Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

05/12/2022

SIPRI : Thị trường vũ khí tăng chậm trong năm 2021

RFI tiếng Việt

Buôn bán vũ khí và các dịch vụ dành cho lĩnh vực quân sự đã tăng lên trong năm 2021. Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 và chiến tranh tại Ukraine đã tác động mạnh đến nguồn cung, gây ra nhiều khó khăn, làm ảnh hưởng đến mức tăng trưởng trong lĩnh vực này. 

sipri1

Tên lửa chống hạm Harpoon A-84 của Mỹ, tên lửa không đối không AIM/120, AIM-9 và máy bay chiến đấu F-16V trong buổi tập trận của Mỹ tại một căn cứ không quân phía đông nam Đài Loan, ngày 17/08/2022. AP - Johnson Lai

AFP trích dẫn báo cáo của Viện Nghiên Cứu Quốc Tế Hòa Bình Stockholm (SIPRI), công bố hôm nay 05/12/2022, cho biết : 100 tập đoàn vũ khí lớn nhất thế giới đã bán tổng cộng 592 tỷ đô la vũ khí và các dịch vụ dành cho lĩnh vực quân sự trong năm 2021, tăng 1,9% so với năm 2020. 

Tuy nhiên, mức tăng trưởng này đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng do các vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng. Trả lời AFP, nhà nghiên cứu Nan Tian, đồng tác giả tập báo cáo cho rằng "tác động lâu dài của đại dịch thật sự bắt đầu hiện rõ trong nhiều hãng sản xuất vũ khí". 

Tình trạng thiếu nhân công và nguồn cung nguyên nhiên liệu, là những nguyên nhân chính làm "trì trệ khả năng sản xuất các loại khí tài và giao hàng đúng hẹn".

Cuộc chiến tại Ukraine còn làm trầm trọng thêm nguồn cung vũ khí, nhất là Nga, "quốc gia cung cấp lớn nhất các loại nguyên nhiên liệu dùng để chế tạo vũ khí". Báo cáo nhìn nhận cuộc xung đột này đã đẩy mức cầu vũ khí tăng cao. 

Theo nhà nghiên cứu Nan Tian, hiện vẫn khó đánh giá được quy mô của mức tăng, vốn dĩ phụ thuộc cả về nhu cầu hồi phục kho dự trữ từ những nước đã giúp đỡ Ukraine, lẫn tầm mức nghiêm trọng của môi trường an ninh, mà những quốc gia này tìm cách trang bị vũ khí. 

Mặc dù Hoa Kỳ vẫn thống lĩnh thị trường thế giới về sản xuất vũ khí, chiếm đến hơn một nửa nguồn cung toàn cầu (tức khoảng 299 tỷ đô la, nhưng Hoa Kỳ lại là quốc gia duy nhất trong năm 2021 có mức bán ra bị giảm so với năm 2022. Cùng giai đoạn này, tăng trưởng từ 8 tập đoàn Trung Quốc đã tăng lên 6,3%, đạt tổng trị giá 109 tỷ đô la. Các doanh nghiệp Châu Âu xếp hạng 27/100 có mức doanh thu trong khoảng 123 tỷ đô la, tức tăng 4,2% so với năm 2020. 

Minh Anh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Minh Anh
Read 177 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)