Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

11/02/2022

Quan hệ Pháp - Mali hết đường cứu vãn ?

RFI tiếng Việt

Sau nhiều tháng công khai chỉ trích nhau, Pháp và Mali đang ở trong tình trạng quan hệ xuống tới mức tệ hại với việc chính quyền quân sự ở Bamako thông báo trục xuất đại sứ Pháp Joel Mayer đầu tháng 02/2022. Số phận của Chiến dịch Barkhane của Pháp và lực lượng Takuba của Liên Hiệp Châu Âu tham gia chống thánh chiến ở Mali sớm được định đoạt. 

Opération Bourgou 1

Quân nhân Pháp trong Chiến dịch Barkhane tại Timbuktu, Mali, ngày 29/09/2021. © AP - Moulaye Sayah

Tình hình leo thang căng thẳng trong thời gian gần đây khiến Pháp giảm bớt sự hiện diện quân sự tại Mali, theo nhận định của rất nhiều cơ quan truyền thông Pháp. RFI Tiếng Việt tổng hợp một số bài viết và phân tích giải thích về sự kiện này. 

Tại sao quan hệ Pháp - Mali trở nên căng thẳng trong thời gian gần đây ?

Giới tướng lĩnh nắm quyền ở Mali từ cuộc đảo chính vào tháng 08/2020. Chính quyền hiện tại, do đại tá Assimi Goita đứng đầu, cũng được thành lập sau cuộc đảo chính ngày 25/05/2021, đã không giữ lời hứa tổ chức bầu cử tổng thống và lập pháp theo kế hoạch vào ngày 27/02/2022 với ý đồ cầm quyền thêm nhiều năm. 

Để trừng phạt, Cédéao (Cộng đồng Kinh tế các nước Tây Phi) áp dụng các biện pháp trừng phạt đối chính quyền Bamako từ ngày 09/01/2022 : đóng cửa biên giới với Mali, cấm vận thương mại và tài chính. Quyết định này được Paris ủng hộ. Còn chính quyền quân sự Mali coi Cédéao là con rối trong tay Pháp. 

Thu Hằng

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thu Hằng
Read 247 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)