Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

12/02/2021

Truyền thông : Bắc Kinh – Luân Đôn ăn miếng trả miếng

Nhiều nguồn tin

Quanh v Anh Quc rút phép ca Truyn hình Trung Quc

Nguyễn Hùng, VOA, 11/02/2021

Kênh truyn hình nhà nước CGTN ca Trung Quc đã mt quyn phát sóng Anh sau khi b cơ quan giám sát truyn thông ca vương quc này, gi tt là Ofcom, tước giy phép hot đng.

london1

C Trung Quc ti tng hành dinh CCTV, cơ quan truyn thông nhà nước Trung Quc và cơ quan "anh em", CGTN, phát tin bng tiếng Anh.

B Ngoi giao Trung Quc ngay lp tc lên tiếng đ phá quyết đnh này và nói h s có hành đng tr đũa.

Trong lúc đó CGTN tìm được hai hc gi cánh t người Anh viết bài đ phá quyết đnh ca Ofcom, cơ quan hot đng đc lp vi chính ph Anh và có trách nhim đm bo các đài phát thanh và truyn hình tuân th pháp lut.

Vì sao mt giy phép ?

Trước khi b tước giy phép hôm 4/2/2021, CGTN cũng đang b Ofcom điu tra vì cáo buc đưa tin thiên lch liên quan ti các cuc biu tình Hong Kong hi năm 2019. Ofcom nói cuc điu tra s còn tiếp din dù CGTN đã b cm hot đng Anh.

Có hai lý do chính khiến CGTN, tên viết tt tiếng Anh ca China Global Television Network tc Mng lưới Truyn hình Toàn cu Trung Quc, b tước quyn phát sóng.

Th nht, điu tra caOfcom cho thy Star China Media Limited, công ty trách nhim hu hn đang s hu giy phép mà theo đó CGTN hot đng, thc tế không có trách nhim vi ni dung được phát. Vì lý do này h không đ điu kin đ tiếp tc s hu giy phép.

Ofcom cũng nói h không th chuyn giy phép ca Star China Media Limited cho CGTN vì hãng này thc tế do Đảng cộng sản Trung Quc qun lý. Các cơ quan được phép phát thanh và truyn hình Anh phi gi nguyên tc trung lp và chuyn h b mt chính đng qun lý không đm bo được tiêu chí do Ofcom đ ra.

Quyết đnh ca Ofcom cũng to tin l khiến các đài phát thanh và truyn hình ca các chính th cng sn trong đó có Vit Nam khó có th được phép hot đng ti Anh.

‘Chính tr cánh hu

Mt ngày sau khi mt giy phép h có trong sut 18 năm, CGTN hôm 5/2/2021 đã lên tiếng nói cuc điu tra ca Ofcom nhm vào hãng này t đu năm 2020 bt ngun t sc ép ca "các t chc cc hu và các lc lượng chng đi Trung Quc".

CGTN cũng tìm được hai cây viết người Anh lên tiếng đ phá quyết đnh ca Ofcom.

Cây viết Hugh Goodacre, ging viên đi hc ti University Collge London và University of Westminster viết hôm 7/2 : "Quyết đnh gn đây [ca Ofcom] là ví d đáng h thn v chuyn s tuyên truyn chng Trung Quc đang ngày càng cm r sâu trong mi mt ca văn hoá chính tr cánh hu Anh".

Còn cây viết cc t người AnhJohn Ross, người hin đang là nghiên cu viên cao cp thuc Đi hc Nhân dân Trung Quc, viết : "Hành đng [ca] Anh cũng tiếp ni cuc tn công t nhà nước nhm vào CGTN ti Hoa K nơi gn đây h b buc phi đăng ký vi tư cách đi din nước ngoài khiến nhân viên Hoa K ca h b tra tn tinh thn và khó phát trin v ngh nghip".

Ông Ross, người tng là giám đc ph trách chính sách kinh tế cho Th trưởng London, nhân vt cc t Ken Livingstone, hi nhng năm 2000 viết tiếp : "Phương Tây thường ln tiếng nhn rng h đi din cho "t do ngôn lun" và coi đây là "quyn ph quát".

"Nhưng thc tế là h ch cho phép t do ngôn lun dng thc rt hn chế ; ch khi đi đa s người dân ng h ch nghĩa tư bn nói chung và ng h chính quyn nói riêng".

Riêng chuyn CGTN ch chn đăng ý kiến ca các nhân vt cc t đ đ phá điu được coi là các "quyết đnh cc hu" Anh và Hoa K cho thy s thiên lch ca h.

H đã t chng minh rng h đã không có s đưa tin bt thiên v mà h phi có đ được cp phép phát hình ti Anh.

Đó là còn chưa k mi liên h cht ch gia các cơ quan báo chí vi Đảng cộng sản.

Hin nhiên chính quyn nào cũng tìm cách gây nh hưởng ti các cơ quan truyn thông. Nhưng ch có ti các quc gia cng sn h mi có th làm thế mt cách trc tiếp và s sàng.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 11/2/2021

************************

Trung Quốc cấm BBC World News sau tin bài về Covid và Tân Cương

BBC, 12/02/2021

Chính quyền Trung Quốc chính thức cấm đài truyền hình BBC của Anh Quốc phát hình trên nước họ sau quyết định của Ofcom ở Anh rút giấy phép của CGTN.

london2

BBC World News TV là kênh truyền hình quốc tế bằng tiếng Anh hàng đầu trên toàn thế giới

Trong quyết định công bố hôm 11/02/2021, Cục Phát thành, Truyền hình và Điện ảnh Trung Quốc (SARFT) nói tin bài của BBC World News "vi phạm nghiêm trọng quy định về phát thanh truyền hình".

Trung Quốc cho rằng các phóng sự về dịch virus corona của BBC và bài về tình trạng của dân tộc Uighur ở Tân Cương "không đúng sự thật, không công bằng", và "có hại cho quyền lợi Trung Quốc".

Đài BBC đã bày tỏ sự thất vọng trước quyết định của chính quyền Trung Quốc.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh, Dominic Raab nhắn trên Twitter rằng hành động của Trung Quốc cấm BBC News "là hành vi không thể chấp nhận được nhằm ngăn chặn tự do truyền thông".

CGTN hết quyền hoạt động ở Anh

london3

CGTN bị cho là vi phạm quy tắc phát hình ở Anh sau vụ chiếu phỏng vấn có vẻ như được thực hiện bằng biện pháp cưỡng ép với công dân Anh Peter Humphrey

Sự việc xảy ra sau khi Cơ quan Giám sát Truyền thông Anh (Ofcom) thu giấy phép của Mạng lưới Truyền hình Toàn cầu Trung Quốc (China Global Television Network - CGTN) ở Anh.

Hôm đầu tháng Hai, Ofcom nói công ty chủ quản của CGTN là Star China Media Limited "không có kiểm soát biên tập" hàng ngày với kênh truyền hình này và hoạt động của CGTN "trái với nguyên tắc quản trị truyền thông" theo luật ở Anh Quốc.

CGTN, hậu thân của CCTV, đã bành trướng ra các thị trường quốc tế và lấy trụ sở xây dựng hoành tráng tại khu Chiswick, London làm đại bản doanh cho hoạt động của họ ở Châu Âu.

Năm ngoái, CGTN bị cho là vi phạm quy tắc phát hình ở Anh sau vụ chiếu phỏng vấn có vẻ như được thực hiện bằng biện pháp cưỡng ép với công dân Anh Peter Humphrey.

Năm 2013, doanh nhân Humphrey và vợ người Trung Quốc bị bắt ở Trung Quốc vì các cáo buộc liên quan đến quản lý số liệu khách hàng.

Trong phiên tòa, đài báo Trung Quốc đăng cảnh ông "thú tội trên truyền hình" (forced confession), một hình thức các chế độ phi dân chủ thường áp dụng để "chứng minh bị cáo đã nhận tội", nhưng là điều phi pháp theo luật tố tụng hình sự ở Phương Tây.

Sau khi bị xử hai năm rưỡi tù (2014) và được thả sau một năm vì lý do sức khoẻ, ông Humphrey tố cáo công an Trung Quốc cưỡng bức ông thú tội trên video, điều vi phạm nhân phẩm của ông.

BBC World News TV là kênh truyền hình quốc tế bằng tiếng Anh, và có mặt trong các khách sạn cao cấp và cơ sở, tư gia cho người nước ngoài.

Đa số người Trung Quốc không tiếp cận được kênh này.

****************************

Trung Quc cm BBC World News, Hong Kong b phn radio ca BBC

VOA tiếng Việt, 12/02/2021

Hôm th Sáu 12/2, Trung Quc cm kênh tin thế gii BBC World News ca Anh trong các mng lưới truyn hình ca Trung Quc. Cùng ngày, hãng phát thanh truyn hình công cng ca Hong Kong cho biết h s ngng tiếp sóng kênh phát thanh Thế gii v ca BBC (BBC World Service), mt tun sau khi Anh thu hi giy phép phát sóng đi vi đài truyn hình nhà nước Trung Quc.

london4

Bin hiu ca đài BBC ti văn phòng ca h Bc Kinh, Trung Quc, 12/2/2021.

Cc Phát thanh và Truyn hình Quc gia Trung Quc cho biết các phóng s ca BBC World News v Trung Quc đã "vi phm nghiêm trng" điu khon đòi hi phi "trung thc và công bng", làm tn hi đến li ích ca Trung Quc và làm suy yếu đoàn kết dân tc.

Trong khi đó Đài Phát thanh Truyn hình Hng Kông (RTHK), cơ quan phát thanh truyn hình được cp tin t công qu lãnh th cũ ca Anh, cho biết h tm ngng tiếp sóng các chương trình tin tc ca đài BBC.

BBC, mt công ty đi chúng, nói rng h là "đài phát thanh truyn hình đưa tin quc tế đáng tin cy nht trên thế gii" và h ưa tin v tình hình thi s khp nơi trên thế gii mt cách công bng, khách quan và không s hãi hay thiên v".

Ngoi trưởng Anh Dominic Raab gi lnh cm ca Trung Quc là "s hn chế t do truyn thông không th chp nhn được", đng thi nói thêm rng "Trung Quc là nước có mt s hn chế đi vi quyn t do truyn thông và internet thuc din nghiêm trng nht trên toàn cu, và bước đi mi nht này s ch càng làm tn hi đến tiếng tăm ca Trung Quc trong con mt ca thế gii mà thôi".

Đi s quán Trung Quc ti London đáp tr bng mt tuyên b chát chúa : "Vic BBC không ngng ba đt ra nhng li nói di tm c thế k trong vic đưa tin v Trung Quc là đi ngược li đo đc ngh nghip ca báo chí, đng thi là tiêu chun kép và có thành kiến v ý thc h".

"Cái gi là t do truyn thông chng qua là cái c và v bc đ tung ra nhng thông tin sai lch và vu khng chng li các quc gia khác", vn li ca Đi s quán Trung Quc Anh.

Hôm th Năm 11/2, người phát ngôn B Ngoi giao Hoa K, Ned Price, nói trong mt cuc hp báo thường k rng "tht đáng lo ngi là (Trung Quc) hn chế các cơ quan và các mng báo chí, cn tr h hot đng t do Trung Quc, trong khi các nhà lãnh đo ca Bc Kinh li s dng môi trường truyn thông t do và ci m nước ngoài đ qung bá cho thông tin sai lch".

Trong tháng này, B Ngoi giao M nói h "lo ngi sâu sc" sau khi có bài phóng s ca BBC v các v cưỡng hiếp và xâm hi tình dc có h thng đi vi ph n trong các tri giam gi người Duy Ngô Nhĩ và nhng người Hi giáo khác vùng Tân Cương ca Trung Quc.

Trung Quc ph nhn các cáo buc v tình trng xâm hi Tân Cương và nói rng bài phóng s "hoàn toàn không có cơ s thc tế".

Hôm 4/2, cơ quan qun lý truyn thông Ofcom ca Anh đã thu hi giy phép ca Mng Truyn hình Hoàn cu Trung Quc (CGTN) sau khi mt cuc điu tra cho thy giy phép do Star China Media Ltd. đng tên, và như vy là sai lut.

Trung Quc nói quyết đnh đó mang tính chính tr và phía Trung Quc bo lưu quyn đưa ra "s đáp tr cn thiết".

****************************

Trung Quốc cấm chương trình của đài truyền hình Anh BBC World News

Thanh Hà, RFI, 12/02/2021

Phát phóng sự về nạn tra tấn và bạo lực tình dục tại Tân Cương, đài truyền hình Anh BBC World News bị Trung Quốc cấm cửa. Ngày 11/02/2021 Cơ quan đặc trách truyền thanh và truyền hình quốc gia Trung Quốc viện cớ kênh này vi phạm "nghiêm trọng" nguyên tắc chỉ đạo về đưa tin của Hoa Lục để cấm đài truyền hình Anh hoạt động tại nước này.

london05

Trụ sở của đài BBC, Luân Đôn, Anh Quốc. Daniel LEAL-OLIVAS AFP/Archivos

Đúng vào ngày Tết Nguyên Đán, Cơ quan đặc trách truyền thanh, truyền hình quốc gia Trung Quốc NRTA thông báo cấm kênh truyền hình Anh BBC phát sóng do không đưa tin một cách "trung thực và công bằng, làm tổn hại đến quyền lợi quốc gia của Trung Quốc". Hệ thống truyền thanh và truyền hình của Hồng Kông cũng thông báo ngưng phát sóng chương trình của BBC.

Hãng tin Pháp AFP nhắc lại lệnh cấm được Trung Quốc đưa ra 10 ngày sau khi đài truyền hình Anh phát một bài phóng sự điều tra về nạn tra tấn, bạo hành tình dục nhắm vào phụ nữ Duy Ngô Nhĩ trong các trại "dạy nghề" ở Tân Cương. Tuần trước, bộ ngoại giao Trung Quốc yêu cầu đài BBC chính thức xin lỗi vì phóng sự này.

Ngoại trưởng Anh, Dominic Raab chỉ trích Bắc Kinh "vi phạm quyền tự do báo chí". Luân Đôn nhắc lại Trung Quốc là một trogn những quốc gia "khắt khe nhất về quyền tự do báo chí và kiểm duyệt internet", quyết định cấm kênh truyền hình Anh phát sóng "càng làm xấu đi hình ảnh của Trung Quốc trong mắt cộng đồng quốc tế". Bộ ngoại giao Mỹ cũng "mạnh mẽ lên án" quyết định của Bắc Kinh.

Theo giới quan sát cuộc đọ sức giữa Bắc Kinh và Luân Đôn trên mặt trận truyền thông đã khai mào : tuần trước Anh Quốc rút giấy phép hoạt động của kênh truyền hình Trung Quốc CGTN do kênh này được đặt dưới sự chỉ đạo của Đảng cộng sản Trung Quốc. Cũng Luân Đôn từ tháng trước tố cáo Bắc Kinh đối sử "man rợ" đối với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. Trước đó nữa đài BBC đã phát phim tài liệu nói về nguồn gốc gây đại dịch Covid-19 làm Trung Quốc giận dữ.

Nghị viên Tom Tugendhat, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại tại Nghị Viện Anh ghi nhận "cần theo dõi kỹ hơn và thấu đáo hơn về thái độ càng lúc càng gay gắt của Đảng cộng sản Trung Quốc đối với các phương tiện truyền thông ngoại quốc".

Thanh Hà

*************************

Kênh CGTN của Trung Quốc bị tước giấy phép tại Anh

BBC, 04/02/2021

Cơ quan Giám sát Truyền thông Anh (Ofcom) vừa tước giấy phép của Mạng lưới Truyền hình Toàn cầu Trung Quốc (China Global Television Network - CGTN) ở Anh.

london5

Các quan chức Trung Quốc khai trương Mạng lưới Truyền hình Toàn cầu Trung Quốc (CGTN) vào cuối năm 2016

Anh Quốc nói công ty chủ quản của CGTN là Star China Media Limited "không có kiểm soát biên tập" hàng ngày với kênh truyền hình này.

Đây là lý do khiến Ofcom cho là hoạt động của CGTN "trái với nguyên tắc quản trị truyền thông" ghi theo luật ở Anh Quốc.

Theo tờ Telegraph (04/02/2021) một nữ phát ngôn viên của Ofcom tuyên bố "giấy phép cho CGTN lại thuộc về một chủ thể không kiểm soát được kênh này về mặt biên tập".

Tờ báo chạy tựa đề là "kênh truyền hình vệ tinh của Trung Quốc bị tống cổ khỏi Anh".

Người ta tin rằng dù một công ty đăng ký để xin giấy phép cho CGTN hoạt động ở Anh, đường lối biên tập của kênh lại do truyền hình Trung Quốc mà Đảng Cộng sản chỉ đạo, điều khiển từ xa.

CGTN có trụ sở tại Bắc Kinh và phát bằng tiếng Anh ra thế giới từ ba trung tâm quốc tế là London, Washington D.C. và Nairobi.

Các báo Anh cho hay năm ngoái, Ofcom đã kết luận rằng CGTN "vi phạm quy tắc phát hình" vì không đảm bảo được tính bất thiên vị (impartiality) trong tường thuật về biểu tình ở Hong Kong.

Theo BBC News, cuộc điều tra của Ofcom tháng 5/2020 đã nêu ra kết luận như trên về cách kênh truyền hình quốc tế của chính quyền TQ đưa tin về biểu tình Hong Kong.

Ofcom đã làm gì với các đài nước ngoài ?

Hồi 2018, Ofcom đã phạt kênh truyền hình Al Arabiya của chủ từ Ả Rập Saudi 120 nghìn bảng vì phát hình "lời thú tội" của một nhà lãnh đạo đối lập Bahrain mà không nói là ông bị tra tấn.

Năm 2011, Ofcom phạt kênh Press TV của Iran 100 nghìn bảng vì phát bài phỏng vấn với nhà báo Maziar Bahari của Newsweek vì cuộc phỏng vấn được thực hiện trong bối cảnh cai ngục Bahrain cưỡng bức ông Bahari.

Sang năm 2012, Ofcom tước giấy phép hoạt động của Press TV tại Anh Quốc.

Việc mất giấy phép năm nay sẽ gây khó khăn lớn cho CGTN vì đài này dùng cơ sở được đầu tư nhiều tiền của tại Chiswick, phía Tây London làm đại bản doanh cho mọi hoạt động ở Châu Âu.

Đài Truyền hình Trung ương TQ - CCTV bắt đầu phát ra quốc tế bằng tiếng Anh năm 2013 và từ 2016 thì lập ra kênh CGTN.

london6

Đài BBC cũng chịu sự giám sát của cơ quan Ofcom

Chính quyền Trung Quốc từng hy vọng kênh này đem lại uy tín cho quốc gia của họ và sẽ tiếp cận công chúng Phương Tây trực tiếp bằng tiếng Anh.

Ofcom là cơ quan giám sát truyền thanh truyền hình Anh Quốc, chỉ báo cáo lên Nghị viện, và hoạt động độc lập với chính phủ.

Cơ quan này giám sát cả đài BBC và các kênh truyền hình nội địa của Anh cũng như phụ trách cấp phép cho các đài nước ngoài hoạt động trên lãnh thổ Anh.

Nguyên tắc vận hành và tiêu chí quản lý truyền thông của Ofcom có thể đọc công khai tại trang https://www.ofcom.org.uk/about-ofcom.

Công chúng cũng có thể khiếu nại về các kênh thông tin Anh và nước ngoài hoạt động ở Anh tới Ofcom.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Hùng, Thanh Hà, VOA tiếng Việt, BBC tiếng Việt! RFI tiếng Việt
Read 27 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)