Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

11/05/2021

Ai tấn công tin học vào mạng công ty dầu của Mỹ ?

RFI tổng hợp

FBI cáo buộc tin tặc từ Nga tấn công hệ thống ống dẫn dầu, Joe Biden tỏ thái độ thận trọng

Minh Anh, RFI, 11/05/2021

Đại sứ Nga tại Mỹ hôm nay, 11/05/2021, bác bỏ cáo buộc cho rằng Moskva có liên can trong vụ tấn công tin học làm tê liệt một số đường ống dẫn dầu lớn nhất nước Mỹ. Trên mạng Facebook, chính quyền Moskva cho đấy là "những lời bịa đặt vô căn cứ từ một số nhà báo".

pipelines0

Công ty Colonial Pipeline của Mỹ hiện bị tin tặc tấn công. Ảnh minh họa.  Jim Watson - AFP

Về phần mình, tổng thống Mỹ Joe Biden, phát biểu trước giới báo chí, một mặt khẳng định, việc phục hồi hoạt động của mạng lưới ống dẫn của Colonial Pipeline là một ưu tiên. Mặt khác, ông tỏ ra thận trọng : Tuy quy trách nhiệm cho một nhóm tội phạm ở Nga, nhưng không trực tiếp các buộc điện Kremlin là tác giả của vụ tấn công tin học này.

Từ Washington, thông tín viên Anne Corpet tường thuật :

"Joe Biden tuyên bố : "Các cơ quan liên bang đã nhanh chóng hành động nhằm giảm thiểu tác động đối với việc cung ứng nhiên liệu". Tuy chưa đến mức bị khan hiếm, nhưng tổng thống Mỹ đã ra lệnh dỡ bỏ những hạn chế thường được áp dụng nghiêm ngặt đối với việc lưu thông các xe bồn chở nhiên liệu.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) khẳng định là các tin tặc đã hành động từ lãnh thổ Nga, nhưng Joe Biden, trong tháng tới phải gặp Vladimir Putin, tỏ ra cẩn trọng về việc cáo buộc chính quyền Nga.

Ông nói : "Cho tới hiện tại chưa có thông tin nào từ các cơ quan tình báo nói rằng Nga có can dự, ngay cả khi có bằng chứng là tin tặc đã hành động từ Nga. Các cơ quan tình báo có trách nhiệm xử lý vấn đề này".

Hệ thống ống dẫn bị tê liệt do tin tặc tấn công, bình thường mỗi ngày vận chuyển hơn 2,5 triệu thùng xăng, dầu diesel và xăng máy bay, đến các trạm bán xăng dầu và các sân bay của 17 bang. Tập đoàn Colonial Pipeline cho biết muốn mở lại hoạt động của hệ thống ống dẫn này từ đây đến cuối tuần".

Minh Anh

********************

Mỹ ban hành tình trạng khẩn cấp sau khi một công ty dầu khí bị tin tặc

Thu Hằng, RFI, 10/05/2021

Ngày 09/05/2021, Colonial Pipeline, một trong những công ty lớn về quản lý đường ống dẫn dầu tại Mỹ, thông báo mở lại một phần trong số các đường ống phân phối chất đốt cho các sân bay. Colonial Pipeline bị một nhóm tin tặc mới, nhưng có nhiều kinh nghiệm, tấn công từ ngày 07/05. Trước tình trạng cung ứng xăng dầu cho bờ Đông và miền nam Hoa Kỳ bị tác động nặng, tổng thống Joe Biden ban hành tình trạng khẩn cấp.

pipelines1

Kho trữ dầu mỏ của công ty Colonial Pipeline tại Charlotte, Bắc Carolina, Hoa Kỳ.  via Reuters – Colonial Pipeline

Thông tín viên Loubna Anaki tại New York cho biết thêm :

"Hiện giờ công ty Colonial Pipeline, một trong những nhà khai thác đường ống dẫn dầu lớn nhất Hoa Kỳ, đang phải chạy đua với thời gian vì bị tấn công tin học từ thứ Sáu 07/05.

Những kẻ tấn công dường như đang nắm quyền kiểm soát vài trăm giga dữ liệu và đòi một khoản tiền chuộc. Để đề phòng và hạn chế thiệt hại do vụ tấn công gây ra, Colonial Pipeline phải đóng một phần lớn các máy chủ của công ty.

Kết quả là đường ống dẫn dầu lớn nhất Hoa Kỳ phải ngừng hoạt động từ ba ngày nay. Việc cung ứng chất đốt cho một phần lớn miền nam và đông bắc Hoa Kỳ có nguy cơ bị tác động.

Colonial Pipeline khai thác một mạng lưới chuyên chở hơn 380 triệu lít nhiên liệu mỗi ngày. Theo giới chuyên gia, nếu tình trạng này kéo dài quá lâu, nhiều sân bay cũng sẽ thiếu chất đốt, xăng có nguy cơ tăng giá. Colonial Pipeline cho biết là đang phối hợp với chính quyền và các chuyên gia về an ninh mạng.

Tối Chủ Nhật 09/05, tổng thống Biden đã công bố tình trạng khẩn cấp và có một biện pháp cho phép Colonial Pipeline vận chuyển chất đốt bằng đường bộ".

Theo AFP ngày 10/05, hiện giờ, cả chính quyền liên bang lẫn công ty Colonial Pipeline không biết được khi nào hệ thống có thể hoạt động trở lại hoàn toàn để cung cấp chất đốt cho các sân bay, các trạm bán xăng dầu từ các nhà máy lọc dầu quanh vịnh Mêhicô đến bờ Đông của Hoa Kỳ.

Thu Hằng

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Minh Anh, Thu Hằng
Read 520 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)