳ muốn giảm hiện diện quân sự ở Châu Phi và Cận Đông (RFI, 14/01/2020)

Trên chuyến bay đến Bruxelles vào hôm qua, 13/01/2020, chủ tịch Hội đồng Tham mưu Liên Quân Mỹ, tướng Mark Milley, cho biết là Hoa Kỳ muốn giảm số quân đóng ở Châu Phi và Cận Đông.

quanhe3

Tướng Mỹ Mark Milley, chủ tịch Hội đồng Tham mưu Trưởng Liên Quân Mỹ tại Washington, ngày 08/01/2020. Reuters/Tom Brenner

Tướng Milley đến Bruxelles tham dự cuộc họp Ủy ban quân sự NATO trong hai ngày, 14 và 15/01/2020.

Thông tín viên RFI tại Bruxelles, Piere Bénazet, cho biết thêm chi tiết :

Tướng Mark Milley như thế đã xác nhận những thông tin ngày càng phù hợp được tiết lộ từ/12 năm ngoái : Phương tiện quân sự của Mỹ sử dụng cho hai địa bàn Châu Phi và Cận Đông có khả năng bị giảm bớt để chuyển về nước hoặc bố trí lại ở vùng Thái Bình Dương.

Viên tướng Mỹ khẳng định là tất cả những phương án dự kiến đều sẽ được thảo luận với các đồng minh.

Bộ Tư lệnh Quân sự Mỹ phụ trách Châu Phi (Africom), được thành lập vào năm 2007, tổng hành dinh đặt ở Đức, nhưng có 7.000 quân nhân đóng ở Châu Phi, trong đó một nửa ở Djibouti, còn 2.000 người khác được triển khai thực hiện các nhiệm vụ đào tạo cho các quân đội tại chỗ.

Trong số những dự án đóng cửa, có căn cứ máy bay không người lái quan trọng của Không Quân Mỹ ở Agadez, nước Niger.

Mục tiêu của Mỹ là chuyển lực lượng quân sự qua đối phó với Trung Quốc và Nga. Tuy nhiên, hai nước này lại càng ngày càng hiện diện đông đảo hơn ở Châu Phi, ví dụ như quân nhân Trung Quốc ở Djibouti hay lính Nga ở vùng Cộng hòa Trung Phi.

Mai Vân

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tổng hợp
Read 354 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)