Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

22/04/2022

Chiến tranh Ukraine : Viện trợ Mỹ, số phận Mariupol và Kherson chưa rõ

RFI tổng hợp

Mỹ tuyên bố tiếp tục viện trợ quân sự Ukraine

Phan Minh, RFI, 22/04/2022

Hôm 21/04/2022, Hoa Kỳ tuyên bố cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine. Cụ thể, Kiev sẽ nhận được 72 lựu pháo Howitzer, 144.000 quả đạn pháo và 121 drone chiến thuật Phoenix Ghost.

ukraine01

Các quân nhân thuộc phi đội cảng không vận 436 chất vũ khí, đạn dược và các thiết bị lên máy bay để cung cấp cho quân đội Ukraine chống quân xâm lăng Nga. Căn cứ Không quân Dover, Del., ngày 21/01/2022.  AP - Mauricio Campino

Từ Washington, thông tín viên Guillaume Naudin cho biết thêm chi tiết :

Môt sự hỗ trợ ồ ạt, liên tục và không hề suy giảm. Kiev vẫn sẽ tiếp tục nhận được vũ khí và viện trợ quân sự, và như Nhà Trắng đã tuyên bố hồi tuần trước, đó là những viện trợ phù hợp với nhu cầu, để chống lại cuộc tấn công của Nga ở Donbass. Mỹ sẽ cung cấp những loại pháo mới cùng với hàng chục nghìn quả đạn. Ngoài ra còn có các drone chiến thuật.

Giống như tuần trước, khoản viện trợ này trị giá 800 triệu đô la, nâng tổng số tiền Mỹ viện trợ Ukraine lên 4 tỷ đô la kể từ mùa thu. Đồng thời, Hoa Kỳ viện trợ thêm 500 triệu đô la để giúp Ukraine ổn định nền kinh tế. Viện trợ này cũng liên quan đến những người tị nạn Ukraine muốn đến Hoa Kỳ, vì Washington đã hứa tiếp đón 100.000 người. Sẽ có một chương trình tiếp đón mới dành riêng cho người tị nạn Ukraine để họ có thể đến Mỹ trực tiếp từ Châu Âu nếu họ được gia đình định cư ở Mỹ hoặc các tổ chức phi chính phủ bảo lãnh.

Cho đến nay, họ vẫn phải nộp hồ sơ theo thủ tục chung như mọi người tị nạn và người xin tị nạn, rồi phải chờ đợi ở biên giới Hoa Kỳ, thường là ở biên giới phía nam, trong thời gian hồ sơ của họ được xem xét. Cuối cùng, Joe Biden cũng công bố các biện pháp trừng phạt bổ sung nhắm vào Nga. Giống như Châu Âu, mọi tàu thuyền của Nga bị cấm cập cảng Hoa Kỳ.

Nhìn sang Anh Quốc, theo Reuters ngày 21/04, phát ngôn viên của thủ tướng Boris Johnson cho biết, một tốp nhỏ thuộc quân đội Ukraine đang được huấn luyện tại Anh, sau khi Luân Đôn cung cấp cho Kiev 120 xe bọc thép.

Về phần mình, Pháp hôm qua cũng thông báo sẽ gửi hơn 28 tấn thiết bị y tế khẩn cấp tới Ukraine, bao gồm một máy tạo oxy, hơn 50 máy thở, hơn 4,5 tấn thuốc

Phan Minh

*********************

Thông tin trái ngược về số phận thành phố Mariupol

Thanh Hà, RFI, 22/04/2022

Tổng thống Nga thông báo "thành công" trong việc "giải phóng" Mariupol nhưng nguyên thủ Ukraine khẳng định thành phố này "tiếp tục kháng chiến". Tại Washignton, tổng thống Mỹ Joe Biden đánh giá "không có bằng chứng" là Mariupol đã thất thủ và tỏ thái độ nghi ngờ tuyên bố của ông Putin.

ukraine02

Ảnh vệ tinh ngày 20/04/2022 chụp khu công nghiệp Azovstal tại Mariupol (Ukraine), nơi một lực lượng Ukraine vẫn cầm cự chống lại quân Nga.  AP

Chỉ vài giờ sau khi tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 21/04/2022 thông báo quân đội Nga đã "giải phóng" Mariupol, tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong một đoạn video quả quyết là "Mariupol vẫn tiếp tục kháng cự bất chấp những gì mà quân thù huênh hoang tuyên bố".

Cố vấn của tổng thống Zelensky, Oleksiy Arestovych, sáng nay cho biết "nguy cơ Ukraine mất thành phố cảng Mariupol được tạm thời xua tan" bởi Nga không đủ sức "bao vây" và "chiếm đóng" quần thể nhà máy luyện kim Azovstal. Đây là nơi hơn 2.000 lính Ukraine đang cố thủ, bất chấp lời kêu gọi đầu hàng từ phía Nga. Cũng tại đây còn có khoảng một ngàn thường dân, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em và hàng trăm người bị thương.

Phóng viên hãng tin AFP ghi nhận rất khó để sơ tán thường dân ra khỏi các địa điểm có giao tranh tại Mariupol. Sáng nay, thị trưởng thành phố, Vadim Boitchenko một lần nữa kêu gọi "di tản" toàn bộ khoảng 100.000 người còn kẹt lại ở Mariupol.

Cùng lúc phó thủ tướng Iryna Vereshchuk thông báo "tình hình chiến sự tại chỗ quá nguy hiểm" để có thể thiết lập "hành lang nhân đạo" đưa thường dân di tản khỏi thành phố. Chiều qua, ba chiếc xe buýt đã đưa được một số dân cư từ Mariupol đến Zaporijia.

Chiến sự tại vùng Donbass và phía nam Ukraine

Quân đội Nga khẳng định mục tiêu là "kiểm soát hoàn toàn miền nam Ukraine và vùng Donbass" để thiết lập trục lộ nối liền các khu vực này với bán đảo Crimea mà Moskva đã kiểm soát từ 2014. Tin trên do tướng Roustam Minnekaiev, phó tư lệnh lực lượng quân đội miền trung Nga đưa ra vào sáng nay 22/04/2022.

Giới quan sát cho biết thêm, trục nối liền từ miền nam Ukraine với Donbass mở miền đông và bán đảo Crimea còn là cửa ngõ dẫn đến Transnistria, vùng tự trị thân Nga ở miền đông Moldavia.

Thanh Hà

*********************

Tổng thống Zelensky báo động trưng cầu dân trá hình

Minh Anh, RFI, 22/04/2022

Tổng thống Ukraine tố cáo Nga tìm cách tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về độc lập dối trá tại các vùng Kherson và Zaporijjia mà Nga đang chiếm đóng ở miền nam Ukraine.

ukraine03

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong vidéo phát ngày 21/04/2022.  © AP

Trong một đoạn vidéo đăng tối hôm qua, 21/04/2022, tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kêu gọi người dân tại những vùng bị chiếm đóng không nên cung cấp bất kỳ dữ liệu cá nhân nào như số hộ chiếu mà các lực lượng Nga yêu cầu. Ông cảnh báo : "Việc tiến hành một cuộc điều tra dân số này là không hợp lệ. Đấy không phải là để cung cấp cho đồng bào viện trợ nhân đạo dưới bất kỳ hình thức nào. Trên thực tế, đây chẳng qua chỉ là giả mạo cái gọi là trưng cầu dân ý trên đất của chúng ta nếu như lệnh tổ chức vở hài kịch này là đến từ Moskva"

Tổng thống Ukraine đe dọa : "Sẽ không có Cộng hòa nhân dân Kherson. Nếu bất kỳ ai muốn một cuộc sáp nhập mới, các lệnh trừng phạt mạnh hơn sẽ ập xuống nước Nga". Kherson là thành phố lớn đầu tiên đã bị quân Nga chiếm được ngay sau cuộc chiến xâm lăng được phát động vào ngày 24/02. Xa hơn một chút về phía đông-bắc, quân Nga cũng kiểm soát được một khu vực rộng lớn bao quanh thành phố Zaporijia, hiện vẫn nằm trong tay của Ukraine. 

AFP nhắc lại, hồi đầu tháng 3/2022, Ukraine đã tố cáo Nga tìm cách dàn dựng ở Kherson một cuộc "trưng cầu dân ý" tương tự như hồi năm 2014, dẫn đến việc sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga. Cuộc trưng cầu dân ý này đã bị Kiev và phương Tây xem như là bất hợp pháp. 

Còn theo các hãng tin AP (Mỹ) và Reuters (Anh Quốc), các hình ảnh vệ tinh do Maxar Technologies công bố ngày hôm qua dường như cho thấy có đến hơn 200 hố chôn tập thể gần thành phố cảng biển Mariupol. Các quan chức địa phương tố cáo Nga đã vùi chôn đến gần 9.000 thi thể thường dân Ukraine nhằm che giấu vụ thảm sát đã diễn ra trong quá trình bao vây thành phố.

Minh Anh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phan Minh, Thanh Hà, Minh Anh
Read 257 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)