Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

02/10/2021

Hội đồng Bảo an không đồng thuận về tên lửa Bắc Triều Tiên

RFI tổng hợp

Tên lửa Bắc Triều Tiên : Hội đồng Bảo an không đồng thuận về thông cáo chung

Minh Anh, RFI, 02/10/2021

Thứ Sáu 01/10/2021, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc có cuộc họp khẩn, bàn về những vụ thử tên lửa gần đây của Bắc Triều Tiên. Kết thúc cuộc họp, 5 nước thành viên thường trực đã không đưa ra được một thông cáo chung.

tenlua1

Ngày 01/10/2021, 5 ủy viên thường trực Hội Đồng Bảo có cuộc họp khẩn bàn về những vụ thử tên lửa gần đây của Bắc Triều Tiên, nhưng không đưa ra được một thông cáo chung. © AP - Mary Altaffer

Nguyên nhân là vì dự thảo tuyên bố chung do Pháp đề xuất đã bị Nga và Trung Quốc bác bỏ. AFP dẫn lời một nhà ngoại giao ẩn danh giải thích rõ trên thực tế, trong dự thảo văn bản, Paris muốn một tuyên bố chung trước báo chí, bày tỏ "mối quan ngại" của Hội đồng Bảo an trước những hoạt động của Bình Nhưỡng và kêu gọi "áp dụng đầy đủ các biện pháp trừng phạt". Tuy nhiên, Nga và Trung đều cho rằng "giờ chưa phải lúc, cần có thêm thời gian để phân tích tình hình".

Cuộc họp kín kéo dài hơn một giờ đồng hồ, được triệu tập theo đề nghị của Hoa Kỳ - một hành động hiếm có từ năm 2017, cũng như từ Pháp và Anh. Mục tiêu là để xem xét vụ thử tên lửa diễn ra hồi đầu tuần (28/09/2021) mà Bình Nhưỡng cho là loại "siêu thanh". Hai ngày sau, vài giờ trước phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an, Bắc Triều Tiên lại thông báo tiếp thử thành công tên lửa phòng không, được phát triển gần đây.

Hãng tin Pháp nhắc lại là vào năm 2017, chính quyền Donald Trump đã thành công trong việc thông qua 3 biện pháp trừng phạt kinh tế nặng nề nhắm vào Bắc Triều Tiên sau loạt thử hạt nhân và tên lửa. Kể từ đó, Hội đồng Bảo an chưa bao giờ tìm lại được một quan điểm chung.

Nga và Trung Quốc nhiều lần đề nghị dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận nhưng không thành. Tổng thống Biden, sau 8 tháng nhậm chức, vẫn chưa có một chiến lược rõ ràng nào về hồ sơ Bắc Triều Tiên.

Cũng trong ngày hôm qua, thứ trưởng quốc phòng Hàn Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản có cuộc trao đổi qua điện đàm để thảo luận về hồ sơ Bắc Triều Tiên. Kết thúc cuộc họp, trong thông cáo chung, 3 bên đồng tình về việc "sắp tới hợp tác chặt chẽ tìm cách giải quyết" nhiều vấn đề như an ninh bán đảo Triều Tiên và khu vực, kể cả những vụ thử tên lửa gần đây nhất từ Bắc Triều Tiên.

Minh Anh

******************

Bình Nhưỡng lại thử tên lửa ngay trước cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an

Trọng Nghĩa, RFI, 01/10/2021

Sau khi bị dời lại một hôm theo yêu cầu của Nga và Trung Quốc, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp vào hôm nay, 01/10/2021 để thảo luận về vụ Bắc Triều Tiên bắn tên lửa siêu thanh. Trong một động thái bị cho là khiêu khích, vài giờ trước cuộc họp, Bình Nhưỡng lại tiến hành một vụ thử tên lửa khác.

tenlua2

Bức ảnh được báo nhà nước Bắc Triều Tiên Rodong Sinmun đăng, cho thấy một tên lửa được phóng lên bầu trời, ngày 30/09/2021.  STR KCNA VIA KNS/AFP

Trong một bản tin công bố hôm nay 01/10, hãng thông tấn chính thức của Bắc Triều Tiên, KCNA, cho biết : "Cộng Hòa Nhân Dân Triều Tiên ngày 30/09 đã tiến hành bắn thử một tên lửa phòng không mới vừa được phát triển gần đây". KCNA đã hoan nghênh rằng "hiệu suất chiến đấu đáng chú ý của tên lửa đã được kiểm chứng, với việc sử dụng các công nghệ quan trọng mới". Một bức ảnh chụp tên lửa bay lên bầu trời sau khi vụ phóng đã được tờ báo chính thức Rodong Sinmun công bố.

Theo hãng tin Pháp AFP, vụ bắn thử mới này có vẻ khiêu khích, vì diễn ra chỉ vài giờ trước cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an do Washington, Paris và Luân Đôn yêu cầu, để bàn về vụ bắn tên lửa trước đó của Bình Nhưỡng, được Bình Nhưỡng giới thiệu là "siêu thanh". Cuộc họp khẩn dự kiến được tổ chức vào hôm qua, nhưng đã bị hoãn qua ngày hôm nay theo yêu cầu của Trung Quốc, đồng minh chính của Bình Nhưỡng và Nga.

Bắc Triều Tiên từ lâu nay đã nổi tiếng với chiến thuật được cân nhắc kỹ lưỡng là sử dụng thử nghiệm vũ khí để làm gia tăng căng thẳng. Theo chuyên gia Soo Kim thuộc trung tâm tham vấn RAND Corporation của Mỹ, với những vụ thử gần đây, Kim Jong Un đang tìm cách trắc nghiệm phản ứng của Washington để xem Bình Nhưỡng có thể khiêu khích tới mức nào.

Phản ứng trước hành động của Bắc Triều Tiên, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vào hôm qua đã tố cáo Bình Nhưỡng tạo thuận lợi cho "sự bất ổn định và tình trạng mất an ninh" khi liên tiếp vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Trọng Nghĩa

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Minh Anh, Trọng Nghĩa
Read 339 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)