Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

23/10/2023

Mỹ tố cáo Nga phá rối bầu cử và nghi ngại Budapest là tay sai của Moscow

RFI - VOA

Mỹ cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử tại nhiều nước trên thế giới

Thu Hằng, RFI, 21/10/2023

Nga sử dụng mạng lưới gián điệp, các cơ quan truyền thông Nhà nước, mạng xã hội của nước này phục vụ cho các chiến dịch làm suy yếu uy tín nhiều cuộc bầu cử trên toàn thế giới. Trong báo cáo công bố ngày 20/10/2023 và được chia sẻ với hàng trăm nước, tình báo Mỹ cho biết "nhiều quan chức cấp cao trong chính phủ Nga, kể cả điện Kremlin, khen ngợi kiểu chiến dịch gây ảnh hưởng này và đánh giá là có hiệu quả".

nga1

Logo của Cơ quan Tình báo Mỹ CIA. Reuters

Theo tình báo Mỹ, "đây là một hiện tượng quy mô thế giới". Nga đã "cố hết sức" trong những năm 2020 đến 2022 để bào mòn niềm tin của người dân tại ít nhất 11 cuộc bầu cử ở 9 nước dân chủ, trong đó có Hoa Kỳ. Khoảng 17 nước khác bị nhắm đến thông qua những phương pháp "ít lộ liễu hơn", như hoạt động trên mạng xã hội, tin nhắn điện tử. Tuy nhiên, tình báo Mỹ không nêu rõ những nước nào bị nhắm đến.

Những chiến dịch này được thực hiện qua cơ chế "bí mật hoặc công khai", ví dụ trường hợp tình báo Nga FSB ngầm can thiệp để hăm dọa nhân viên bầu cử trong một cuộc bầu cử tại một nước Châu Âu không được nêu tên vào năm 2020. Còn truyền thông Nhà nước Nga gia tăng "cáo buộc sai sự thật về gian lận bầu cử" ở nhiều nước Châu Á, Châu Âu, Trung Đông và Nam Mỹ từ năm 2020 đến 2021.

Vẫn theo báo cáo của tình báo Mỹ, những chiến dịch "phá hoại" này mang lại hai lợi ích cho Nga : "phát tán bất ổn trong các xã hội dân chủ và tung tin biến các cuộc bầu cử dân chủ thành rối loạn tạo nên những chính phủ bất hợp pháp". Hoa Kỳ cũng có "điểm yếu" trước những "mối đe dọa" này.

AFP cho biết tình báo Mỹ đã gửi tài liệu này qua đường ngoại giao tới đại sứ quán của khoảng 100 nước Châu Phi, Châu Á, Châu Âu, Bắc Mỹ vào lúc căng thẳng gia tăng giữa Washington và Moskva về chiến tranh Ukraine. Phía Nga chưa bình luận về báo cáo của tình báo Mỹ.

Thu Hằng

**************************

M 'quan ngi' v mi quan h ca Hungary vi Nga

Reuters, VOA, 20/10/2023

Đi s quán M ti Budapest nói hôm th Sáu 20/10 rng M quan ngi v mi quan h ca Hungary vi Nga và thy rng quyết đnh ca Th tướng Viktor Orban gp Tng thng Nga Vladimir Putin tht "đáng lo".

nga2

Đi s M ti Hungary David Pressman cm c M đi diu hành hi tháng 7/2023 Budapest, Hungary.

Ông Orban hp song phương vi ông Putin hôm 17/10 bên l Din đàn Vành đai và Con đường Bc Kinh. Ông là nhà lãnh đo duy nht thuc EU tham d din đàn và cũng duy trì mi quan h cht ch vi ông Putin k t khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/2/2022.

Đi s M ti Hungary David Pressman nói trong mt tuyên b : "M quan ngi v mi quan h ca Hungary vi Nga".

Đu tun này, ông Pressman viết trong mt bài đăng trên mng xã hi X : "Lãnh đo Hungary chn lp trường là đng v phía mt người có lc lượng chu trách nhim v ti ác chng li loài người Ukraine, và làm như vy mt mình trong s các đng minh ca chúng tôi".

Hungary, nước cũng là thành viên NATO, đã phn đi nhiu sáng kiến ca EU v tr giúp Ukraine chng li lc lượng Moscow. Hungary nhp phn ln du thô, khí đt t Nga.

Ông Orban nói vi ông Putin trong cuc gp Bc Kinh rng Hungary không bao gi mun chng Nga và vn c gi các mi liên lc song phương.

Đài Châu Âu T do đưa tin rng sau cuc gp ca ông Orban, các đi s ca các nước NATO và Thy Đin có tr s ti Budapest đã hp li vi nhau đ tho lun v mi lo ngi ca h v mi quan h ngày càng tăng ca Hungary vi Moscow.

Ph tá chính tr hàng đu ca ông Orban là Balazs Orban đã phn bác nhng li ch trích ca Hoa K trong mt bài đăng trên X đu tun này, nói rng Hungary đã "chán ngy" "s đo đc gi" ca đi s Hoa K.

Mi quan h gia Budapest và Washington đã tr nên xu đi trong năm qua do Hungary kéo dài quá trình phê chun vic Thy Đin gia nhp NATO.

Nguồn : VOA, 20/10/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thu Hằng, Reuters
Read 150 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)