Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

04/07/2021

Biển Đen : Putin cố gắng giải tỏa áp lực của NATO

RFI tổng hợp

Lục quân Nhật – Mỹ tiến hành đợt tập trận chung lớn nhất từ trước tới nay

RFI, 02/07/2021

Hôm 01/07/2021, Lực lượng Lục quân của Nhật Bản và Hoa Kỳ đã bắt đầu đợt tập trận chung tại các trại huấn luyện trên toàn lãnh thổ Nhật Bản với khoảng 3.000 người tham gia.

nga1

Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (JSDF) trong đợt thao dợt điều động đơn vị tên lửa Patriot Advanced Capability-3 (PAC-3) tại căn cứ Không quân Mỹ Yokota, Fussa, Nhật Bản ngày 29/08/2017.  Reuters/Issei Kato/File Photo

Theo đài truyền hình quốc gia Nhật Bản NHK, đợt tập trận kéo dài 9 ngày này được coi là lớn nhất từ trước tới nay giữa lực lượng bộ binh hai nước, trong bối cảnh Bắc Kinh đang đẩy mạnh các hoạt động quân sự của mình tại biển Đông.

Đây cũng là dịp để Mỹ lần đầu tiên triển khai một đơn vị tên lửa đánh chặn trong khuôn khổ cuộc tập trận tại trại huấn luyện trên đảo Anami Oshima thuộc tỉnh Kagoshima phía nam Nhật Bản.

Tại đây, cuộc tập trận đã khởi sự từ ngày 30/06 với khoảng 70 người tham gia dựa trên kịch bản một cuộc không kích của đối thủ. Các giàn phóng tên lửa trên mặt đất và radar cho hệ thống đánh chặn PAC-3 được đưa đến từ căn cứ không quân của Mỹ tại tỉnh Okinawa.

Còn theo hãng thông tấn Anh Reuters, Nhật Bản cũng lần đầu tiên tiến hành một đợt diễn tập không quân chung với Phillipines từ ngày 5 đến ngày 8/7 với nội dung huấn luyện cứu trợ nhân đạo và thảm họa. Cuộc tập huấn diễn ra tại căn cứ không quân Clark, một cơ sở quân sự cũ của Hoa Kỳ tại miền bắc Philippines.

Nhật Bản và Philippines đã ký kết một thỏa thuận tăng cường hợp tác quân sự vào tháng Giêng năm 2015 và kể từ đó đến nay đã tổ chức 17 cuộc tập trận hải quân chung.

Có thể nhận thấy rõ ràng Nhật Bản đang thể hiện một thái độ chủ động hơn trong vấn đề hợp tác quân sự với các đồng minh và an ninh khu vực, đặc biệt là tại Biển Đông.

RFI tiếng Việt, 02/07/2021

**********************

Căng thẳng trên Biển Đen : Nga dằn mặt Ukraine và NATO, Pháp ủng hộ Anh Quốc và Hà Lan

RFI, 02/07/2021

Hạm đội Biển Đen của Nga hôm qua 01/07/2021 thông báo : các tàu chiến nước này đã tổ chức một cuộc tập trận bắn đạn thật ngay tại Biển Đen. Nga đã có hành động như trên vào lúc Ukraine và NATO mở đợt tập trận Sea Breeze 2021 kéo dài 2 tuần tại những ví trí khác trong cùng khu vực.

nga2

Hải quân Hoàng gia Anh trên tầu chiến HMS Defenfer tại cảng Batumi, Gruzia, tại Biển Đen chuẩn bị cho đợt tập trận chung của NATO, ngày 26/06/2021.  AFP – Vasil Gedenidze

Trong một thông cáo, Hạm Đội Hắc Hải cho biết là hai tàu đổ bộ cỡ lớn của hạm đội này đã thực hiện các cuộc tấn công bằng đạn thật nhằm vào những mục tiêu trên không và trên biển. Cuộc tập trận này của Nga diễn ra chỉ hai ngày sau khi Moskva cho thử nghiệm hệ thống phòng không tại Crimea.

Trong một thông cáo khác, Bộ Quốc phòng Nga cho biết đang theo dõi một khinh hạm của Ý khi chiếc tàu này đi vào khu vực Biển Đen.

Theo Reuteurs, trước khi diễn ra cuộc tập trận Sea Breeze 2021, Moskva đã kêu gọi Ukraine và NATO hủy bỏ cuộc tập trận này. Bộ Quốc phòng Nga cảnh báo họ sẽ có những hành động bảo vệ an ninh quốc gia nếu cần thiết.

Ngay từ trước lúc cuộc tập trận Sea Breeze khai mạc, ngày 23/6, Hải quân Nga tuyên bố đã bắn cảnh cáo vào đường đi tàu khu trục Anh HMS Defender để buộc tàu này phải rời khỏi khu vực ngoài khơi bán đảo Crimea, nơi mà Nga coi là lãnh hải của mình.

Luân Đôn không xác nhận hành động của Nga, đồng thời khẳng đinh vào thời điểm đó tàu HMS Defender đang thực hiện một chuyến quá cảnh vô hại trong lãnh hải Ukraine. Hà Lan cũng lên tiếng cáo buộc các máy bay chiến đấu của Nga có những hành vi "nguy hiểm" với khinh hạm HNMLS Evertsen nước này.

Về các sự cố ngày 23/6, Pháp hôm qua bày tỏ thái độ đoàn kết với Anh Quốc và Hà Lan, đồng thời nhấn mạnh "cam kết tôn trọng luật pháp quốc tế". Theo hãng tin Pháp AFP, trong một cuộc nói chuyện điện thoại với người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba, ngoại trưởng Pháp Jean – Yves Le Drian đã nhắc lại sự cảnh giác cao độ của Pháp trước những căng thẳng gần đây tại Biển Đen, cũng như sự đoàn kết Paris với các đối tác.

RFI tiếng Việt

**********************

Sea Breeze 2021 : NATO và đồng minh "đọ sức" với Nga ở Biển Đen

Thu Hằng, RFI, 01/07/2021

Hơn 30 quốc gia tham gia cuộc tập trận Sea Breeze 2021 do Ukraine tổ chức từ ngày 28/06 đến 10/07/2021 tại Biển Đen. Cuộc tập trận năm 2021 có quy mô lớn nhất kể từ khi Sea Breeze được tiến hành hàng năm từ 1997.

nga3

Ukraine tập trận tại Biển Đen trong khuôn khổ chiến dịch Sea Breeze 2021. Ảnh ngày 30/06/2021  Reuters – Sergey Smolentsev

Sea Breeze 2021 huy động đến 30 tầu chiến các loại, 40 máy bay và trực thăng, 5.000 người cùng tập trận "đổ bộ, lặn, cơ động trên bộ, phòng không, đánh chặn hàng hải, chống tầu ngầm và tìm kiếm cứu nạn", theo Hải quân Hoa Kỳ và nhằm mục đích "cải thiện khả năng tương tác giữa các nước tham gia", cũng như "duy trì an ninh và an toàn ở Biển Đen". 

Ngoài quy mô lớn nhất, cuộc tập trận lần này còn có ý nghĩa là huy động được các nước từ cả 4 châu lục, trong đó có bốn quốc gia Ả Rập (Tunisia, Morocco và Ai Cập nằm quanh Địa Trung Hải và Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, đồng minh thân cận của Mỹ). Dĩ nhiên, Ukraine chiếm đến hơn một nửa số lực lượng : "24 tầu chiến, 17 máy bay, 12 máy bay trực thăng và 1.500 người", theo phát biểu ngày 23/06 của đại tướng Ruslan Khomchak, chỉ huy các lực lượng vũ trang Ukraine. Hạm đội 6 của Mỹ điều tầu khu trục USS Ross và thủy quân lục chiến. 

Thông điệp gửi đến Nga : Nga đơn độc

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Moskva và các nước phương Tây đang ở mức rất thấp. Sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014 đã buộc Liên Hiệp Châu Âu và Hoa Kỳ áp dụng hàng loạt biện pháp trừng phạt các cá nhân và doanh nghiệp Nga. Quyết định triển hạn trừng phạt có thể được Bruxelles thông báo ngày 12/07.

Quy mô lớn khác với thông lệ, cũng như số lượng chưa từng có các nước tham gia Sea Breeze 2021, được cả Ukraine và NATO đề cao để cho thấy chính quyền Moskva bị "cô lập", cũng như điều mà Nga thiếu chính là "mạng lưới đối tác trong vùng", theo nhận định của nhà nghiên cứu Brent Sadler tại Quỹ Heritage (Washington), được trang Washington Times trích dẫn ngày 30/06.

Về phía chính quyền Kiev, huy động thành công được hơn 30 nước tham gia tập trận còn chứng minh rằng Ukraine được cộng đồng quốc tế ủng hộ, trong bối cảnh Nga dồn quân và khí tài đến gây sức ép ở biên giới cách đây không lâu. 

NATO từng bước gia tăng hiện diện tại Biển Đen kể từ khi Moskva sáp nhập bán đảo Crimea và "quan ngại những gì Nga đang làm ở Biển Đen và ở Đông Địa Trung Hải", vẫn theo nhận định của nhà nghiên cứu Brent Sadler tại Quỹ Heritage. Vụ bắn cảnh cáo chiến hạm HMS Defender của Anh ở gần Sebastopol ngày 23/06 là một ví dụ mới nhất và được cho là "quyết định từ trước, từ cấp cao nhất tại Moskva". Theo nhà phân tích quân sự Nga Pavel Felgenhauer trên trang Eurasia Daily Monitor, Nga không muốn gây chiến nhưng cố tình cảnh cáo NATO và các đồng minh.

Nga khuếch trương ảnh hưởng 

Đối với Nga, bán đảo Crimea hiện là một vùng lãnh thổ và Biển Đen trở thành vùng biển của Nga. Những hoạt động quân sự của phương Tây ở Biển Đen trở thành lý do chính đáng để tổng thống Putin khẳng định trong buổi đối thoại truyền hình với dân hôm 30/06 là "chiến đấu vì tương lai lãnh thổ chúng ta". Theo ông Putin, "kẻ tấn công là phương Tây", còn Ukraine là "con rối" trong tay Mỹ. 

Moskva lên án và yêu cầu hủy cuộc tập trận Sea Breeze ở Biển Đen, nhưng đồng thời cũng thể hiện sức mạnh. Ngày 23/06, quân đội Nga bắn cảnh cáo chiến hạm HMS Defender ở gần Sebastopol vì coi việc chiến hạm Anh hoạt động ở vùng biển mà Nga tự nhận chủ quyền ở Biển Đen là "hành động khiêu khích". Nhưng đồng thời, cả Hải quân lẫn Không quân Nga cũng hoàn thành diễn tập nhiệm vụ "ở những vùng địa lý mới" ở Địa Trung Hải, theo trung tướng không quân Nga Serguei Kobylash.

Ngoài ra, chỉ một ngày sau khi Sea Breeze được khởi động, Moskva đã thử hệ thống phòng không ở bán đảo Crimea nhưng không rõ thời điểm chính xác. Hãng thông tấn Nga Interfax ngày 29/06 liệt kê khoảng 20 chiến đấu cơ và trực thăng, trong đó có máy bay ném bom Su-24M, hệ thống tên lửa địa đối không S-400 và Pantsir đã được triển khai.

Moskva lên án "sự hiếu chiến" của cuộc tập trận "quy mô" và "không góp phần vào bảo đảm an ninh cho Biển Đen" nhưng chính Nga cũng đang góp phần làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. Tình hình sẽ chưa lắng dịu vì Nga và phương Tây vẫn còn bất đồng trên rất nhiều hồ sơ. 

Thu Hằng

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFI tiếng Việt, Thu Hằng
Read 343 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)