Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

14/03/2024

Tuổi thọ của Tik Tok tại Hoa Kỳ đang bị rút ngắn

Nhiều nguồn tin

Tìm hiu ni dung d lut nhm vào TikTok mà H vin M va thông qua

AP, VOA, 14/03/2024

TikTok mt ln na rơi vào tình thế bp bênh khi các nhà lp pháp Washington xúc tiến d lut có th dn đến lnh cm toàn quc đi vi nn tng này ti M.

tiktok1

Biu tình ng h TikTok trước Đin Capitol Washington ngày 13/3/2024.

H vin M ngày 13/3 đã thông qua lut mà qua đó s cm TikTok nếu ch s hu ByteDance có tr s ti Trung Quc không bán c phn ca h trong vòng sáu tháng k t khi d lut này được ký ban hành thành lut.

Ni dung d lut ca H vin M

V cơ bn, lut này mang li cho ByteDance hai la chn : bán TikTok hoc đi mt vi lnh cm.

Nếu ByteDance chn thoái vn c phn ca mình, TikTok s tiếp tc được hot đng Hoa K nếu Tng thng M xác đnh "thông qua quy trình liên cơ quan" rng nn tng này "không còn b đi th nước ngoài kim soát na". D lut cũng s yêu cu ByteDance t b quyn kim soát thut toán ni tiếng ca TikTok, thut toán cung cp ni dung cho người dùng da theo s thích ca h.

Các chuyên gia cho rng s rt khó đ ByteDance bán TikTok trong vài tháng ti.

Theo d lut, nếu công ty chn không bán, TikTok s b cm hot đng trên các ca hàng ng dng chng hn như các ca hàng do Apple và Google cung cp cũng như các dch v web-hosting lưu tr d liu website trên máy ch cho đến khi thoái vn xy ra.

Ti sao gii lp pháp M lo ngi v TikTok ?

Các nhà lp pháp ca c hai đng - cũng như các quan chc thc thi pháp lut và tình báo M - t lâu đã bày t lo ngi rng chính quyn Trung Quc có th buc ByteDance giao d liu ca 170 triu người M s dng TikTok. Mi lo ngi bt ngun t mt b lut an ninh quc gia ca Trung Quc buc các t chc phi h tr thu thp thông tin tình báo điu mà ByteDance có th phi tuân theo và các cách thc kim soát sâu rng khác mà chính ph đc tài ca Trung Quc thc hin.

TikTok đã ph nhn chuyn h có th được s dng như mt công c ca chính ph Trung Quc. Công ty cho biết h chưa bao gi chia s d liu người dùng Hoa K vi chính quyn Trung Quc và s không làm như vy nếu được yêu cu. Cho đến nay, chính ph Hoa K cũng chưa cung cp bt k bng chng nào cho thy TikTok đã chia s thông tin đó vi chính quyn Trung Quc.

Ngoài nhng lo ngi v an ninh, mt s nhà lp pháp, nhà nghiên cu và nhà phê bình còn cho rng ng dng này ngăn chn nhng ni dung bt li cho Bc Kinh, điu mà TikTok ph nhn. Văn phòng Giám đc Tình báo Quc gia cũng cnh báo trong mt phúc trình công b hôm 11/3 rng chính ph Trung Quc đã s dng TikTok đ gây nh hưởng đến các cuc bu c gn đây Hoa K.

Phúc trình nói : "Các tài khon TikTok do mt b phn tuyên truyn ca Trung Quc điu hành được cho là đã nhm mc tiêu vào các ng c viên t c hai đng chính tr trong chu k bu c gia nhim k ca Hoa K vào năm 2022".

TikTok s đóng ca ngay ?

Không. Thượng vin M cũng cn phi thông qua d lut đ nó tr thành lut. Nhưng chưa rõ điu gì s xy ra ti Thượng vin, nơi mt s d lut nhm cm TikTok đã b đình tr. Các nhà lp pháp Thượng vin đã ch ra rng d lut này s được xem xét k lưỡng.

Tng thng Joe Biden cho biết ông s ký d lut đ ban hành thành lut mt khi các nhà lp pháp lưỡng vin Quc hi M thông qua. Nếu điu đó xy ra, ByteDance s có 180 ngày đ bán TikTok cho người mua nào đ điu kin.

Đ ngh này cũng có th b TikTok kin ra tòa. Công ty đã kin đ chng li các n lc khác nhm cm nn tng này c cp quc gia và cp tiu bang.

Điu gì đã xy ra vi nhng n lc cm TikTok trước đây ?

Vào năm 2020, cu Tng thng Donald Trump đã c gng cm nn tng truyn thông xã hi này bng mt sc lnh. Điu này sau đó đã b tòa án chn li sau khi TikTok khi kin.

Chính quyn ông Trump cũng đã làm trung gian cho mt tha thun vào năm 2020, theo đó các tp đoàn Oracle và Walmart ca Hoa K s nm gi c phn ln trong TikTok vì lý do an ninh quc gia. Tuy nhiên, thương v này không bao gi được thc hin vì mt s lý do, mt trong s đó là do Trung Quc áp đt các bin pháp kim soát xut khu cht ch hơn đi vi các nhà cung cp công ngh.

Chính quyn Biden đã thu hi sc lnh ca ông Trump nhưng vn tiếp tc công vic đánh giá TikTok do y ban Đu tư Nước ngoài Hoa K thc hin. Đây là mt y ban ni b mà tin nói tng da cm TikTok vào năm ngoái nếu các ch s hu Trung Quc ca TikTok không thoái vn c phn ca h. Tòa Bch c tha nhn vào tháng trước rng vic đánh gia vn đang tiếp din.

Nhng n lc khác t các nhà lp pháp liên bang nhm ban hành lnh cm trên toàn quc đã b đình tr vào năm ngoái trong bi cnh TikTok cũng như nhng người có nh hưởng và doanh nghip nh s dng nn tng này vn đng hành lang. Liên minh T do Dân s Hoa K và mt s nhóm c súy cho quyn k thut s đã phn đi lnh cm TikTok vì lý do t do ngôn lun và cho rng d lut mi nht ca H vin s vi phm quyn ca nhng người M da vào ng dng này đ tìm hiu thông tin, đ phc v vic vn đng và đ gii trí.

Nhng người sáng to ni dung TikTok phn ng thế nào vi d lut mi nht ?

D lut ca H vin tr thành lut là tin xu đi vi các doanh nghip nh da vào nn tng tiếp th hoc bán sn phm trên TikTok Shop - chi nhánh thương mi đin t ca công ty. Nó cũng s tác đng đến cuc sng ca nhng người có nh hưởng trên mng xã hi, nhng người đã dành nhiu năm nuôi dưỡng lượng người theo dõi ca h trên nn tng này và da vào đó đ có được các giao dch thương hiu hoc các loi thu nhp khác.

Nhiu người có nh hưởng trên TikTok đã được công ty đưa đến Washington trong tun này đ tham gia vào mt cuc vn đng hành lang rm r chng li d lut. Mt s người cho biết lnh cm ng dng này s làm gián đon cuc sng và công vic kinh doanh ca h.

Còn người dùng TikTok thì sao ?

TikTok đã gi thông báo ti mt s người dùng vào tun trước, kêu gi h gõ ca các dân biu v bin pháp được mô t là "đóng ca TikTok".

Công ty nói vi người dùng rng Quc hi đnh "cm hoàn toàn" nn tng này, điu này có th "gây thit hi cho hàng triu doanh nghip, phá hy sinh kế ca vô s người sáng to trên khp đt nước và làm các ngh sĩ mt khán gi.

Vào ngày 7/3, nhiu người dùng đã phn ng bng cách t gi vào các văn phòng quc hi, khiến mt s phi tt đin thoi.

Người dùng M có th truy cp TikTok chăng, nếu nó b cm ?

Các chuyên gia cho biết người dùng có th tìm cách lách lnh cm.

Ông Roger Entner, nhà phân tích vin thông và người sáng lp Recon Analytics, cho biết người dùng ng dng TikTok có th c gng s dng VPN đ ngy trang đa đim truy cp ca h và vượt qua nhng hn chế đó. Ông Entner nói, s là mt thách thc đi vi chính ph trong vic trn áp hành vi đó vì có nhiu dch v VPN nước ngoài không cn tuân th lut pháp Hoa K.

Nhưng vic s dng VPN cũng đt ra thêm các câu hi an ninh, đc bit đi vi nhng người dùng s dng nhà cung cp VPN min phí hoc giá r mà h chưa xem xét k lưỡng.

AP

Nguồn : VOA, 14/03/2024

*****************************

H vin M thông qua lut buc ByteDance phi thoái vn khi TikTok M

Reuters, VOA, 14/03/2024

H vin M hôm 13/3 đã b phiếu áp đo thông qua mt d lut buc hãng ByteDance ca Trung Quc thoái vn ca h M khi Tiktok trong vòng sáu tháng, nếu không ng dng video ngn có khong 170 triu người M s dng này s b cm M.

tiktok2

Văn phòng ca TikTok Culver City, bang California

D lut được thông qua vi t l 352-65, vi s ng h ca lưỡng đng, nhưng nó phi đi mt vi l trình bt đnh hơn ti Thượng vin, nơi có mt s thượng nghng h cách làm khác trong vic qun lý các ng dng do nước ngoài s hu có th gây lo ngi v an ninh. Lãnh đo khi đa s ti Thượng vin, ông Chuck Schumer, chưa cho thy ông d đnh s làm như thế nào.

S phn ca TikTok đã tr thành vn đ ln Washington. Các nhà lp pháp ca c Đng Dân ch và Cng hòa cho biết văn phòng ca h đã nhn được rt nhiu cuc gi t nhng người dùng TikTok tui teen phn đi đo lut này.

"Đây là vn đ an ninh quc gia h trng. Thượng vin phi xem xét và thông qua nó", dân biu Cng hòa s 2 ti H vin, ông Steve Scalise, viết trên X.

Ngay sau khi được thông qua, hai thượng ngh sĩ lưỡng đng là Mark Warner ca Đng Dân ch và Marco Rubio ca Đng Cng hòa, đã ra tuyên b chung nói rng h thy được khích l trước s ng h lưỡng đng đi vi d lut và h ch đi cùng làm vic vi nhau đ d lut này được Thượng vin thông qua và được ký thành lut.

Cuc b phiếu din ra ch hơn mt tun k t khi d lut được đ xut sau mt phiên điu trn công khai vi rt ít tranh lun, và Quc hi đã đình tr v vic này trong hơn mt năm. Hi tháng trước, chiến dch vn đng tranh c ca Tng thng Joe Biden đã s dng TikTok, làm dy lên hy vng ca các lãnh đo TikTok rng Quc hi khó có th thông qua lut trong năm nay.

Giám đc điu hành TikTok, ông Chu Th Tư (Shou Zi Chew), s đến Đin Capitol vào ngày 13/3 trong chuyến đi đã lên lch t trước đ trình bày vi các thượng ngh sĩ M, mt ngun tin biết v vn đ này cho hay.

"D lut này có kết cc đã được đnh trước : cm hoàn toàn TikTok M", hãng này nói trước cuc b phiếu. "Chính ph M đang tìm cách tước b quyn t do ngôn lun theo Hiến pháp ca 170 triu người M".

Hi tun trước, ông Biden cho biết ông s ký nó thành lut.

C vn an ninh quc gia Nhà Trng, ông Jake Sullivan, hôm 12/3 cho biết mc tiêu là chm dt vic Trung Quc s hu TikTok, ch không phi cm TikTok.

"Liu chúng ta có mun TikTok, vn là mt nn tng, thuc s hu ca công ty M hay công ty Trung Quc ? Liu chúng ta có mun d liu trên TikTok - d liu v tr em, v người ln - s được chuyn đi, d liu đó s li M hay đưa đến Trung Quc ?" ông nói.

Không rõ liu Trung Quc có chp thun cho bán li TikTok hay liu ByteDance có thoái vn khi TikTok M trong sáu tháng hay không.

Nguồn : VOA, 14/03/2024

****************************

Hạ Viện Mỹ thông qua dự luật về khả năng cấm TikTok

Phan Minh, RFI, 14/03/2024

Hạ Viện Hoa Kỳ hôm qua, 13/03/2024, với đa số phiếu áp đảo đã thông qua dự luật, buộc ByteDance, công ty mẹ của mạng xã hội Trung Quốc TikTok, phải thoái vốn ở Mỹ, nếu không sẽ bị cấm hoạt động ở quốc gia này. Dự luật được thông qua trong bối cảnh TikTok bị Washington cáo buộc là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Hoa Kỳ. Dự luật này sẽ được trình lên Thượng Viện xem xét.

tiktok3

Một người bày tỏ phản đối dự luật cấm TikTok trước tòa nhà Quốc hội, đồi Capitol, Washington, Hoa Kỳ, ngày 12/03/2024. Reuters - Craig Hudson

Từ Washington, thông tín viên Guillaume Naudin cho biết thêm chi tiết :

Lời cảnh báo rất rõ ràng. Nếu chủ sở hữu TikTok không bán lại cho các nhà đầu tư Mỹ, mạng xã hội của Trung Quốc sẽ bị cấm hoạt động ở Hoa Kỳ. Dân biểu Cộng hòa bang Wisconsin Mike Gallagher là một trong những tác giả của dự luật này.

Ông Gallagher nói : "TikTok là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Hoa Kỳ vì mạng xã hội này thuộc sở hữu của ByteDance, một tập đoàn phục vụ Đảng cộng sản Trung Quốc. Chúng ta biết điều đó vì ban lãnh đạo ByteDance đã cho biết vậy và luật pháp Trung Quốc cũng quy định như vậy. Do đó, đạo luật này sẽ buộc TikTok đoạn tuyệt với Đảng cộng sản Trung Quốc".

Dự luật giờ đây còn phải được Thượng Viện thông qua, và chặng đường này hứa hẹn sẽ cam go. Một số thượng nghị sĩ, đặc biệt là những nhân vật thuộc phe Cộng hòa, lo ngại dự luật này sẽ tác hại đến quyền tự do ngôn luận, được bảo đảm bởi Tu chính án thứ nhất của Hiến pháp Mỹ. Nhưng dân biểu Cộng hòa bang Texas Dan Crenshaw không chia sẻ quan điểm này.

Ông Crenshaw nói : "Tu chính án thứ nhất không trao cho Đảng cộng sản Trung Quốc quyền sở hữu dữ liệu của Hoa Kỳ, hoặc quyền thao túng tư tưởng của người dân Mỹ. Đó thực sự sẽ là một cách diễn giải kỳ lạ về Tu chính án thứ nhất".

Tổng thống Joe Biden, có tài khoản TikTok, cho biết sẵn sàng ký thông qua nếu dự luật vượt qua ải Thượng Viện và tới được bàn làm việc của ông. Đối thủ của ông Biden là Donald Trump, trước từng tìm cách cấm TikTok, không chắc là còn muốn làm như vậy. Một số dân biểu ủng hộ cựu tổng thống tại Hạ Viện đã bỏ phiếu chống dự luật.

Phan Minh

***************************

Trung Quốc : Cấm sử dụng TikTok "là một sai lầm nghiêm trọng"

Thanh Hà, RFI, 14/03/2024

Bắc Kinh tức giận sau khi Hạ Viện Hoa Kỳ biểu quyết dự luật đòi cấm sử dụng mạng xã hội TikTok. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân trong sáng nay, 14/03/2024, đánh giá đây là "một sai lầm nghiêm trọng" và là một quyết định "trái ngược với nguyên tắc cạnh tranh". Trung Quốc dọa sẽ "ban hành những biện pháp cần thiết để đáp trả".

tiktok4

Trụ sở của TikTok tại Culver City, California, Hoa Kỳ. Ảnh chụp ngày 17/03/2023. AP - Damian Dovarganes

Phản ứng này khác hẳn với thái độ thận trọng từ trước đến nay của Bắc Kinh, theo giải thích của thông tín viên Stéphane Lagarde : 

"Chính quyền cũng như các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đến nay vẫn giữ khoảng cách, tránh lên tiếng về những tranh cãi tại Hoa Kỳ liên quan đến TikTok. Bắc Kinh không muốn đổ thêm dầu vào lửa.

Họp báo hôm qua, phát ngôn viên bộ Ngoai Giao lưu ý Mỹ chưa bao giờ chứng minh được rằng TikTok là một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Hoa Kỳ. Tuy nhiên, ông Uông Văn Bân nói thêm, nếu như dự luật cấm sử dụng mạng xã hội của Trung Quốc được thông qua, thì ‘Mỹ sẽ tự bắn vào chân mình’, bởi quyết định đó sẽ khiến ‘các nhà đầu tư mất niềm tin’ vào Hoa Kỳ.

Một quyết định ‘không có cơ sở và quá đáng’, Bắc Kinh đã đánh giá như trên khi các nhân viên cơ quan nhà nước của Mỹ được lệnh xóa ứng dụng TikTok trên điện thoại cá nhân. Về lo ngại ứng dụng TikTok là phương tiện để Trung Quốc ‘thu thập những thông tin cá nhân ở quy mô lớn’, công ty mẹ của TikTok là ByteDnace từng giải thích rằng ứng dụng này ‘phù hợp với những hoạt động trong ngành’, đồng thời bác bỏ mọi cáo buộc về những liên hệ giữa tập đoàn này với Đảng cộng sản Trung Quốc. Hồ sơ nói trên được Bắc Kinh ghi nhận như một hồi mới trong truyện dài nhiều tập chiến tranh lạnh về công nghệ cao giữa hai siêu cường thế giới.

Tại Trung Quốc, Douyin là ứng dụng được tham khảo nhiều nhất trên điện thoại thông minh, nhưng TikTok, phiên bản quốc tế của ứng dụng này, thì lại bị cấm và bị coi là một trong những ứng dụng của nước ngoài".

Thanh Hà

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: AP, Reuters, VOA, Phan Minh, Thanh Hà, RFI
Read 346 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)