Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

03/06/2017

"Biểu tình vì sự thật" chống Trump trong và ngoài Mỹ

VOA tiếng Việt

"Biểu tình vì sự thật" chống Trump nổ ra tại 135 thành phố trong, ngoài Mỹ

Các cuộc biu tình đang din ra hôm th by 3/6 ti hơn 135 thành ph Hoa Kỳ và nước ngoài đ đòi tiến hành điu tra v kh năng có s thông đng gia ban vn đng tranh c ca ông Trump vi nước Nga đ nh hưởng ti kết qu cuc bu c Tng thng M hi năm ngoái, theo hướng có li cho ông Trump.

chong1

Người biu tình tun hành trong trong mt cuc tp hp Thành ph New York vào ngày 3 tháng 6, 2017.

Các cuộc biu tình "March for truth"- "Tun hành vì s tht" được t chc bi mt liên minh toàn quc gm 17 nhóm hot đng, trong đó có nhóm Tun hành ca Ph N và Nhóm Dân ch Cp tiến Hoa Kỳ.

Liên minh đòi thành lập mt y ban đc lp đ giám sát mt cuc điu tra vô tư, đng thi yêu cu các cuc điu tra đang din ra ti quc hi phi được cung cp "các ngun lc hp lý và không b thao túng bi các li ích có tính đng phái".

Hiện có 4 cuc điu tra ti Quốc hi đ xem xét nhng s liên kết có th có gia chiến dch vn đng ca ông Trump vi nước Nga, và vai trò ca Moskva, can thip vào cuc bu c Tng thng M.

Mặt khác, B Tư pháp Hoa Kỳ đã ch đnh cu Giám đc FBI Robert Mueller làm bin lý đc biệt đ điu tra xem liu các ph tá ca ông Trump trong chiến dch vn đng tranh c, có toa rp vi nước Nga mt cách bt hp pháp hay không.

Các cuộc điu tra được phát đng sau khi các cơ quan tình báo M kết lun rng tin tc Nga đã tn công các máy ch ca Ủy ban toàn quc Đng Dân ch hi năm ngoái đ phá hoi chiến dch tranh c ca bà Hillary Clinton, ng c viên Tng thng ca Đng Dân ch và là người mà Tng thng Putin ghét b, theo gii phân tích chính tr.

Ông Trump bác bỏ nhng t cáo cho rng có sự thông đng gia ban vn đng tranh c ca ông và Nga, đng thi bác b đánh giá ca cng đng tình báo M, rng ông Putin đã h lnh cho tiến hành mt chiến dch gây nh hưởng nhm phá hoi cuc c bu M hi tháng 11. Ông Putin đã nhiu ln bác b không có bằng chng v s tham gia ca đin Kremlin trong cuc bu c.

"March for Truth" cũng đòi Tổng thng Trump công b h sơ khai thuế cá nhân. Ông Trump nhiu ln t chi tiết l bn khai thuế, làm tăng s phn n trong gii ch trích, vn cho rng bằng cách khước t yêu cu đó, ông Trump đã tước đi quyn ca công dân được có nhng thông tin liên quan ti nhng xung đt li ích có th có vi nhng đ xut ci t chính sách thuế ca ông, có th giúp ông làm giàu. Không có lut nào buc mt tng thng Mỹ phải công b t khai thuế.

"Cuộc tun hành vì s thc- March for Truth" là cuc biu tình mi nht trong mt lot cuc biu tình phn đi ông Trump vào nhng ngày cui tun k t khi ông đc c, trong đó phi k đến cuc Tun hành ca Ph n hi Tháng Mt, và Tuần hành vì Khoa hc vào vào tháng Tư năm nay.

Những người ng h ông Trump cũng xung đường vào ngày Th by 3/6. Cuc biu tình "Pittsburgh, ch không phi Paris" đang din ra ti qung trường Lafayette đi din Tòa Bch c đ ăn mng vic M rút ra khỏi Hip đnh khí hu Paris.

Thư mi tham d cuc tun hành do chiến dch ca Tng thng Trump đưa ra có đon viết :

"Như bn đã biết, tng thng đang b bao vây bi các phương tin truyn thông dòng chính và các thành viên Đng Dân ch, đc bit trong bi cnh ông đt vic làm ca người M lên trên hết bng cách rút ra khi hip đnh Paris.Vì vy, chúng tôi t chc mt nhóm đ th hin s ng h ca chúng tôi đi vi Tng thng Trump và s lãnh đo không h biết s hãi là gì ca ông".

Ông Trump hôm thứ Năm loan báo quyết đnh rút ra khi hip đnh khí hu toàn cu, và như thế xut hin bên cnh Syria và Nicaragua, trong danh sách 3 nước duy nht trên thế gii không tham gia hip đnh Paris.

Quay lại trang chủ
Read 574 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)