Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

05/04/2020

Hoa Kỳ bị đắm trong cơn bão đại dịch Covid-19

Tổng hợp

Covid-19 : Số ca tử vong bùng phát, New York cầu cứu các bang khác (RFI, 05/04/2020)

Số người chết vì virus corona chủng mới tiếp tục tăng trên thế giới. Hãng tin Pháp AFP dẫn các số liệu thống kê tính đến 19 giờ ngày 04/04/2020, giờ thế giới, tổng số nạn nhân của Covid-19 là 63.437 người. Số người nhiễm là hơn một triệu người, trong đó Hoa Kỳ dẫn đầu với hơn 300.000 ca và hơn 8.000 ca tử vong trên toàn quốc. Tổng thống Donald Trump tuyên bố nước Mỹ đang bước vào một "giai đoạn kinh hoàng" với "những con số thật thê thảm". 

newyork1

Các lô hàng khẩu trang và thiết bị y tế đang được khẩn trương chuyển đến New York. Reuters - POOL New

Bang New York của Mỹ là bị tác động nặng nề nhất, hơn 630 người chết chỉ trong vòng 24 giờ, tính đến tối ngày hôm qua. Thống đốc bang kêu gọi sự trợ giúp từ các bang khác và sự tình nguyện của tất cả những người hoạt động trong ngành y tế.

Từ New York, thông tín viên đài RFI, Loubna Anaki tường thuật :

Từ phía bờ Tây mà tin tốt lành đến với ông Andrew Cuomo. Bang Oregon hứa gởi khẩn cấp 140 máy trợ thở cho New York. Andrew Cuomo nói :

"Trong cuộc chiến này chúng ta có cùng một mục tiêu. Đó là ngăn chận đà lây của virus corona. Bang Oregon biết là điều này cũng vì lợi ích của họ. Lửa đang tiến dần về phía họ, cần phải dập lửa trước khi chúng tràn sang nhà họ".

Cách nay vài ngày, thống đốc bang cho biết New York phải chạy đua với thời gian. Bang có nguy cơ rơi vào tình trạng không còn máy trợ thở ngay trong tuần này.

Cần thiết bị nhưng cũng cần cả nhân sự. Cho đến lúc này đã có 85.000 tình nguyện viên đáp lời kêu gọi. Họ là những bác sĩ, y tá, kỹ thuật viên đã về hưu hay đang hành nghề khác. Một phần tư trong số họ đến từ các bang khác như Ohio, Florida hay như Louisiana.

Hôm qua, thứ Bảy, 04/04, ông Andrew Cuomo, còn cho biết là ông sẽ cho phép các sinh viên sắp nhận bằng tốt nghiệp trong năm nay được bắt đầu hành nghề ngay từ bây giờ.

Và kể từ hôm qua, các báo động được gởi trực tiếp vào điện thoại di động của người dân bang New York, kêu gọi sự tình nguyện của những người trong ngành y tế. Sự đóng góp này sẽ được đền đáp, ông Andrew Cuomo nói rõ.

Minh Anh

***************

Trump viện dẫn Đạo luật sản xuất quốc phòng cấm xuất khẩu khẩu trang (VOA, 04/04/2020)

Tổng thng M Donald Trump ngày th Sáu kí lnh ch th cho chính quyn ca ông đình ch vic xut khu khu trang N-95 và các thiết b bo h cá nhân khác cn có trong cuc chiến chng li đi dch virus corona sang các nước khác.

newyork2

Tổng thng M Donald Trump tr li câu hi trong phòng hp báo, ngày 3/4/2020 Washington, DC.

Trong một tuyên b, ông Trump nói rng lnh ca ông theo Đo lut sản xuất quốc phòng "là mt bước na trong cuc chiến đang din tiến ca chúng ta nhm ngăn chn tình trng vơ vét, đi giá và trc li bng cách ngăn chn vic xut khu gây hi nhng thiết b bo h cá nhân hết sc cn thiết".

Khẩu trang N95 có tính năng bo v chng li virus corona cao hơn so vi khu trang phu thut thông thường. Các thống đc và các quan chc bnh vin trên khp nước M đã cnh báo v tình trng thiếu khu trang và các thiết b bo h khác cho nhng nhân viên y tế điu tr cho nhng người nhim Covid-19, căn bnh do virus corona gây ra.

Tổng thng Donald Trump trong tuần này vin dn Đo lut sản xuất quốc phòng có t thi Chiến tranh Triu Tiên đ buc mt công ty ca M chuyên sn xut khu trang N95 phi chuyn hàng tr v M và ngưng bán nước ngoài.

Công ty 3M cho biết h đang làm vic vi chính quyn Trump k từ cui tun trước và đã vn chuyn khu trang mà h sn xut nước ngoài v M, bao gm 10 triu khu trang N95 mà h sn xut Trung Quc.

quan Kim soát và Phòng nga Dch bnh Hoa Kỳ (CDC) ngày th Sáu báo cáo 239.279 trường hp nhim virus corona M, vi 5443 ca t vong. Trong nhng ngày gn đây, cơ quan này cũng đã bt đu khuyến cáo công chúng đeo khu trang đ ngăn chn s lây lan ca virus.

******************

Lực lượng y tế Mỹ thiếu đồ bảo hộ trong cuộc chiến Covid-19 (VOA, 04/04/2020)

Trong khi số ca nhim virus corona tiếp tc tăng mnh M, bác sĩ và y tá trên khp c nước đang đi diện vi s thiếu ht trm trng các thiết b bo h y tế cn có đ chăm sóc cho bnh nhân trong các bnh vin b quá ti.

newyork3

Nhân viên y tế ti Bnh Vin Mount Sinai t chc mt cuc biu tình đòi cung cp thiết b bo h cá nhân đ chăm sóc bnh nhân nhim virus corona (Covid-19), Thành ph New York, M, ngày 3 tháng 4, 2020.

Những thiết b bo h này - bao gm khu trang, găng tay và đ bo h toàn thân - trong nhng tun gn đây đã tr thành nhng mt hàng hiếm hoi M vì nhu cu quá ln so vi ngun cung ng. Nó đã tr thành mi lo ngi hàng đu không ch ca các nhân viên y đang trc chiến vi dch Covid-19 mà còn ca nhà chc trách các cp, t đa phương ti liên bang, trong n lc ngăn chn s lây lan.

Các bản tin đăng ti trên truyn thông M cho thy s thiếu ht trm trng nhng vt phm thiết yếu này khp c nước, đc bit là nhng dch như thành ph New York, trong khi các nhân viên y tế ngày càng lâm vào tình cnh bc bách vì ngun d tr đang cạn dn mà s lượng bnh nhân tăng lên tng ngày, thm chí tng gi.

Các bác sĩ ở khu vc New York nói h phi dùng li mt s đ bo h, thm chí phi quay sang nhng nhà cung cp ch đen.

Reuters dẫn li Bác sĩ Alexander Salerno phía bc bang New Jersey giáp New York kể rng ông phi thông qua mt "người môi gii" đ tr 17.000 đôla mua khu trang và các thiết b bo h khác mà l ra có giá khong 2.500 đôla và nhn hàng ti mt nhà kho b hoang.

"Họ không cho biết tên, ch cho s đin thoi đ nhn tin", ông Salerno nói. "Hai bên thỏa thun xong ri thì chuyn tin vào mt tài khon ngân hàng. H cho biết thi gian và đa ch đ ti nhn hàng".

Trong khi đó các y tá tại Bnh vin Mount Sinai nói h phi khóa trong t hoc giu khu trang N-95, khu trang phẫu thut và các vt phm khác d b ly trm nếu không ai trông chng.

"Khẩu trang biến mt", y tá Diana Torres nói, theo Reuters. "Chúng tôi giu tt c khu trang trước bàn trc ca y tá".

Tình trạng thiếu khu trang nghiêm trng cũng xy ra nhng nơi khác.

Một bác sĩ phòng cp cu bang Michigan, nơi đang tr thành mt tâm dch Covid-19 M, chia s trong mvideo  rằng ông ch đeo mt khu trang bng giy sut c ca trc và rng các bnh vin trong khu vc thành ph Detroit s sm không còn đ máy tr th. Video thu hút hơn 1 triu lượt xem trên mng xã hi Twitter.

Bác sĩ Hạnh Hoàng đang hành ngh thành ph Seattle ở bang Washington, cũng là mt đim nóng Covid-19 M, cho VOA biết trong mt tháng qua bà vn chưa th đt mua được khu trang t nhà cung cp thường l.

"Có lẽ tôi còn 20 cái thôi và đang dùng li", bà nói. "Chúng tôi s phi kh trùng khu trang N-95 và cứ tiếp tc dùng thôi".

Bà nói bà không rõ tình hình tại các bnh vin đa phương ra sao, nhưng bà cho hay mt y tá làm vic ti mt bnh vin đó k rng ông phi t mang theo khu trang và đ bo h vì bnh vin không có đ.

Nữ bác sĩ cho biết các phòng khám như ca bà gi ch khám được cho khong 50 phn trăm, hoc ít hơn, s lượng bnh nhân so vi trước khi dch bùng phát, trong khi chuyn sang tư vn qua đin thoi cho nhng người không thc s đến phòng khám. Đây là mt bin pháp va hn chế t tp đông người làm tăng nguy cơ lây nhim virus, va gim bt nhu cu s dng các thiết b bo h vn đang khan hiếm.

"Tôi không rõ liệu sp sa có s h tr gì hay không", bác sĩ Hnh nói thêm. "Đã có s h tr t cng đng đây. H đ ngh may và đem khẩu trang ti. Bnh vin b phơi nhim nhiu hơn vì vy nên dành khu trang cho bnh vin".

Đối mt vi s thiếu ht này, Tng thng Donald Trump đang s dng mt đo lut có t thi Chiến tranh Triu Tiên đ buc công ty 3M ca M chuyên sn xut khu trang N-95 phải chuyn hàng tr v M và ngưng bán nước ngoài.

Công ty 3M cho biết h đang làm vic vi chính quyn Trump k t cui tun trước và đã vn chuyn khu trang mà h sn xut nước ngoài v M, bao gm 10 triu khu trang N-95 mà h sn xuất ở Trung Quc.

quan Kim soát và Phòng nga Dch bnh Hoa Kỳ (CDC) ngày 3/4 báo cáo 239.279 trường hp nhim virus corona M, vi 5443 ca t vong. Trong nhng ngày gn đây, cơ quan này cũng đã bt đu khuyến cáo công chúng đeo khu trang đ ngăn chn sự lây lan ca virus.

******************

Tấn công mạng liên quan đến Covid-19 ngày càng tăng (RFA, 03/04/2020)

Các vụ tấn công mạng liên quan đến dịch bệnh viêm phổi cấp do coronavirus gây ra đang ngày càng tăng mạnh thời gian gần đây. Báo trong nước loan tin ngày 3/4.

newyork4

Ảnh minh họa. AFP

Theo đó, các chuyên gia an ninh mạng cảnh báo các vụ tấn công dạng lừa đảo (phishing) email, mạo danh là các cơ quan y tế, mời mua các sản phẩm giả mạo hoặc những lời kêu gọi từ thiện ảo đang gia tăng.

Cụ thể, trong báo cáo của Nhóm tư vấn Interisle nộp cho Cơ quan đăng ký mạng Internet toàn cầu ICANN, có ít nhất 100.000 tên miền mới được đăng ký có các từ khóa liên quan đến COVID, corona, và virus trong một tháng qua. Trong đó có nhiều trang được cho là độc hại.

Còn theo đơn vị cung cấp các dịch vụ an toàn kết nối Atlas VPN, từ tháng 1/2020 đến nay, số trang mạng dùng để lừa đảo đánh cắp các thông tin cá nhân tăng 350%, tức hơn 500.000 trang.

Với những diễn biến phức tạp về tình hình Covid-19 trên toàn cầu, những kẻ tấn công mạng có thể lừa đảo người dùng mạng bấm vào những mail hoặc đường link độc hại.

Công ty an ninh mạng Proofpoint cảnh báo tình trạng gia tăng đột biến những nội dung lừa đảo email. Trong đó có tới 80% các vụ tấn công mạng mà công ty này ngăn chặn có nội dung liên quan tới đại dịch Covid-19, đây là một tỷ lệ chưa từng có.

Trong khi đó, tại Mỹ, chỉ trong vài tuần qua, người tiêu dùng Mỹ đã mất khoảng 5 triệu đô la Mỹ, liên quan tới các hình thức lừa đảo thời dịch bệnh.

Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ đưa ra cảnh báo rằng nguy cơ lừa đảo có thế tiếp tục tăng, đặc biệt khi Quốc hội Mỹ chuẩn bị thông qua gói cứu trợ kinh tế trị giá 2.000 tỷ đô la Mỹ trong tuần này.

Quay lại trang chủ
Read 394 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)