Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

14/06/2017

Quân khủng bố Hồi giáo nổi điên trong mùa chay Ramadan

Tổng hợp

Khủng bố ISIS có mặt khắp Indonesia (RFA, 13/06/2017)

Tướng chỉ huy quân đội Galot Nurmantyo của Indonesia cho biết như vừa nêu vào chiều tối ngày 12 tháng 6.

khungbo1

Thành phần của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) hiện diện gần như khắp các vùng của Indonesia.

Tướng Galot Nurmantyo nói với Reuters rằng sau thời gian theo dõi đã phát hiện các tổ nhóm ‘nằm yên’ của tổ chức khủng bố IS khắp nơi trên đất nước Indonesia. Những tổ nhóm này sẽ dễ dàng kết nối với các tổ nhóm cực đoan khác.

Chính phủ phát lệnh báo động đỏ, ở mức cảnh giác cao đối với những phần tử có vũ trang liên hệ với IS, mà hầu hết đến từ các quốc gia Đông Nam Á.

Hồi năm ngoái, một cuộc tấn công với bom và súng làm thiệt mạng 4 người ở Jakarta đã đánh dấu cuộc tấn công đầu tiên ở Indonesia do IS thực hiện.

*****************

Tổ chức khủng bố Daesh kêu gọi tấn công trong mùa Ramadan (RFI, 13/06/2017)

"Lực lượng ủng hộ tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo Daesh phải tiến hành các cuộc tấn công mới tại Úc, Hoa Kỳ, Châu Âu, Iraq, Iran, Philippines, Nga và Syria". Trên đây là lời kêu gọi của Aboulhassan al-Mouhajer, một phát ngôn viên thuộc tổ chức thánh chiến, được thu âm trước và đăng trên mạng xã hội ngày 12/06/2017.

khungbo1

Cảnh sát Úc phá vỡ một ổ khủng bố nằm vùng tại Melbourne. Ảnh ngày 09/06/2017. AAP/Mal Fairclough/via REUTERS

Trong đoạn băng ghi âm, phát ngôn viên của Daesh kêu gọi "những con sư tử ở Mosul, Raqqa và Tal Afar hãy tấn công những người theo hệ phái Shia và những kẻ bội giáo" hay "những người anh em cùng đức tin tại Châu Âu, Châu Mỹ, tại Nga, Úc và những nơi khác trên thế giới hãy ra tay như những huynh đệ đã làm".

AFP cho biết, cũng trong đoạn băng trên, phát ngôn viên của Daesh đã hoan nghênh "những người con tại Đông Nam Á của đế chế Hồi giáo (califat) đã chiếm được thành phố Marawi (Philippines)", cũng như những kẻ khủng bố tự sát tại Iran ngày 07/06, đồng thời kêu gọi "những người con theo hệ phái Sunni tại vùng Vịnh hãy tiếp tục tấn công kẻ thù tôn giáo".

Tại Đông Nam Á, tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo bắt đầu hiện diện thông qua các nhóm nằm vùng tại hầu hết các tỉnh ở Indonesia, quốc gia hồi giáo đông dân nhất thế giới. Theo tướng Gatot Nurmantyo, người đứng đầu quân đội Indonesia, "các nhóm nằm vùng này có thể dễ dàng liên hệ với những nhóm khác của Daesh".

Reuters cho biết lực lượng Hồi Giáo cực đoan đã xuất hiện tại các nước Đông Nam Á, đặc biệt là tại Indonesia và Malaysia, nhưng tình hình ngày càng khiến chính quyền thêm lo ngại. Trong bối cảnh đó, vẫn theo tướng Gatot, ba nước Indonesia, Malaysia và Philippines có ý định tuần tra chung vào tuần tới để phòng ngừa hoạt động của lực lượng Hồi Giáo cực đoan tại đảo Tarakan, nằm ở phía bắc đảo Borneo của Indonesia.

Còn tại Singapore, ngày 12/06, bộ Nội Vụ thông báo bắt giữ Syaikhah Izzah Zahrah al-Ansari, một phụ nữ 22 tuổi, tìm cách sang Syria với con nhỏ và định kết hôn với một chiến binh của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo.

Thu Hằng

***********************

ISIS kêu gọi tấn công các nước phương Tây (RFA, 13/06/2017)

Tổ chức khủng bố nhà nước Hồi giáo ISIS lên tiếng ca ngợi các cuộc tấn công của tổ chức này tại Philippines và Iran.

khungbo2

Người dân Philippines lánh nạn ở thành phố Saguiaran, Marawi, miền nam Philippines, ngày 10 tháng 6 năm 2017. AFP photo

Lời ca ngợi này được loan qua phương tiện mạng xã hội của ISIS.

Phát ngôn nhân của ISIS kêu gọi những chiến binh của ISIS tiếp tục cuộc chiến trong tháng chay Ramadan của người Hồi giáo, và mở rộng tấn công sang Châu Âu, Mỹ, Úc, Nga, Ai Cập, Yemen, Libya, Tunisia, và Algeria.

Xin được nhắc lại là quân khủng bố ISIS tại Philippines đã tấn công thành phố Marawi miền nam nước này, gây nên một trận đánh đẫm máu đến nay vẫn chưa hoàn toàn kết thúc. Trận đánh Marawi làm thiệt mạng 58 binh sĩ quân đội và cảnh sát của chính phủ Phi, 20 dân thường, và 200 quân khủng bố. Hàng ngàn người dân phải bỏ nhà cửa để chạy trốn.

Tại Tehran có 17 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương trong hai vụ đánh bom cảm tử vào cuối tuần qua tại một cơ sở của chính phủ và ngôi đền thời giáo chủ sáng lập nước Iran Hồi giáo Khomeini.

******************

Truyền giáo dưới danh nghĩa thương gia, cặp vợ chồng Trung Quốc bị IS sát hại (VOA, 13/06/2017)

Pakistan cho biết mt cp v chng người Trung Quc b sát hi gn đây bi nhng người tình nghi là trung thành vi Nhà nước Hi giáo tnh tây nam Baluchistan, Pakistan, là nhng nhà truyn giáo dưới danh nghĩa thương gia.

khungbo3

Binh sĩ canh gác tại hin trường nơi hai công dân Trung Quc b mt tay súng bt cóc ti Quetta, Pakistan, ngày 24/5/2017.

Hai công dân Trung Quốc trên đã b bt cóc hi cui tháng trước Quetta, th ph ca tnh.

Không ai tuyên bố nhn trách nhim v này cho đến ngày th Năm, khi IS, thông qua phát ngôn viên toàn cu ca nhóm cc đoan này là hãng thông tấn Amaq, tuyên b thc hin v bt các con tin.

Những k bt cóc sau đó công b mt đon băng video cho thy thân th đy máu me ca người đàn ông Trung Quc, Lee Zing Yang, đang trút hơi th cui cùng. Nhà chc trách Pakistan đã nhanh chóng sơ tán 11 người Trung Quc khi Quetta sau v vic trên.

Hôm thứ Hai, B trưởng Ni v Pakistan, Nisar Ali Khan, ch trì mt cuc hp cp cao sau v vic "đáng tiếc" và ch đo các cơ quan chc năng rà soát li quá trình cp th thc cho người Trung Quc.

Pakistan cho biết mt nhóm công dân Trung Quc, bao gm cp v chng b giết, đã nhp cnh Pakistan vi th thc thương mi, nhưng "thay vì tham gia vào bt kỳ hot đng thương mi nào, h đã đi ti Quetta và dưới danh nghĩa hc tiếng Urdu... nhưng thc ra là đi truyền giáo".

khungbo4

Bộ trưởng Ni v Pakistan Nisar Ali Khan.

Thông báo cho biết thêm rng mt công dân Hàn Quốc, Juan Won-seo, điu hành mt công ty công ngh thông tin th ph ca tnh, đang cho nhóm người Trung Quc này lưu trú.

Bộ trưởng Khan "quan sát thy rng rt đáng tiếc khi vic s dng sai th thc thương mi góp phn vào v bt cóc và dn ti giết hi hai người Trung Quc vô ti".

Ông cũng chỉ đo các cơ quan chc năng thu thp thông tin v các công dân Trung Quc Pakistan và thiết lp mt ngân hàng d liu đ các t chc an ninh có th đm bo vic bo v cho h.

Trung Quốc đang đu tư gn 60 t đôla đ xây dng các d án cơ s h tng, bao gm đường sá và đường st cũng như các nhà máy đin. Baluchistan là trng tâm ca kế hoch hp tác to ln được mnh danh là "Hành lang Kinh tế Trung Quc – Pakistan", hay CPEC.

Một phát ngôn nhân của chính quyền tnh, ông Anwar-ul Haq Kakar, nói vi VOA rng gii hu trách đã tăng cường các bin pháp an ninh, sau khi gia tăng các cuc tn công quân s trong tnh. Ông bác b ý kiến cho rng tình trng bo lc đã làm dy lên mi quan ngi ti Trung Quốc.

"Một phn ln, hoc ít nht 99% d án liên quan đến CPEC là khá an toàn và được bo v. Trung Quc khá hài lòng v bt c bin pháp nào mà chính ph Pakistan thc hin vì s an toàn và bo v công dân ca h", ông Kakar nói.

Hàng ngàn người Trung Quc đã chuyển ti Pakistan trong nhng năm gn đây. Có hơn 400.000 người Trung Quc hin đang Pakistan. Phn ln h tham gia vào các hot đng thương mi tư nhân.

Thủ đô Islamabad có khong 25.000 công dân Trung Quc, nhng người đang ngày càng xut hin nhiều ở các khu ch trung tâm, điu hành nhiu loi hình kinh doanh khác nhau, bao gm các ca hàng tp hóa, nhà hàng và phòng khám vt nuôi.

Quay lại trang chủ
Read 644 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)