Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

27/03/2022

Chiến tranh Ukraine : Nga vẫn gia tăng cường độ

RFI tổng hợp

Nga hai lần oanh kích thành phố Lviv đúng vào lúc Tổng thống Mỹ thăm Ba Lan

Trọng Nghĩa, RFI, 27/03/2022

Kể từ ngày Nga phát động cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine, thành phố Lviv ở phía tây Ukraine ít khi bị tấn công. Tuy nhiên vào hôm 26/03/2022, thành phố này đã liên tiếp hứng chịu hai loạt tên lửa của Nga. Giới phân tích nhận định, các đợt oanh kích này là động thái của Moskva nhằm "dằn mặt" tổng thống Mỹ Joe Biden, vì được tiến hành đúng vào lúc lãnh đạo Mỹ viếng thăm Ba Lan, chỉ cách Lviv 70 cây số.

war1

Những cột khói bốc lên sau những đợt pháo kích của Nga nhắm vào thành phố Lviv, phía tây Ukraine, hôm thứ Bảy 26/03/2022.  AP - Nariman El-Mofty

Theo ghi nhận của thông tín viên RFI Stéphane Siohan tại Ukraine, đang có mặt tại Lviv, tên lửa của Nga đã nhắm vào một kho dầu và nhiều mục tiêu quân sự khác không xa khu vực trung tâm thành phố.

"Hôm Thứ Bảy, vào khoảng 16 giờ chiều, còi báo động đã hú vang ở trung tâm thành phố Lviv, và ba tiếng nổ lớn đã được nghe thấy, vào lúc nhiều khách bộ hành, vốn đã quen với còi báo động, vẫn không chịu tìm chỗ trú ẩn.

Ngay lập tức một cột khói đen cực lớn đã bốc lên, và theo những thông tin đầu tiên, tên lửa hành trình loại Kalibr của Nga đã rơi xuống một kho nhiên liệu lớn, cách trung tâm khoảng 3 km.

Chính quyền đã cho biết tổn thất sơ bộ với 5 người bị thương, đồng thời yêu cầu cư dân ở lại càng lâu càng tốt trong các hầm trú ẩn, một yêu cầu không thừa vì chỉ sau 19 giờ tối một chút, một loạt tên lửa thứ hai lại rơi xuống thành phố, lần này có dấu hiệu nhằm vào các mục tiêu quân sự.

Cho đến nay, Lviv tương đối ít bị bắn phá, chỉ bị một vụ oanh kích lớn hôm 16 tháng 3, nhắm vào một nhà máy sửa chữa gần sân bay.

Vào tối hôm qua, ông Andriy Sadovy, thị trưởng thành phố Lviv cho biết tên lửa đã được bắn từ Sebastopol, vùng Crimea, cách đó khoảng hơn 900 cây số đường chim bay.

Đợt không kích thứ hai cũng xảy ra đúng vào lúc tổng thống Mỹ Joe Biden đang phát biểu ở thủ đô Ba Lan để tố cáo hành động xâm lược của Nga. Theo ông Andriy Sadovy, đó là cách Nga "chào đón" tổng thống Mỹ đến một nơi chỉ cách biên giới Ba Lan 70 km".

Trọng Nghĩa

*********************

Tổng thống Ukraine tiếp tục kêu gọi phương Tây hỗ trợ quân sự

Thu Hằng, RFI, 27/03/2022

Ukraine "chỉ yêu cầu 1% số xe tăng và máy bay của NATO". Trong bài phát biểu thu hình tối 26/03/2022, một lần nữa tổng thống Volodymyr Zelensky hối thúc các đối tác quốc tế hỗ trợ về quân sự mà Kiev trông chờ từ suốt 31 ngày qua, trong khi quân đội Nga không ngừng oanh kích Ukraine.

war2

Một binh sĩ Ukraine trên một xe phóng lựu bọc thép APC tại chiến tuyến Kharkiv, Ukraine ngày 26/03/2022. AP - Efrem Lukatsky

Theo AFP, tổng thống Zelensky kêu gọi các đối tác quốc tế của Ukraine "cùng tập hợp lại và kích hoạt hỗ trợ của họ" vì đây còn là vấn đề an toàn và an ninh của Châu Âu. Với chút khiêu khích, ông Zelensky chỉ trích : "Ai lãnh đạo NATO ? Phải chăng vẫn là Nga, với các đòn hăm dọa ?".

Cũng trong ngày 26/03, sau cuộc họp với tổng thống Joe Biden và hai bộ trưởng Ngoại Giao và Quốc Phòng Mỹ tại Warszawa, ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho AFP biết là "Mỹ bảo đảm với chúng tôi (Ukraine) là không phản đối việc chuyển giao chiến đấu cơ". Quyết định giờ nằm ở phía Ba Lan.

Theo ông Kuleba, các bên "sẽ nghiên cứu chi tiết vấn đề này trong các buổi trao đổi với các đồng nhiệm Ba Lan để nghe lập trường của họ". Ông nhấn mạnh : "Ukraine khẩn cấp cần thêm nhiều chiến đấu cơ. Chúng tôi cần có thế cân bằng trên bầu trời để ngăn quân Nga phạm thêm tội ác chiến tranh, ném bom xuống các thành phố và giết hại thường dân của chúng tôi".

Ngoại trưởng Ukraine hy vọng "vấn đề sẽ sớm được giải quyết". Tuy nhiên, thông tin này vẫn chưa được các bên liên quan xác nhận. AFP nhắc lại, ngày 09/03, Washington từng bác đề xuất của Warszawa là "giao toàn bộ máy báy Mig-29 (của Ba Lan) đến căn cứ Ramstein (Đức)" để Mỹ chuyển cho Ukraine vì NATO tránh trực tiếp tham chiến ở Ukraine.

Quân đội Nga dường như đang đổi chiến lược, tránh tấn công trên bộ và gia tăng không kích. Cùng ngày với chuyến công du Ba Lan của tổng thống Mỹ Joe Biden, Nga không kích thành phố Lviv ở phía tây Ukraine, cách không xa biên giới Ba Lan trong khi Moskva thông báo tập trung quân lực giải phóng vùng Donbass ở phía đông Ukraine.

Thu Hằng

*******************

Nga phủ nhận việc động viên quân dự bị

Trọng Nghĩa, RFI, 27/03/2022

Nga bác bỏ thông tin về việc họ đang triệu tập lực lượng quân dự bị để tung vào cuộc chiến Ukraine. Bộ Quốc Phòng Nga hôm 26/03/2022 đồng thời tố cáo tình báo Ukraine tung tin thất thiệt.

war3

Binh sĩ Nga trong một cuộc tập trận tại vùng Rostov, miền nam nước Nga, tháng 12/2021.  AP

Hãng tin Pháp AFP dẫn lời phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Nga Igor Konashenkov khẳng định rằng quân đội Nga không có kế hoạch triệu tập lực lượng dự bị để tung vào cuộc chiến tại Ukraine. Trong một thông cáo, ông Konashenkov tố cáo tình báo Ukraine là thủ phạm loan truyền thông tin thất thiệt về việc này. 

Nhân vật này nói rõ : "Trong vài ngày qua, nhiều người Nga đã nhận được các cú điện thoại giả, trong đó một giọng nói được ghi âm thông báo rằng họ đã được triệu tập. Tất cả những cuộc gọi giả mạo này được thực hiện từ lãnh thổ Ukraine, hoàn toàn sai sự thật và là hành động khiêu khích từ các cơ quan tình báo Ukraine".

Nam Ossetia tuyên bố gởi quân sang Ukraine giúp Nga

Nếu khả năng động viên lực lượng dự bị còn trong vòng nghi vấn, thì điều chắc chắn là Nga đang có thêm chi viện. Nước Cộng Hòa tự phong Nam Ossetia, một vùng ly khai khỏi Gruzia hôm qua thông báo gởi quân đến Ukraine để "giúp bảo vệ nước Nga". 

Khi thông báo tin này, lãnh đạo Nam Ossetia không cho biết là đã gởi bao nhiêu quân qua Ukraine, chỉ công bố một đoạn video quay cảnh vài chiếc xe buýt và xe vận tải đã lên đường.

Mặt khác, theo tiết lộ của tạp chí Mỹ Foreign Policy ngày 25/03, điện Kremlin đã tuyển mộ hàng ngàn lính đánh thuê tại Syria để tung vào chiến dịch Ukraine.

Trọng Nghĩa

***********************

Quân Nga kể từ nay tập trung tấn công miền đông

Thanh Phương, RFI, 26/03/2022

Hôm 25/03/2022, quân đội Nga thông báo sẽ giới hạn cuộc tấn công ở miền đông Ukraine, trong khi lực lượng của Kiev phản công để cố chiếm lại thành phố Kherson.

war4

Xe tăng của các toán thân Nga tiến về vùng Donetsk- miền đông Ukraine. Ảnh ngày 25/03/2022.  Reuters – Alexander Ermoshenko

Theo thông báo của bộ chỉ huy quân Nga ở Ukraine, được hãng tin AFP trích dẫn, "khả năng chiến đấu của lực lượng Ukraine đã bị cắt giảm đáng kể, cho nên kể từ nay chúng ta sẽ tập trung nỗ lực vào mục tiêu chính : giải phóng vùng Donbass".

Tại vùng ở miền đông Ukraine này, lực lượng ly khai thân Nga đã tự tuyên bố thành lập hai nước "Cộng hòa" được Moskva công nhận, nhưng họ chưa kiểm soát được toàn bộ Donbass.

Thông báo của bộ chỉ huy quân Nga được đưa ra ít lâu sau khi phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitri Medvedev nhấn mạnh chiến dịch quân sự sẽ "tiếp diễn cho đến khi nào đạt được mục tiêu phi quân sự hóa và phi phát xít hóa Ukraine".

Như vậy là sau một tháng tấn công, trước sự kháng cự quyết liệt của lực lượng Ukraine, quân Nga đã không thể phá hủy tiềm lực quân sự của Kiev và không thể lật đổ được chính quyền của tổng thống Volodymyr Zelensky, cho nên nay buộc phải hạ thấp mục tiêu.

Theo hãng tin Reuters, thống đốc vùng Kiev vừa thông báo hôm nay quân Nga đã chiếm được thành phố Slavutych, nơi cư ngụ của các công nhân nhà máy điện hạt nhân Chernobyl trước đây. Lực lượng Nga cũng đã bắt cóc thị trưởng của thành phố này. 

Trong khi đó, tại Washington, một quan chức cao cấp của Lầu Năm Góc cho biết lực lượng Ukraine đã mở cuộc phản công vào thành phố Kherson, thành phố lớn duy nhất bị quân Nga chiếm giữ hoàn toàn. Theo lời cố vấn của phủ tổng thống Ukraine, một viên tướng Nga đã thiệt mạng gần Kherson, viên tướng thứ bảy tử trận ở Ukraine. Một viên tướng khác đã bị điện Kremlin cách chức do những thiệt hại nặng nề của quân Nga.

Hôm 25/03/2022 Nga thừa nhận đã có tổng cộng 1.351 binh lính tử trận ở Ukraine và khoảng 3.800 lính bị thương. Nhưng theo khối NATO, thiệt hại nhân mạng của quân Nga trong bốn tuần chiến tranh đã lên đến từ 7.000 đến 15.000 lính.

Nhưng thiệt hại nhân mạng của thường dân Ukraine còn nặng nề hơn. Trong một tháng chiến tranh đã có hàng ngàn thường dân Ukraine thiệt mạng, trong đó có 135 trẻ em, theo số liệu của chính quyền Kiev. Chỉ riêng thành phố cảng Mariupol đang bị bao vây đã có hơn 2.000 thường dân bỏ mạng, theo lời tổng thống Volodymyr Zelensky. Ngoài ra, tại thành phố này rất có thể đã có khoảng 300 người bị chết trong nhà hát bị quân Nga oanh tạc hôm 16/03, trong khi hàng trăm người đang trú ẩn trong đây. 

Tối 25/03/2022, tổng thống Emmanuel Macron thông báo là Pháp cùng với Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp sẽ tiến hành "một chiến dịch nhân đạo" để di tản thường dân khỏi Mariupol trong những ngày tới. Ông Macron cho biết trong vòng 48 đến 72 tiếng đồng hồ tới sẽ thảo luận với tổng thống Nga Vladimir Putin để xác định các chi tiết và thể thức của chiến dịch nhân đạo này.

Thanh Phương

***********************

Nga tăng cường không kích để hạn chế tổn thất trên bộ

Thu Hằng, RFI, 25/03/2022

Kiev trở thành địa bàn khó thâm nhập được từ trên bộ do mọi ngả đường vào thủ đô đã được quân đội chính quy và dân quân tình nguyện Ukraine rào chắn, dựng chướng ngại vật kiên cố. Theo thông tin sáng 25/03/2022 của tình báo Anh, các đợt phản công của Ukraine, cùng với những sự cố về tiếp tế bên phía Nga, đã đẩy lùi được nhiều đội quân Nga ra khoảng 35 km ở phía đông thủ đô. Các đợt phản công có thể được mở rộng ở mặt trận tây bắc Kiev.

war5

Một trung tâm thương mại tại quận Podilskyi ỏ thủ đô Kiev (Ukraine) bị trúng bom đạn của Nga ngày 21/03/2022,  Reuters – Serhii Nuzhnenko

Vì khó phá tuyến phòng thủ trên bộ, có thể quân Nga sẽ tăng cường không kích, như đang tiến hành ở Mariupol và Kharkov, theo giải thích với RFI của ông Volodymyr Yermolenko, nhà triết học và là giảng viên Đại học Kiev :

"Quân Nga hiểu rằng không thể chiếm được Kiev. Họ cũng không có khả năng chiếm giữ các khu ngoại ô rất nhỏ như Irpin, Boutcha. Đối với họ, không thể tiến vào được Kiev bởi vì thủ đô giờ trở thành một pháo đài. Ở mỗi con phố đều có đầy rào chắn, được lực lượng vũ trang "phòng thủ lãnh thổ" canh giữ. Vì thế, hình ảnh xe tăng Nga trên đường phố Kiev là điều không tưởng tượng nổi vì xe tăng sẽ trở thành mục tiêu nhắm bắn dễ dàng.

Điều mà quân Nga làm có lẽ là tấn công bằng tên lửa. Họ đã cho thấy việc phá hủy hoàn toàn thành phố Mariupol. Hiện giờ, quân Nga cũng tấn công Kharkov rất tàn khốc, hơn 1.000 tòa nhà ở Kharkov đã phá hủy. Tôi có cảm giác là quân Nga sẽ tấn công như vậy, có nghĩa là tăng cường không kích.

Vì thế, Kiev đã kêu gọi các nước phương Tây đóng cửa không phận Ukraine và cung cấp thêm vũ khí phòng không".

Ngày 25/03, người phát ngôn bộ Quốc Phòng Nga thông báo một kho xăng của quân đội Ukraine gần thủ đô Kiev đã bị tên lửa hành trình của Nga phá hủy vào hôm trước. Còn AFP, trích thông tin của thị chính Mariupol, số thường dân thiệt mạng trong vụ Nga không kích nhà hát Mariupol đã lên gần 300 người. Nhà hát này là nơi trú ẩn của gần 1.000 người, được ghi chữ "Trẻ em" rất lớn ở bên ngoài, nhưng vẫn bị Nga đánh sập ngày 16/03.

Thu Hằng

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Nghĩa, Thu Hằng, Thanh Phương
Read 263 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)