Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

16/06/2022

Severodonetsk sẽ là Mariupol ở vùng Donbass ?

RFI tổng hợp

Tổng thống Mỹ Biden thông báo cấp thêm 1 tỷ đô la vũ khí cho Ukraine

Thùy Dương, RFI, 16/06/2022

Ngày 15/06/2022, tổng thống Joe Biden thông báo Mỹ sẽ cấp thêm cho Ukraine vũ khí với tổng giá trị 1 tỉ đô la, đặc biệt là các hệ thống rocket chống hạm, tên lửa địa đối địa và đạn pháo.

seve1

Ảnh tư liệu : Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo Mỹ sẽ cấp thêm cho Ukraine vũ khí với tổng giá trị 1 tỉ đô la

Tổng thống Mỹ Biden đã thông báo thông tin trên cho đồng nhiệm Ukraine trong cuộc điện đàm dài 41 phút. Trong thông cáo sau cuộc điện đàm, tổng thống Mỹ tuyên bố số vũ khí lần này gồm các loại vũ khí phòng thủ bờ biển, đạn đại bác và hệ thống phóng rocket đa nòng.

Ngoài vũ khí, theo Reuters, Mỹ còn cấp bổ sung cho Ukraine 225 triệu đô la viện trợ nhân đạo, chủ yếu liên quan đến hệ thống cấp nước sạch, trang bị y tế, thực phẩm và nhằm hỗ trợ tài chính cho các hộ gia đình khó khăn mua nhu yếu phẩm. 

Cũng trong ngày hôm qua 15/6, hai tuần trước hội nghị thượng đỉnh NATO tại Madrid, Tây Ban Nha, dự kiến diễn ra từ ngày 28 đến ngày 30/06/2022, bộ trưởng quốc phòng của các nước thành viên Liên Minh Bắc Đại Tây Dương họp tại Bruxelles, Bỉ, với chương trình nghị sự về cuộc xung đột Ukraine. Việc chuyển giao vũ khí cho Ukraine cũng đã được nhắc tới. Trong cuộc họp của "nhóm tiếp xúc", do Mỹ lập ra để trợ giúp Ukraine, cũng tại Bruxelles, bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã kêu gọi các nước đồng minh đẩy mạnh việc giao vũ khí cho Ukraine.

Từ Bruxelles, thông tín viên Pierre Benazet tường trình :

"Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhận định Ukraine cần nhận được thêm và sẽ nhận được thêm vũ khí hạng nặng và vũ khí tầm xa từ các nước đồng minh. Bộ trưởng quốc phòng Ukraine, Oleksei Reznikov, cũng được mời tham dự cuộc họp, trong khi đó chính quyền Kiev đánh giá mới chỉ nhận được 10% số vũ khí mà họ đề xuất. Theo tổng thư ký NATO, việc giao vũ khí cho Ukraine đang được tiến hành, nhưng việc huấn luyện quân đội Ukraine, hỗ trợ và bảo trì các hệ thống vũ khí thì cần có thời gian.

Jens Stoltenberg phát biểu : "Chúng tôi hiện đang cung cấp các hệ thống phòng không tiên tiến hơn và có tầm bắn xa hơn, hệ thống pháo tiên tiến hơn, các loại vũ khí hạng nặng hơn, cũng như vũ khí hiện đại hơn, như tiêu chuẩn của NATO. Chúng tôi thực sự đang bắt đầu chuyển đổi từ thế hệ vũ khí thời Liên Xô sang vũ khí của NATO, vốn hiện đại hơn. Cũng sẽ mất một thời gian để quân đội Ukraine có thể sẵn sàng sử dụng và vận hành các hệ thống này".

Tại trụ sở NATO, bộ trưởng quốc phòng Mỹ Lloyd Austin chủ trì cuộc họp của 50 nước trong "nhóm tiếp xúc" về Ukraine để tổng kết các đợt vũ khí này. Theo ông Lloyd Austin, NATO và các đồng minh của Liên Minh Bắc Đại Tây Dương phải tăng cường các hành động chung để hỗ trợ Ukraine phòng vệ.

Thùy Dương

**********************

Severodonetsk : Nga ra tối hậu thư, Ukraine quyết kháng cự đến cùng

Chi Phương, RFI, 15/06/2022

Sau nhiều tuần tấn công Severodonetsk, Nga đã kêu gọi lính Ukraine hạ vũ khí, ngừng bắn và đề xuất mở hành lang nhân đạo để sơ tán thường dân. Ukraine bác bỏ đề xuất này.

seve2

Lính Ukraine thuộc một đơn vị đặc nhiệm sau một trận giao tranh với quân Nga ở vùng Donetsk, miền đông Ukraine, ngày 14/06/2022.  AP - Efrem Lukatsky

Bộ quốc phòng Nga hôm 14/06 đã đưa ra tối hậu thư, yêu cầu Ukraine hạ vũ khí và ngừng kháng cự "vô lý". Moskva đề xuất thiết lập hành lang nhân đạo ngày 15/06/202, từ 5 giờ đến 17 giờ GMT để đảm bảo thường dân có thể được sơ tán an toàn khỏi vùng chiến.

Theo AFP, dưới hầm nhà máy hóa chất Azot ở Severodonetsk, hơn 500 thường dân, cả người lớn và trẻ nhỏ, đang bị mắc kẹt từ nhiều tuần qua do các cuộc giao tranh ác liệt giữa hai bên.

Trước lời kêu gọi của Moskva, tổng thống Ukraine Zelensky tối hôm qua, trong một bài phát biểu đăng trên mạng Telegram, khích lệ lực lượng Ukraine cố gắng cầm cự đến cùng ở vùng Donbass. Tổng thống Ukraine tuyên bố: "Kẻ thù chịu càng nhiều tổn thất thì càng khó tiếp tục cuộc xâm lược". Ông khẳng định rằng cần phải bảo vệ Donbass, vì điều này có thể cho biết bên nào sẽ chiếm ưu thế trong những tuần sắp tới. Tình hình này khiến chúng ta liên tưởng đến thành trì kháng cự cuối cùng của Ukraine ở nhà máy luyện kim Azovstal ở thành phố cảng Mariupol, hiện đã rơi vào tay Nga.

Thị trưởng Severodonetsk, ông Oleksandr Stryuk, cho rằng tình hình chiến sự rất gay go, tuy nhiên lực lượng Ukraine vẫn đảm bảo liên lạc với bên ngoài dù Nga đã phá hủy cây cầu bắc qua sông Siverskyi Donetsk nhằm cô lập thành phố. Lực lượng Ukraine cũng đang thực hiện các cuộc sơ tán thường dân bí mật.

Nga và Ukraine giao tranh tại Severodonetsk và Lyssytchansk từ nhiều tuần qua. Nếu chiếm được hai thành phố này, Nga có thể tiến đến Slovianks và giành được toàn bộ vùng Donbass, khu vực mà phe ly khai thân Nga kiểm soát một phần từ năm 2014.

Các cuộc giao tranh ác liệt cũng xảy ra tại các vùng khác, như ở Kherson, miền nam Ukraine. Quân đội Ukraine cho biết đang tiếp tục tấn công để giành lại thành phố, bị rơi vào tay Nga kể từ đầu cuộc chiến.

Vùng Donbass : Thị xã Bakhmut trong gọng kìm của quân Nga  

Ngoài khu vực hai thành phố Severodonetsk và Lyssytchansk, Bakhmut là một điểm nóng khác. Gọng kìm quân Nga đang dần siết lại với thị xã, với khoảng 70 nghìn dân trước chiến tranh, cách Severodonetsk khoảng 40 km về phía tây nam. Bakhmut cũng có khả năng rơi vào tay quân Nga.  

Nhiều hoạt động sơ tán dân cư đang diễn ra, nhưng nhiều người dân vẫn quyết ở lại đến cùng với thành phố. Phóng sự của hai thông tín viên Clea Broadhurst và Julien Boileau tại Bakhmut : 

"Ở giữa Bakhmut, trong lúc oanh kích diễn ra liên tục, một cuộc di tản đang được chuẩn bị. Katia, 12 tuổi, sẽ sơ tán đến đến thành phố miền trung Dnipro cùng mẹ, nhưng người cha vẫn ở lại. Katia nói : ‘Mọi người đều rất thất vọng khi phải ra đi, tất nhiên là như vậy. Bom đạn rơi xuống khu vườn nhà, rất dữ dội. Em rất sợ cho thành phố. Đó là quê hương của em, thành phố yêu thương nhất của em’. 

Một số người không có lựa chọn nào khác ngoài việc ở lại. Viktor là một thợ mộc trong Hội đồng thành phố. Anh đến đây để sửa chữa và bảo vệ tòa nhà nơi anh làm việc. Hai ngày trước đó, một quả tên lửa đã bắn trúng ngôi nhà đối diện.

Viktor nói : "Đôi khi chúng tôi được an toàn, đôi khi không. Số phận của chúng tôi phụ thuộc vào Chúa. Phải có một số người coi chăm sóc thành phố này chứ, chúng tôi phải chăm lo cho thành phố của chúng tôi, tại sao lại bỏ đi ? Tất cả chúng tôi đều sợ cho mạng sống của mình, nhưng vì có những người ở lại, chúng ta phải đến giúp họ". 

Thị xã Bakhmut nhận được rất nhiều viện trợ nhân đạo từ khắp mọi miền đất nước. Vasyl Povoroznyuk là cha tuyên úy quân đội. Ông đến từ Zhytomyr, cách đây 900 km. Ông đến để cung cấp quân phục, đạn dược và lương thực, cho binh sĩ và dân thường.  

Cha Vasyl Povoroznyuk nói : 'Không có nhiều người đến đây vì khu vực này nguy hiểm, liên tục bị pháo kích. Sở dĩ chúng tôi phải đến nơi nguy hiểm này, bởi vì đó là nơi mọi người cần chúng tôi. Chúng tôi cung cấp 5 tấn lương thực cho hàng trăm thường dân ở đây'. 

Người dân ở thị xã này đang cố gắng hết sức để tồn tại, bất chấp chiến tuyến đang ngày một gần".

Chi Phương

**************************

Chiến tranh Ukraine : Severodonetsk bị cô lập hoàn toàn

Trọng Nghĩa, RFI, 14/06/2022

Cuộc chiến Ukraine hôm 14/06/2022 bước sang ngày thứ 111 với sự kiện nổi bật là thành phố Severodonetsk ở tỉnh Lugansk, miền đông Ukraine, đã hoàn toàn bị cô lập sau khi cây cầu cuối cùng nối liền thành phố với phần còn lại của đất nước đã bị phá hủy vào hôm qua, 13/06. Trước tình hình đó, tổng thống Ukraine một lần nữa kêu gọi phương Tây cấp tốc chi viện vũ khí "hiện đại" để giúp Kiev tránh được thiệt hại "khủng khiếp" về nhân mạng do quân đội Nga gây ra. 

seve3

Một góc thành phố Severodonetsk của Ukraine hoang tàn đổ nát dưới bom đạn quân Nga, ngày 07/06/2022.  AFP – Aris Messinis

Theo ông Sergui Gaidai, thống đốc vùng Lugansk, lực lượng Nga đã phá hủy cây cầu cuối cùng ở Severodonestsk bắc qua sông Donets và nối với thành phố Lysytchansk lân cận. Việc cây cầu bị đánh sập sẽ cản trở việc sơ tán những thường dân vẫn còn bị kẹt lại trong thành phố, và khiến cho việc cung cấp viện trợ nhân đạo không thể thực hiện được.

Trong bài phát biểu hàng ngày, hôm qua tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã cảnh báo về "cái giá nhân mạng" của trận đánh Severodonetsk được ông cho là "khủng khiếp". Đối với ông Zelensky, "trận đánh Donbass chắc chắn sẽ đi vào lịch sử quân sự như là một trong những trận đánh ác liệt nhất ở Châu Âu", và tổn thất nhân mạng mà quân đội Ukraine phải gánh chịu "thật khủng khiếp". Theo các số liệu của chính quyền Kiev, mỗi ngày, có từ 100 đến 300 binh sĩ Ukraine tử trận.

Zelensky : Ukraine rất cần vũ khí "hiện đại"

Trước tình hình đó, theo ông Zelensky, Ukraine đang rất cần vũ khí "hiện đại" từ phương Tây. Ông xác định : "Chỉ có pháo binh hiện đại mới có thể giúp Ukraine giành ưu thế", và quân đội nước ông "chỉ cần có đủ vũ khí" là có thể "giải phóng lãnh thổ… kể cả Mariupol và Crimée". 

Lời kêu gọi mới của tổng thống Ukraine được đưa ra trong bối cảnh các đồng minh đã cung cấp cho Kiev đạn dược, phụ tùng thay thế, vũ khí hạng nhẹ, cùng một số ít vũ khí hạng nặng, và Nhóm Liên Lạc về Ukraine, do bộ trưởng quốc phòng Mỹ Lloyd Austin thành lập, sẽ họp vào ngày mai, 14/06, tại Bruxelles, Bỉ. 

Trọng Nghĩa

**********************

Nga tấn công một kho vũ khí NATO viện trợ tại miền tây Ukraine

Trọng Thành, RFI, 15/06/2022

Quân đội Nga hôm 15/06/2022, thông báo phá hủy một kho vũ khí do NATO cung cấp cho Ukraine tại miền tây quốc gia này. Ngược lại với hai miền đông và nam Ukraine, khu vực miền tây Ukraine rất ít bị quân Nga đánh phá. Cuộc tấn công xảy ra đúng vào lúc các nước NATO họp tại Bruxelles để bàn việc gia tăng cung cấp vũ khí cho Kiev chống xâm lăng Nga.  

seve4

Ảnh minh họa : Vũ khí Mỹ chuẩn bị giao cho Ukraine nằm trong kho tại một căn cứ không quân Mỹ ở bang Delaware (Hoa Kỳ). Ảnh chụp ngày 21/01/2022.  AFP - Handout

AFP dẫn thông báo của bộ quốc phòng Nga cho hay "nhiều tên lửa hành trình Kalibr có độ chính xác cao đã phá hủy một kho vũ khí nước ngoài do các nước NATO cung cấp cho Ukraine, gần thị trấn Zolochiv, trong số đó có các lựu pháo M777 155 ly".

Về phần mình, thống đốc vùng Lviv, nơi có thị trấn Zolotchiv, cho biết lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ một tên lửa Nga tại địa phương này.  

Ukraine mới chỉ nhận được "10% vũ khí viện trợ cần thiết" 

Hôm nay, các đồng minh phương Tây của Ukraine họp tại Bruxelles, dưới sự chủ tọa của bộ trưởng quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Gia tăng cung cấp vũ khí hạng nặng cho Kiev là nội dung chính của hội nghị. Theo thứ trưởng quốc phòng Ukraine Anna Maliar, quân đội Ukraine mới chỉ nhận được 10% số vũ khí cần có để giành chiến thắng trong cuộc kháng chiến chống Nga.

Trước cuộc họp này, tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã có cuộc họp không chính thức với lãnh đạo bảy nước (Hà Lan, Bỉ, Ba Lan, Romania, Bồ Đào Nha, Đan Mạch và Latvia). Lãnh đạo NATO tuyên bố "các đồng minh và đối tác NATO đã cung cấp nhiều vũ khí hạng nặng (cho Ukraine) và tiếp tục gia tăng nỗ lực".

Trả lời báo giới tại La Haye, thủ tướng Hà Lan Mark Rutte nhấn mạnh "Tất cả chúng tôi thống nhất ở một điểm, chủ yếu là Nga phải thất bại trong cuộc chiến tranh này", và Ukraine "phải có được mọi vũ khí cần thiết". 

Trọng Thành

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thùy Dương, Chi Phương, Trọng Nghĩa, Trọng Thành
Read 279 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)