Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

22/06/2021

Covid-19 : Mỹ công bố chi tiết kế hoạch cấp vac-xin cho Châu Á, Châu Mỹ Latinh

RFI tiếng Việt

Ngày 21/06/2021, Nhà Trắng công bố danh sách các nước và vùng lãnh thổ, chủ yếu là Châu Á và Châu Mỹ Latinh sẽ được nhận vac-xin ngừa Covid-19. Đây là đợt cung cấp thứ hai trong khuôn khổ lô hàng 80 triệu liều mà tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết chia sẻ với thế giới từ đây đến cuối tháng 6/2021.

vaccine1

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki họp báo tại Washington, Hoa Kỳ, ngày 21/06/2021.  Reuters – Sarah Silbiger

Theo trang mạng Kyodo News, phát ngôn viên Nhà Trắng, Jen Psaki trong buổi họp báo nêu rõ, đợt cung cấp lần này liên quan đến số 55 triệu liều vac-xin còn lại. Khoảng 41 triệu liều sẽ được chia sẻ cho thế giới thông qua chương trình Covax của Liên Hiệp Quốc.

Cụ thể, 14 triệu liều được dành cho Châu Mỹ Latinh và vùng Caribbean, 16 triệu liều cho Châu Á bao gồm Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Việt Nam và Đài Loan, và 10 triệu còn lại là cho Châu Phi.

Nhà Trắng nêu rõ, 14 triệu liều vac-xin sẽ được trao thẳng cho các nước Châu Á, Châu Phi và nhiều nơi khác, kể cả cho dải Gaza, khu vực người Palestine gần đây phải hứng chịu những trận oanh kích dữ dội từ Israel.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo, bà Jen Psaki cũng nêu lên những khó khăn trong việc cung cấp vac-xin, đặc biệt là khâu hậu cần như kim tiêm, bông tẩm cồn và nhiều vật tư cần thiết khác cũng như là các phương tiện bảo quản vac-xin để bảo đảm nhiệt độ thích hợp.

Kyodo News nhắc, Ấn Độ và Đài Loan, hai khu vực đang phải đối mặt với tình trạng bùng nổ ca nhiễm mới, đã nằm trong số những điểm được cấp vac-xin trong đợt thứ nhất, khoảng 25 triệu liều. 

Ngoài việc chia sẻ nguồn cung vac-xin, tổng thống Mỹ Joe Biden trước khi đến dự thượng đỉnh G7 tại Anh Quốc còn thông báo Washington sẽ mua thêm 500 triệu liều vac-xin Pfizer và trao tặng cho 92 quốc gia có thu nhập thấp, dưới mức trung bình và là thành viên của Liên Hiệp Châu Phi.

Minh Anh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Minh Anh
Read 525 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)