Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

23/12/2023

Ngân sách quốc phòng Mỹ năm 2024 cao kỉ lục : 886 tỉ đôla

Reuters

Tng thng Joe Biden ngày th Sáu kí thành lut d lut chính sách quc phòng ca M vi khon tin cao k lc 886 t đôla, cho phép chi tiêu quân s hàng năm và các chính sách như vin tr cho Ukraine và đi kháng Trung Quc n Đ Dương-Thái Bình Dương.

quocphong1

Tổng thống Biden kí lut chính sách quc phòng vi ngân sách cao k lc, 886 t đôla

Đo lut y quyn Quc phòng, hay National Defense Authorization Act - NDAA, đã được Quc hi thông qua vào tun trước. Thượng vin Hoa K do phe Dân ch kim soát thông qua d lut vi s đng thun lưỡng đng cao 87-13 trong khi H vin biu quyết ng h vi t l 310-118.

D lut này, mt trong s ít nhng đo lut ln được Quc hi thông qua hàng năm, chi phi mi th, t vic tăng lương cho quân nhân, mua tàu và máy bay cho đến các chính sách như h tr cho các đi tác nước ngoài như Đài Loan.

Đo lut, dài gn 3.100 trang, kêu gi tăng lương 5,2% cho quân nhân và tăng tng ngân sách an ninh quc gia ca quc gia thêm khong 3% lên 886 t đôla. Nó cũng lit kê mt s công ty pin Trung Quc mà B quc phòng không được phép mua sm thiết b.

Đao lut NDAA cho năm tài chính 2024 cũng bao gm điu khon gia hn thêm bn tháng cho thm quyn do thám trong nước vn gây nhiu tranh cãi. S gia hn này giúp các nhà lp pháp có thêm thi gian đ ci t hoc duy trì chương trình, được gi là Mc 702 ca Đo lut Do thám Tình báo Nước ngoài.

Điu khon đó vp phi s phn đi c Thượng vin và H vin, nhưng không đ đ làm chch hướng d lut.

D lut trin hn mt bin pháp đ giúp Ukraine, Sáng kiến H tr An ninh Ukraine, đến cui năm 2026, cp 300 triu USD cho chương trình trong năm tài chính kết thúc vào ngày 30/9/2024 và năm tiếp theo.

Tuy nhiên, con s đó là nh so vi con s 61 t đôla mà ông Biden đã xin Quc hi phê duyt đ giúp Kyiv chng li cuc xâm lược ca Nga bt đu vào tháng 2/2022. Phe Cng hòa đã t chi chp thun vin tr cho Ukraine nếu phe Dân ch không đng ý tht cht đáng k lut nhp cư.

Nguồn : VOA, 23/12/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Reuters
Read 100 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)