Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

12/03/2023

Cuộc chiến tại Bakhmut sẽ rất dữ dội trong những ngày tới

Tổng hợp

Ukraine kêu gọi Đức khẩn trương viện trợ vũ khí và đào tạo phi công

Thu Hằng, RFI, 12/03/2023

Thiếu đạn dược là vấn đề "số 1" đối với Ukraine để đẩy lùi cuộc xâm lược Nga vào lúc tình hình chiến sự ở miền đông vẫn cam go, đặc biệt là ở thành phố Bakhmut, nơi quân Ukraine và Nga liên tục tuyên bố đẩy lùi kẻ thù. Trong bài phỏng vấn được báo Đức Bild am Sonntag đăng ngày 12/03/2023, ngoại trưởng Ukraine kêu gọi Đức khẩn trương giao đạn dược và đào tạo cho phi công Ukraine sử dụng chiến đấu cơ của phương Tây.

bakhmut1

Ngoại trưởng Ukraine, Dmytro Kuleba, trả lời báo chí tại Liên Hiệp Quốc, New York, ngày 23/02/2023. AP - John Minchillo

Ngoại trưởng Dmytro Kuleba nhấn mạnh "vấn đề hiện nằm ở chính phủ Đức" vì các nhà sản xuất vũ khí Đức khẳng định tại Hội nghị An ninh Munich diễn ra vào tháng 02/2023 là sẵn sàng giao vũ khí cho Kiev nhưng hiện chờ Berlin ký hợp đồng.

Kiev biết rõ là trước mắt, các đồng minh phương Tây không giao chiến đấu cơ nhưng ông Kuleba cho rằng phi công Ukraine vẫn cần được đào tạo để có thể sẵn sàng trong trường hợp quyết định được đưa ra. Theo ông Kuleba, nếu Đức đào tạo cho phi công Ukraine thì đó là "một thông điệp rõ ràng về cam kết chính trị" của chính quyền Berlin.

Về tình hình chiến sự ở Bakhmut, ngoại trưởng Kuleba cho biết Ukraine sẽ tiếp tục bảo vệ thành phố, hiện là ưu tiên của Nga để cố giành được thắng lợi mang tính biểu tượng. Vì "nếu chiếm được Bakhmut, quân Nga sẽ tiếp tục tấn công Chasiv Yar, thành phố ngay sát Bakhmut sẽ chịu chung số phận". Tuy nhiên, theo Reuters, ông Kuleba từ chối trả lời cụ thể khi được hỏi lực lượng Ukraine còn trụ được bao nhiêu lâu ở Bakhmut.

Trong vòng 24 giờ qua, Nga và Ukraine đều khẳng định triệt hạ vài trăm kẻ thù. Theo Kiev, 221 lính thân Nga bị chết và hơn 300 người bị thương ở Bakhmut. Trong buổi điểm tin sáng 12/03, bộ tham mưu Ukraine cho biết quân đội nước này đã đẩy lùi 92 cuộc tấn công của Nga ở 5 khu vực. Quân Nga tập trung lực lượng ở Lyman, Bakhmut, Avdiyvka, Marynka và Chakhtarsk và tiêu diệt hơn 200 quân Ukraine ở mặt trận Donetsk.

Trong hơn một năm gây chiến ở Ukraine, Nga đã tiến hành hơn 40.500 vụ oanh kích, phá hủy 152.000 tòa nhà, theo tài khoản Twitter Euromaidan, trích thông tin từ bộ trưởng Nội vụ Ukraine. Chiến tranh đã khiến ít nhất 460 trẻ em thiệt mạng và hơn 16.000 em bị đưa sang Nga.

Thu Hằng

***********************

JDAM : Một "sát thủ" mới được Mỹ cấp cho Ukraine ?

Minh Anh, RFI, 12/03/2023

Ngày 06/03/2023, một tiếng nổ "đinh tai nhức óc" phá trụi một khu phố ở Kurdyumivka, một thành phố nằm dưới sự chiếm đóng của Nga, phía bắc vùng Donetsk, đông Ukraine. Chỉ với một cú đánh, toàn bộ khối nhà, nơi trú đóng của nhiều binh sĩ Nga, đã bị san bằng và các mảnh vỡ rơi vương vãi trên hàng trăm mét. Trong kho vũ khí của Ukraine, một hỏa lực mạnh như thế là chưa từng thấy kể từ đầu cuộc chiến đến nay.

bakhmut2

Bom GBU-31s, một loại JDAM, được không quân Mỹ thả từ chiến đấu F-15E xuống Afghanistan năm 2009. © wikipedia - Ảnh minh họa

Le Monde, ngày 10/03/2023, dẫn lời một số chuyên gia quân sự tin rằng vụ nổ tại khu phố trên ở Kurdyumivka là do Kiev sử dụng một loại đạn pháo cỡ nòng lớn, được trang bị một bộ phận có tên là Đạn tấn công trực diện phối hợp (Joint Direct Attack Munition, viết tắt là JDAM).

Đây là loại vũ khí mới nhất mà Mỹ vừa cấp cho Ukraine trong khoảng ba tuần trở lại đây, theo như xác nhận của tướng James Hecker, chỉ huy lực lượng không quân Mỹ tại Châu Âu, bên lề một hội thảo tại bang Colorado (Hoa Kỳ). Bộ JDAM này, do hãng Boeing của Mỹ sản xuất, có thể biến các quả bom "nhẵn", nghĩa là bom không có hệ thống dẫn đường, thành những loại tên lửa chính xác nhờ có thêm hệ thống GPS và một bệ phóng thích ứng.

Lợi ích của chúng là gì ? Loại vũ khí này cho phép kết hợp hỏa lực mạnh và độ chính xác, điều mà quân đội Ukraine không phải lúc nào cũng làm được. Kiev có nhiều bệ pháo đa nòng như Himars, bắn đạn với độ chính xác vài mét, nhưng chúng chỉ mang được 90 kg chất nổ. Nhà nghiên cứu Léo Péria-Peigné, Viện Quan hệ Quốc tế Pháp IFRI, đánh giá : "Thứ vũ khí này biến (các loại đạn dược) có hỏa lực mạnh thành những tên lửa không–địa rất hữu hiệu để phá hủy các mục tiêu có lớp bao bọc cứng rắn như boong-ke hay các chốt chỉ huy nằm sâu trong lòng đất".

Tầm bắn chính xác

Những bộ JDAM này hữu ích nhiều hơn cho quân đội Ukraine khi họ đã có được phiên bản "tầm bắn mở rộng". Những quả bom "trụi" này được gắn thêm hai cánh nhỏ, một khi được thả, chúng có thể bay lơ lửng trong một khoảng cách lên tới 70 hay 80 km, tùy theo cao độ của máy bay ném bom. Chuyên gia Léo Péria-Peigné đánh giá tiếp : "Với bộ vũ khí này, phi công Ukraine có thể khai hỏa từ một khoảng cách an toàn từ chiến tuyến và bảo vệ được số chiến đấu cơ của họ, vốn dĩ ít hơn rất nhiều so với Nga".

Việc cung cấp các vũ khí như vậy là một phần trong chiến lược bắn tầm xa được Kiev lựa chọn kể từ đầu cuộc chiến. Không thể đọ sức với hỏa lực mạnh của Nga, vốn có số lượng đạn pháo lớn, quân đội Ukraine đã ưu tiên chọn cách tập trung hỏa lực chính xác vào các mục tiêu nằm sâu sau chiến tuyến như kho đạn dược, trung tâm hậu cần, bộ chỉ huy, trại lính…

Các khẩu Caesar có tầm bắn 40km, và nhất là Himars với bán kính 70 km là những tài sản quý giá trong trận chiến này, nhưng vẫn thiếu uy lực cho đến khi JDAM xuất hiện.

Tuy nhiên, trong cuộc đọ sức tầm xa này, Nga cũng không bị lép vế, nhưng chủ trương sử dụng tên lửa hành trình hay đạn đạo để tấn công sâu vào Ukraine. Thứ Năm 09/3, Nga đã bắn đến 81 tên lửa vào nhiều thành phố khác nhau của Ukraine, phá hủy nhiều cơ sở năng lượng dân sự. Điểm mới là lần đầu tiên, Moskva sử dụng 6 tên lửa siêu thanh Kinjal, loại tên lửa đạn đạo có khả năng bay với vận tốc Mach 5 và được coi là khó thể bắn chặn.

Theo bộ quốc phòng Ukraine, chỉ có 34 tên lửa trong số này đã bị hệ thống phòng không bắn hạ, 8 tên lửa khác đã bị biện pháp đối phó điện tử làm cho chệch hướng.

Nga cũng thích ứng với tình huống

Tỷ lệ bắn chặn chỉ có 50% so với tỷ lệ được Ukraine công bố những tháng trước đây đã gây ngạc nhiên. Tháng 12/2022, tướng Valeri Zaloujny, tham mưu trưởng quân đội Ukraine từng khẳng định hệ thống phòng không Ukraine đã phá hủy trung bình 76% tên lửa kẻ thù.

Như vậy, Nga dường như cũng đã thích ứng với điều đó. Giờ Nga chọn dùng những loại tên lửa khó bắn chặn hơn. Trong thông cáo hôm thứ Năm 10/3, không quân Ukraine thừa nhận : "Quân đội nước này không có cách nào phá hủy các loại tên lửa Kh-22, Kh-47, Kinjal và S-300".

Nhận thức được những điểm yếu này, tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, tiếp tục đòi các đồng minh phương Tây cấp thêm nhiều loại vũ khí phòng không mới. Theo bộ trưởng quốc phòng Ba Lan, Mariusz Blaszczak, hệ thống phòng không Patriot, một trong những hệ thống tên lửa địa đối không hiệu quả nhất, đã được đưa đến Ukraine nhưng những thiết bị này vẫn chưa thể tác chiến được. Về phần mình, Pháp và Ý, hứa gởi một hệ thống tương tự gọi là SAMP/T Mamba. Nhưng chúng chưa thể được giao vào trước mùa xuân này.

Minh Anh

***********************

Anh nói Nga đt tiến b Bakhmut nhưng tn tht nhân mng rất ln

AP, VOA, 12/03/2023

Các lc lượng Nga đã đt tiến b trong chiến dch đánh chiếm thành ph Bakhmut min đông Ukraine, tâm đim ca trn chiến trên b lâu nht trong cuc chiến, nhưng cuc tn công ca h s khó duy trì mà không có thêm tn tht nhân mng đáng k, các quan chc quân đi Anh cho biết ngày th By.

bakhmut3

Binh sĩ Ukraine khai ha t mt chiếc xe tăng v phía quân đi Nga gn thành ph tin tuyến Bakhmut, vùng Donetsk, Ukraine, ngày 7/3/2023.

B Quc phòng Anh nói trong thm đnh mi nht rng các đơn v bán quân s t Tp đoàn Wagner do Đin Kremlin kim soát đã chiếm gi phn ln phía đông Bakhmut, vi mt con sông chy qua thành ph hin đánh du chiến tuyến giao tranh.

Thành ph khai thác m nm tnh Donetsk, mt trong bn vùng ca Ukraine mà Tng thng Nga Vladimir Putin đã sáp nhp bt hp pháp vào năm ngoái. Quân đi Nga m chiến dch nhm chiếm quyn kim soát Bakhmut vào tháng 8 và c hai bên đu chu thương vong to ln.

Binh sĩ và các tuyến đường tiếp tế ca Ukraine vn d b đe da trước "nhng n lc liên tc ca Nga nhm áp đo quân phòng th t phía bc và phía nam" khi lc lượng ca Tp đoàn Wagner c gng áp sát h trong thế gng kìm, b quc phòng Anh nói.

Tuy nhiên, b quốc phòng Anh nói thêm binh lính Wagner s "rt khó" tiến lên phía trước vì Ukraine đã phá hy nhng cây cu quan trng bc qua sông, trong khi lc lượng bn ta ca Ukraine t các tòa nhà kiên c xa hơn v phía tây đã biến di đt trng hp trung tâm thành ph thành "vùng sát nhân".

Các lc lượng b binh ca Ukraine ngày th By báo hiu ý đnh cm c Bakhmut, thông báo trên Facebook rng sĩ quan hàng đu ca h, Đi tá Oleksandr Syrskyi, đang đích thân giám sát "các khu vc quan trng nht ca mt trn" đ khước t mt chiến thng chiến trường được ch đi t lâu ca Moscow.

"Quân đi ca chúng ta đang đng vng. Đây là pháo đài ca chúng ta. Và nhng gì h đang làm bây gi, chúng ta thm chí không th tưởng tượng được nó s hu ích như thế nào đi vi đt nước, đi vi quân đi ca chúng ta trong tương lai gn", Thư ký Hi đng Quc phòng và An ninh Quc gia Oleksii Danilov nói trên đài truyn hình nhà nước ca Ukraine.

Trích li ông Syrskyi, ông nói các ngõ ngách và khu vc xung quanh Bakhmut "ri rác xác ca người Nga và lính Wagner".

(AP)

Nguồn : VOA, 12/03/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thu Hằng, Minh Anh, RFI, AP, voa
Read 156 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)