Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

11/06/2017

Con của Gaddafi được thả, Pakistan xử tử tội lạm dụng facebook

Tổng hợp

Con trai thứ của Gaddafi được thả ở Lybia (BBC, 11/06/2017)

Tin cho hay Saif al-Islam Gaddafi, con trai thứ hai của cựu lãnh đạo Lybia Muammar Gaddafi, được cho là đã được trả tự do theo lệnh ân xá, trong một động thái có thể gây thêm bất ổn.

hoigiao1

Ông Saif al-Islam Gaddafi (hình chụp năm 2011) bị một tòa án ở Tripoli kết án tử hình vắng mặt vào năm 2015.

Saif đã bị một lực lượng dân quân ở thị trấn Zintan giam giữ trong sáu năm qua, khi ông đang đứng đầu trong danh sách ưu tiên kế vị cha ông,

Binh đoàn Abu Bakr al-Siddiq nói Saif đã được thả ra hôm thứ Sáu nhưng chưa thấy ông xuất hiện trước công chúng.

Một nguồn tin nói với BBC rằng Saif đang ở khu vực Tobruk, thuộc miền đông Libya.

Luật sư của ông, Khaled al-Zaidi, cũng nói Saif đã được thả tự do, nhưng không cho biết ông Saif al-Islam đã tới thành phố nào vì lý do an ninh.

Binh đoàn Abu Bakr al-Siddiq nói họ đã hành động theo yêu cầu của "chính phủ lâm thời".

Chính phủ, ở miền đông của đất nước, đã đề nghị ân xá cho Saif al-Islam.

'Tử hình vắng mặt'

hoigiao2

Saif al-Islam, hình chụp trước khi bị bắt, từng được Đại học Kinh tế London (LSE) trao học vị Tiến sỹ năm 2008.

Tuy nhiên, ông đã bị kết án tử hình vắng mặt bởi một tòa án ở Tripoli, ở miền tây đất nước, nơi mà sự kiểm soát nằm trong tay của một chính phủ địch, do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn.

Các tin tức từ trước nói Saif al-Islam Gaddafi đã được thả, tỏ ra là thất thiệt.

Ông đã bị Tòa án Hình sự Quốc tế truy nã về những tội ác chống lại nhân loại trong những nỗ lực không thành công của cựu lãnh đạo Muammar Gaddafi nhằm dập tắt cuộc nổi dậy.

Ông Saif al-Islam, 44 tuổi, người từng được Trường Kinh tế London (LSE) trao học vị tiến sĩ đầy tranh cãi vào năm 2008, đã bị bắt vào tháng 11/2011 sau ba tháng chạy trốn, sau khi cha ông chấm dứt hàng thập niên dài cầm quyền ở đất nước.

Trước đó, Saif từng được biết đến với vai trò quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ với phương Tây sau năm 2000, và từng được coi là một khuôn mặt cải cách của chế độ do cha ông lãnh đạo.

Thế nhưng sau cuộc nổi dậy năm 2011, ông bị buộc tội kích động bạo lực và giết người biểu tình, bị bắt giam ở một nơi và bị kết án tử hình vắng mặt sau đó ở một nơi khác.

*************************

Con trai Gadhafi được thả sau 5 năm bị giam (VOA, 11/06/2017)

Seif al-Islam, con trai nhà độc tài Libya Moammar Gadhafi, đã được th ra sau hơn 5 năm b giam cm, nhng người cm gi ông cho hay hôm 10/6.

hoigiao3

Seif al-Islam khi bị bt (nh tư liu, 19/11/2011)

Có thời ông Seif al-Islam được cho là người tha kế rõ ràng ca ông Gadhafi.

Một tuyên b ca t chc có tên Tiu đoàn Abu Bakr al-Siddiq cho biết Seif al-Islam đã được th hôm 9/6, nhưng không cho biết chi tiết ông ta đâu.

Các quan chức ca t chc nêu trên đã tiếp xúc vi hãng tin AP Zintan, mt th trn phía nam th đô Tripoli, nơi t chc đt căn c. H đã khng đnh v vic phóng thích ông Seif al-Islam. Nhưng h t chi tiết l đa đim ca ông do có nhng lo ngi v s an toàn của ông ta.

Họ nói quyết đnh v vic phóng thích ông là mt phn trong lnh ân xá do Quốc hội Libya mi ban hành. Quốc hội có tr s khu vc phía đông ca đt nước này.

Quốc hội thành ph Tobruk là mt phn thuc mt trong ba chính quyn kình chng nhau ở Libya, là bng chng v s hn lon bao trùm lên đt nước này k t khi ông Gadhafi sp đ và chết.

Con trai ca ông Gadhafi b các chiến binh ca Tiu đoàn Abu Bakr al-Siddiq bt vào cui năm 2011. Trong năm đó, mt cuc ni dy ca nhân dân đã lt đổ ông Gadhafi sau hơn 40 năm nm quyn. Sau đó ông ta đã b giết.

Cuc ni dy sau đó đã làm cho quc gia Bc Phi giàu du la rơi vào mt cuc ni chiến tàn khc, trong đó Seif al-Islam đã lãnh đo lc lượng trung thành vi ông Gadhafi chng quân ni dậy.

**********************

Pakistan kết án tử hình Facebooker (VOA, 11/06/2017)

Một tòa án chng khng b Pakistan đã tuyên án t hình đi vi mt người đàn ông b cáo buc đã ph báng trên Facebook.

hoigiao4

Theo Reuters, đây là lần đu tiên mt người phi nhn án t hình vì ti ph báng trên mng xã hi.

Theo Reuters, đây là lần đu tiên mt người phi nhn án t hình vì ti này trên mng xã hi.

Việc kết án Facebooker Taimoor Raza, 30 tui, tiếp sau cuc trn áp quy mô ca chính ph ca Th tướng Nawaz Sharif đối vi vic ph báng trên mng xã hi.

Ông Shafiq Qureshi, công tố viên Bahawalpur, cách th đô Lahore khong 500 km v phía nam, cho biết ông Raza đã b kết ti vì có nhng li xúc phm Đng tiên tri Mohammad, v và nhng người bn ca ông.

hoigiao5

Chính quyền ca ông Nawaz Sharif gia tăng trn áp tình trng ph báng đo Hi trên mng xã hi.

Ph báng là mt chủ đ hết sc nhy cm Pakistan, quc gia gm phn đông là tín đ Hi giáo.

Tại quc gia Nam Á này, vic ph báng đng tiên tri Mohmmad đng nghĩa vi án t hình, và hàng chc người đã b kết ti chết.

Theo Reuters, việc tòa án chng khng b x các vụ phỉ báng là chuyn hiếm, nhưng cáo buc đi vi ông Raza bao gm các vi phm v chng khng b liên quan ti phát biu gây thù hn.

Quay lại trang chủ
Read 705 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)