Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

07/05/2017

Nga thừa nhận tổn thất to lớn trong cuộc chiến Syria

Đất Việt

Hãng tin TASS đã chính thức công khai những tổn thất to lớn mà người Nga phải chịu khi tham gia vào chiến dịch không kích tiêu diệt IS ở Syria.

Quyết định tham gia vào chiến dịch chống khủng bố IS theo yêu cầu của Tổng thống Syria, Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga cùng với các lực lượng khác đã đóng góp phần lớn sức mạnh để đạt được những thành quả như hiện nay.

Tuy nhiên để đạt được những thành quả này người Nga đã phải chịu tổn thất nặng nề đặc biệt là sự hy sinh của những người lính, sĩ quan quân đội cùng với các trang thiết bị của Nga.

Trong bài viết này chỉ nhấn mạnh những tổn thất về con người mà Nga đã phải bỏ lại ở chiến trường Syria.

nga1

Diễu hành quân sự ở căn cứ không quân Hmeymim để vinh danh chiến công của Cuộc chiến tranh Vệ Quốc vĩ đại

Gần đây nhất ngày 2/5, Bộ Quốc phòng Nga đã thông báo về cái chết của cố vấn quân sự, Trung tá Alexei Buchelnikova ở Syria. Ông bị trúng đạn của chiến binh IS trong cuộc đấu súng giữa lực lượng quân đội Syria và bọn khủng bố IS.

Như vậy tính đến thời điểm này, chiến dịch tiêu diệt khủng bố IS ở Syria đã khiến 32 người Nga chết, mất 3 trực thăng (bao gồm 2 Mi-8 và Mi-28N) và một máy bay chiến đấu Su-24.

Theo dữ liệu thu thập được, hãng tin TASS của Nga đã gọi đây là những anh hùng chiến tranh.

1. Fedor Zhuravlev

Ông hy sinh ngày 19/11/2015 khi thực hiện nhiệm vụ chiến đấu ở Syria. Sỹ quan này đã cung cấp thông tin, bảo đảm dẫn đường tên lửa hành trình vào vị trí khủng bố IS, các chi tiết về cái chết của ông không được tiết lộ.

Sự hy sinh của ông chính thức được xác nhận vào ngày 17/5/2016 trong nghi thức phong tặng danh hiệu Huân chương Dũng cảm.

Sau đó tên của ông đã được dùng để đặt tên cho một trường học gần Bruansk. Ông được chôn cất ở địa phương nơi mẹ ông hiện đang sinh sống.

2. Oleg Peshkov

Hy sinh ngày 24/11/2015 khi máy bay ném bom Su-24M do ông điều khiển bị F-16 Fighting Falcon của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ trong không phận Syria. Phi công này đã kịp thoát ra khỏi máy bay nhưng bị trúng hỏa lực từ mặt đất và hy sinh.

Sau sự kiện này đã khiến mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết. Phía Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng, máy bay của Nga đã vị phạm bay vào không phận của họ, trong khi đó phía Nga bác bỏ cáo buộc này và khẳng định Su-24M đang ở trong không phận Syria.

Ngày 25/11/2015 Tổng thống Vladimir Putin ký lệnh phong tặng danh hiệu Anh hùng liên bang Nga cho Trung tá Oleg Peshkov. Tên của ông được ghi trên tượng đài kỉ niệm của làng Kosiha, Barnaul - nơi ông sinh ra và lớn lên. Tên của phi ông đã được dùng để đặt tên cho trường học №100 Lipetsk. Và ngày 12/6 tại khu vực Amur đã xây dựng tượng đài kỷ niệm Oleg Peshkov.

3. Alexander Pozynich

Ngày 24/11/2015 trong khi tham gia tìm kiếm các phi công trên máy bay bị bắn rơi Su-24, trực thăng Mi-8 của Lực lượng hàng không vũ trụ Nga bị trúng hỏa lực từ mặt đất dẫn đến cái chết của Alexander Pozynich.

Alexander Pozynich được truy tặng Huân chương Dũng cảm. Ông được an tang ở Alley, Novocherkassk. Tên của ông được dùng để đặt tên cho tuyến đường cao tốc Chita - Khabarovsk gần ngôi làng Vozzhaevka, Amur.

4. Ivan Cheremisin

Ngày 1/2/2016, cuộc tấn công bằng súng cối của bọn khủng bố IS vào một trong các lực lượng quân đội Syria, nơi cố vấn quân sự Trung tá Ivan Cheremisin làm việc, bị trúng đạn đã khiến ông hy sinh.

Theo Bộ Quốc phòng Liên bang Nga, ông được cử đến Syria nhằm hỗ trợ, hợp tác quân sự giữa hai nước. Xác nhận chính thức về cái chết của ông được công khai ngày 17/3/2016 trong nghi thức phong tặng danh hiệu cho các lực lượng hoạt động ở Syria. Ông được truy tặng Huân chương nhà nước.

5. Alexander Prokhorenko

Trung úy Lực lượng đặc biệt Alexander Prokhorenko hy sinh ngày 24/3/2016 ở làng Tadmor (Palmyra, tỉnh Homs) khi thực hiện nhiệm vụ dẫn đường cho các máy bay của Nga không kích vào vị trí lực lượng IS. Ngày 11/4/2016 ông được truy tặng danh hiệu Anh hùng Liên bang Nga. Tên của ông được chính quyền Orenburg đặt tên cho một trong những con đường của thành phố.

6. Andrew Okladnikov và Victor Pankov

Ngày 12/4/2016 khi thực hiện nhiệm vụ ở khu vực thuộc tỉnh Homs máy bay trực thăng Mi-28N của Lực lượng hàng không vũ trụ Nga gặp tai nạn. Vụ tai nạn khiến cả hai phi công trên máy bay thiệt mạng. Dịch vụ báo chí của Bộ Quốc phòng Nga đã tuyên bố rằng, máy bay bị rơi do lỗi của phi công, hoàn toàn không phải do bị trúng đạn hoặc tên lửa của một lực lượng nào đó.

7. Anton Erygin

Ngày 11/5/2016 Bộ Quốc phòng Nga đã chính thức thông báo về sự hy sinh của Trung sĩ Anton Erygina ở chiến trường Syria. Trước đó ngày 5/5/2016 ông đã bị thương nặng khi thực hiện nhiệm vụ ở tỉnh Homs do trúng đạn của các lực lượng thù địch và qua đời ở bênh viện hai ngày sau đó.

Ngày 12/5/2016 ông được an tang ở nghĩa trang làng Voronezh. Sau đó ông được truy tặng Huân chương Dũng cảm.

8. Andrew Timoshenkov

Ngày 15/6/2016 tại tỉnh Homs khi hộ tống đoàn xe nhân đạo của Trung tâm hòa giải các bên tham chiến ở Syria, Andrei Timoshenkov đã ngăn chặn cuộc tấn công bằng thuốc nổ vào lực lượng này. Một vụ nổ xe đã khiến ông bị thương và qua đời vào ngày 16/6/2016. Ông được truy tặng Huân chương Dũng cảm.

9. Michael Shirokopoyas

Ngày 16/6/2016 thông tin chính thức xác nhận sự hi sinh của Trung sĩ Michael Shirokopoyasa. Ông được cử đến Syria vào tháng 4/2016, một tháng sau ông bị thương vì trúng mìn ở tỉnh Aleppo.

Mặc dù đã được đưa về Nga và được các bác sĩ phẫu thuật ở Moscow nhưng không qua khỏi. Ông qua đời vào ngày 7/6/2017 tại bênh viện. Ông được truy tặng Huân chương Dũng cảm.

Ngày 8/7/2016 trên địa bàn tỉnh Homs phi công huấn luyện Nga đã hoàn thành cuộc bay thử nghiệm trực thăng Mi-25 với các tổ hợp chiến đấu.

Cùng thời điểm này sau khi phá vỡ hàng phòng thủ phía đông Palmyra, lực lượng lớn IS đã tấn công và tiến sâu vào khu vực vị trí của quân đội Syria. Phi công trên máy bay này đã quyết định tấn công chống lại khủng bố, tuy nhiên sau đó nó bị trúng hỏa lực từ mặt đất và rơi trong khu vực thuộc quyền kiểm soát của quân đội chính phủ Syria.

Phi hành đoàn gồm Đại tá Ryafagat Khabibulin và Trung úy Eugene Dolgin đã hy sinh. Cả hai người được truy tặng Huân chương nhà nước cấp cao.

11. Nikita Shevchenko

Ngày 22/7/2016 Bộ Quốc phòng Nga chính thức thông báo rằng, binh sĩ Nikita Shevchenko đã bị chết trong vụ nổ của một thiết bị tự chế của các chiến binh IS ở tỉnh Aleppo. Shevchenko hy sinh khi đang thực hiện nhiệm vụ hộ tống đoàn cung cấp thực phẩm và nước cho người dân địa phương. Ông được truy tặng Huân chương nhà nước.

12. Ba binh sĩ trên trực thăng Mi-8AMTSh và hai sĩ quan

Ngày 1/8/2016 tại tỉnh Idlib máy bay Mi-8AMTS của Lực lượng hàng không vũ trụ Nga bị trúng đạn từ mặt đất trên đường trở về căn cứ không quân Hmeymim sau khi giao hàng cứu trợ nhân đạo tại thành phố Aleppo. Tất cả 5 người trên trực thăng, gồm 3 thành viên phi hành đoàn và hai sỹ quan thuộc Trung tâm hòa giải của Nga đều hy sinh.

13. Asker Bizhoev

Ngày 12/8 thông tin chính thức được công bố về sự hy sinh của Thiếu tá Asker Bizhoev khi thực hiện nhiệm vụ chiến đấu ở Syria. Nguồn tin này cũng xác nhận rằng, ông đã hy sinh vào ngày 19/5/2016.

Ông được truy tặng Huân chương Dũng cảm.

14. Nadezhda Durachenko và Galina Mihaylova

Ngày 5/12/2016 các chiến binh của lực lượng đối lập đã bắn phá vào bệnh viện quân y di động của Bộ Quốc phòng ở tỉnh Aleppo, Syria. Cuộc tấn công đã khiến nhân viên y tá của Nga hy sinh và bác sĩ nhi Vadim Arsent'ev bị thương nặng.

15. Ruslan Galitsky

Ngày 7/12/2016 Bộ Quốc phòng Nga thông báo rằng, Đại tá của lực lượng vũ trang Nga Ruslan Galitsky bị thương do trúng phải hỏa lực của lực lượng đối lập khi đang thực hiện nhiệm vụ ở phía tây Aleppo đã qua đời ở bệnh viện quân y. Ông được cử đến Syria với vai trò cố vấn quân sự giúp lực lượng quân đội Syria giải phóng thành phố chiến lược Aleppo.

Ông Ruslan Galitskiy được chỉ huy của mình đề nghị truy tặng Huân chương nhà nước cấp cao.

14. Bốn người lính

Ngày 20/2/2017 Bộ Quốc phòng Nga thông báo rằng, ngày 16/2/2017 trong vụ nổ tấn công xe bằng loại bom điều khiển từ xa đã khiến 4 binh sĩ thiệt mạng và hai binh sĩ Nga khác bị thương. Xe này bị tấn công khi chở các cố vấn quân sự từ sân bay Tiyas về thành phố Homs.

15. Artem Gorbunov

Ngày 6/3/2017 Bộ Quốc phòng chính thức xác nhận rằng, nhân viên phục vụ dạng hợp đồng đã hy sinh ngày 2/3/2017 ở khu vực Palmyra khi đang cố gắng đẩy lùi cuộc tấn công của các chiến binh IS vào vị trí quân đội chính phủ Syria, nơi có các cố vấn quân sự Nga. Chỉ huy của ông đã đề nghị truy tặng Huân chương nhà nước cho ông.

16. Hai binh sĩ

Vào ngày 11/4/2017 Bộ Quốc phòng Nga đã thông báo về sự hy sinh của 2 quân nhân do bị trúng đạn trong cuộc tấn công của các chiến binh IS. Ngoài ra nguồn tin cũng cho biết rằng, một binh sĩ khác bị thương nặng.

Chỉ huy của họ ở Syria đã đề nghị truy tặng Huân chương cấp nhà nước.

17. Sergey Bordeaux

Ngày 20/4/2017 thông tin về sự hy sinh của cố vấn quân sự Nga, thiếu tá Sergeya Bordova chính thức được xác nhận. Ông đã hy sinh trong cuộc tấn công của các chiến binh IS vào vị trí đóng quân của lực lượng quân đội chính phủ - nơi ông làm việc. Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết thêm rằng, ông nằm trong nhóm cố vấn quân sự được cử đến Syria thực hiện nhiệm vụ và qua đời sau khi bị thương nặng. Chỉ huy của ông đã đề nghị truy tặng Huân chương nhà nước cho ông.

18. Vadim Kostenko

Ngày 27/10/2015 Bộ Quốc phòng Nga đã xác nhận cái chết của kỹ thuật viên hợp đồng Vadim Kostenko, người đã tự sát tại căn cứ không quân Hmeymim.

Theo nguồn tin từ cơ quan quân sự, nguyên nhân dẫn đến cái chết là do tự sát, do trong quá trình thực hiện công việc gặp một số vấn đề cá nhân. Ngoài ra các tình tiết cụ thể không được tiết lộ. Đây là trường hợp duy nhất chết khi không phải đang thực hiện nhiệm vụ chiến đấuê

Ngoài ra để thực hiện và duy trì việc hỗ trợ quân đội chính phủ Syria mỗi ngày tiêu tốn của quân đội Nga vài triệu USD.

Con số này bao gồm chi phí cho các chuyến bay ném bom, chi phí thiệt hại về vũ khí trang bị, chi phí vận chuyển hàng hóa, chi phí lương cho quân nhân và duy trì hoạt động của căn cứ Hmeymim.

Mạnh Phạm

Quay lại trang chủ
Read 654 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)