Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

05/02/2020

IOWA : Bầu cử sơ bộ đảng Dân chủ Mỹ

Tổng hợp

Dân chủ bầu cử sơ bộ ở Iowa : Buttigieg và Sanders dẫn đầu (VOA, 05/02/2020)

Các ứng c viên tng thng ca đng Dân ch đang bt đu ngày mi trong tình trng bt đnh v chính trị, vì chưa th công b chiến thng trong cuc bu c sơ b Iowa và cũng không biết rõ khi nào có th công b kết qu, theo New York Times hôm 5/2.

iowa1

Pete Buttigieg ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ.

Đảng Dân ch Iowa đã công b mt phn kết qu cuc b phiếu kín vào ti hôm 4/2, nhưng cũng không thay đi nhiều so vi con s đu tiên được đưa ra trước đó trong ngày.

Với 71% các khu vc b phiếu báo kết qu, ng viên Pete Buttigieg vn gi v trí dn đu sít sao so vi ng viên Bernie Sanders. Trong khi đó Elizabeth Warren đng v trí th ba và Joseph R. Biden Jr. ở v trí th tư, theo New York Times.

Không rõ khi nào phần còn li ca kết qu bu c sơ b này s được công b, hoc liu kết qu đy đ s thay đi th hng hin ti ca các ng c viên hay không. Hãng tin AP cho biết cuc đua này vn còn quá sớm để đưa ra kết lun.

Với vic Iowa nm ngoài tm kim soát, các ng c viên phe Dân ch s tham gia chiến dch hôm nay (5/2) ti bang New Hampshire, nơi t chc bu c sơ b vào ngày 11/2, vn theo New York Times.

*******************

Bầu cử sơ bộ Iowa : Buttigieg gây bất ngờ (RFI, 05/02/2020)

Theo các kết quả sơ khởi được công bố hôm qua, 04/02/2020, trong cuộc bầu cử sơ bộ bên đảng Dân chủ tại bang Iowa vào tối thứ Hai, ứng cử viên trẻ Pete Buttigieg, 38 tuổi, đã gây bất ngờ khi qua mặt thượng nghị sĩ Bernie Sanders.

iowa2

Pete Buttigieg, ứng viên đảng Dân chủ, trong chiến dịch vận động tranh cử tại Laconia, New Hampshire, Hoa Kỳ, ngày 04/02/2020 Reuters/Brendan McDermid

Buttigieg, cựu thị trưởng thành phố nhỏ South Bell ở bang Indiana, đã được sự ủng hộ của 26,8% số đại biểu, trong khi Bernie Sander, một nhân vật kỳ cựu trong đảng Dân chủ, về nhì với 25,2% số đại biểu. Với tỷ lệ nói trên, Buttigieg, một chính khách công khai biểu lộ là người đồng tính, trở thành một ứng cử viên nặng ký trong cuộc chạy đua giành quyền đại diện đảng Dân chủ ra tranh cử tổng thống Mỹ trong cuộc bầu cử tháng 11 năm nay.

Một bất ngờ khác trong cuộc bầu cử sơ bộ Iowa là tỷ lệ phiếu rất thấp của cựu phó tổng thống Joe Biden. Ông chỉ thu được 15,4 % số đại biểu, về hạng tư, thua cả nữ thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, trong khi từ nhiều tháng qua ông vẫn đứng đầu trong các cuộc thăm dò ở cấp độ toàn quốc.

Iowa vẫn là bang đầu tiên tổ chức bầu cử sơ bộ ở Hoa Kỳ, nhưng là bầu theo kiểu "caucus", tức là các cử tri không bỏ phiếu, mà tập hợp ở mỗi đơn vị bầu cử và sau khi thuyết phục lẫn nhau, họ tự đếm số người ủng hộ của từng ứng cử viên, theo hai vòng. Đây là một thể thức bầu cử phức tạp và vẫn bị chỉ trích.

Hôm qua, chủ tịch đảng Dân chủ của bang Iowa, Troy Price đã xin lỗi về sự chậm trễ "không thể chấp nhận được" trong việc công bố kết quả bầu cử sơ bộ. Nguyên nhân, theo ông, đó là do trục trặc của ứng dụng tin học được sử dụng để chuyển kết quả từ các phòng phiếu. Ông Price hứa sẽ công bố kết quả toàn phần ngay khi có thể được. Do việc công bố kết quả bị chậm trễ mà tối qua, cả hai ứng cử viên Buttigieg và Sanders vào tối thứ Hai đều tuyên bố thắng cử.

Thanh Phương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tổng hợp
Read 401 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)