Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

27/09/2023

Công nghiệp xe hơi Mỹ : Tổng thống Biden ủng hộ công nhân đình công

RFI tiếng Việt

Lần đầu tiên một nguyên thủ Mỹ đương nhiệm đến ủng hộ công nhân ngành công nghiệp xe hơi đình công. Hôm 26/09/2023, tổng thống Joe Biden đến thăm công nhân tại một nhà máy ở bang Michigan và đã tuyên bố : sau nhiều "hy sinh" trong giai đoạn khó khăn 2008, giờ đây, công nhân ngành xe hơi Mỹ xứng đáng được tăng lương. Hôm nay, đến lượt cựu tổng thống Trump cũng đến bang Michigan ve vãn cử tri trước khi chính thức lao vào cuộc vận động tranh cử.

biden1

Tổng thống Mỹ ủng hộ cuộc đình công của các thành viên nghiệp đoàn sản xuất ô tô - Ảnh AFP

Từ Washington thông tín viên Guillaume Naudin tường thuật :

"Ông đã đến vào quãng trưa, mặc một chiếc áo khoác như những tài xế xe tải, đầu đội mũ lưỡi trai màu đen của giới công đoàn trong ngành xe hơi. Ông Biden đã cầm lấy loa phóng thanh trong vài phút và trực tiếp nói chuyện với người biểu tình : "Các vị bên công đoàn, quý vị đã cứu ngành công nghiệp xe hơi Mỹ năm 2008. Trước đó nữa, các vị đã hy sinh nhiều, đã từ bỏ nhiều quyền lợi khi mà công ty gặp khó khăn. Giờ đây, ngành xe hơi đã thịnh vượng trở lại. Các vị biết gì không ? Các vị cũng phải được hưởng những thành quả đó. Hãy tiếp tục ! Quý vị xứng đáng được tăng lương và được hưởng những quyền lợi khác nữa. Hãy giành lại những gì mà chúng ta đã mất !" 

Joe Biden nhấn mạnh ông ủng hộ nhân viên đòi tăng lương 40% trong 4 năm. Đứng cạnh tổng thống, chủ tịch nghiệp đoàn xe hơi Mỹ Shawn Fain hài lòng qua phát biểu : "Xin cảm ơn ngài tổng thống đã đến đây với chúng tôi, sát cánh cùng chúng tôi vào một thời điểm then chốt cho cả một thế hệ của chúng tôi".

Tuy nhiên Joe Biden tránh nhắc lại lập trường gay gắt của lãnh đạo công đoàn xe hơi Mỹ nhắm vào tầng lớp các nhà tỷ phú, giới tinh hoa và giới chủ. Ông Biden tự nhận là vị tổng thống ủng hộ mạnh mẽ giới công đoàn mạnh nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, nhưng ông cũng thường xuyên nhắc nhở mình là người của phe tư bản, và các doanh nghiệp cũng như giới chủ được quyền kiếm ra tiền".

Thanh Hà

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Hà
Read 105 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)