Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

26/03/2024

Bị lật tẩy, Putin thừa nhận thủ phạm là Hồi giáo cực đoan

tham nhũng

Khủng bố : Tổng thống Nga Putin thừa nhận thủ phạm là Hồi giáo cực đoan, nhưng vẫn cáo buộc Ukraine

Anh Vũ, RFI, 26/03/2024

Ngày 25/03/2024, ba ngày sau vụ khủng bố gần Moskva làm ít nhất 140 người chết và 182 người bị thương, mà tổ chức Nhà nước Hồi giáo (Daesh) nhận trách nhiệm, tổng thống Nga Vladimir Putin lần thứ 2 lên tiếng về sự kiện này. Trong một cuộc họp chính phủ, ông thừa nhận thủ phạm là các phần tử "Hồi giáo cực đoan", nhưng nguyên thủ Nga tiếp tục hàm ý cho rằng có mối liên hệ giữa Ukraine và nhóm khủng bố.

khungbo6

Trong ngày quốc tang 24/03/2024, Tổng thống Nga Vladimir Putin thắp nến tưởng niệm nạn nhân vụ khủng bố nhắm vào rạp hát Crocus City Hall, ngoại ô Moskva. AP - Mikhail Metzel

Thông tín viên RFI, Anissa El Jabri, tại Moskva tường trình :

"Quả thực ông Vladimir Putin vẫn giữ nguyên ý định đầu tiên như trong bài diễn văn dài 5 phút hôm thứ Bảy vừa rồi khi nhắc đến "dấu vết Ukraine". Theo ông, có những kẻ hành quyết và có cả những kẻ chỉ đạo.

Rõ ràng là 3 ngày sau vụ khủng bố và 2 ngày sau khi Daesh nhận trách nhiệm, lần đầu tiên tên của nhóm khủng bố này mới được chính quyền Nga nói đến. Phải chăng lãnh đạo Nga đã mất rất nhiều thời gian để cân nhắc về thủ phạm vụ tấn công ? 

Đó là bởi vì đối với ông Putin, chẳng có gì khác. Mối đe dọa hàng đầu đối với nước Nga vẫn là phương Tây. Trong khi đó, ông cũng như các cơ quan an ninh hay truyền thông chính thức đều không đưa ra bằng chứng làm cơ sở cho phát ngôn đó.

Nhưng Vladimir Putin vẫn và sẽ còn nhắc đến những kẻ tình nghi trốn sang Ukraine, và coi vụ tấn công khủng bố hôm thứ Sáu là "một mắt xích khủng khiếp, nhưng đó là một mắt xích trong cuộc đối đầu lâu dài với những kẻ chiến đấu chống lại đất nước chúng ta, qua bàn tay của chế độ quốc xã Kiev".

Sáng nay, hệ thống tuyên truyền đã khởi động. Khi tìm kiếm, người ta có thể tìm thấy một bài trên trang báo chính thức Komsomol Skaïa Pravda. Vẫn không có bằng chứng nhưng bài báo vẫn cứ chạy tựa : "Những gì chúng ta biết về các mối liên quan của Kiev với Daesh".

Anh Vũ

***********************

Nga hướng dư luận về khả năng thánh chiến Hồi giáo có "cơ sở" tại Ukraine

Trọng Thành, RFI, 25/03/2024

Bất chấp việc tổ chức Nhà Nước Hồi giáo (Daesh) đã đứng ra nhận trách nhiệm về vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva, khiến ít nhất 130 người chết, tổng thống Nga Vladimir Putin hoàn toàn không nhắc đến vai trò của Daesh. Ngược lại, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga hôm nay, 25/03/2024, đã công khai tỏ ý nghi ngờ về việc Daesh đứng sau vụ khủng bố, đồng thời hướng dư luận về khả năng thánh chiến Hồi giáo "có cơ sở" tại Ukraine.

putin2

Người dân đến đặt hoa tại bia đá "nước Nga" để tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố trong nhà hát ở Crocus, ngoại ô Moskva, Nga, ngày 23/03/2024. Reuters - Alexander Ermoshenko

Reuters cho hay, trong bài trả lời báo Komsomolskaya Pravda, bà Maria Zakharova đã chất vấn chính quyền Mỹ : "Các vị có chắc chắn vụ này là do Daesh hay không ? Các vị có thể xem xét lại điều này hay không ?". Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga khẳng định mục tiêu của Washington, khi phổ biến quan điểm về việc tổ chức Nhà Nước Hồi giáo là thủ phạm, là nhằm che đậy các "căn cứ" của thánh chiến Hồi giáo ở Kiev, đồng thời nhắc lại rằng Washington đã từng ủng hộ các lực lượng thánh chiến Hồi giáo (mujahideen) trong cuộc chiến chống lại quân đội Liên Xô tại Afghanistan thập niên 1980.

Chế độ Putin không phủ nhận vai trò của Daesh, tuy nhiên cả tổng thống Putin và Bộ Ngoại giao Nga đều muốn hướng mối nghi ngờ về phía Ukraine. Trong phát biểu hôm qua, tổng thống Nga nhấn mạnh đến việc 4 nghi phạm khủng bố đã bị bắt giữ tại vùng Bryansk, cách Moskva khoảng 340 km về phía tây nam, trên đường chuẩn bị vượt biên sang Ukraine.

Bà Emilia Koustova, một chuyên gia về lịch sử Nga và Liên Xô tại Đại học Strasbourg (Pháp), trên đài Franceinfo hôm qua, 24/03/2024, ghi nhận, các phương tiện truyền thông thân cận với điện Kremlin trong hai ngày cuối tuần qua, "đã cố gắng kết nối hai chuyện vốn rất khác biệt". Thứ nhất là việc Daesh đứng ra nhận trách nhiệm về vụ khủng bố và việc các thủ phạm đến từ Trung Á và thứ hai là việc chính quyền Nga tìm cách quy kết cho Ukraine là "bên đứng sau và tạo điều kiện" cho vụ khủng bố diễn ra.

Chuyên gia Emilia Koustova nhấn mạnh cho dù truyền thông thân cận với điện Kremlin có thể không hoàn toàn áp đặt được quan điểm coi Ukraine có vai trò trong vụ khủng bố, thì ít nhất họ cũng gieo rắc được một không khí "bán tín bán nghi" trong xã hội Nga. Nếu chỉ dừng ở mức như vậy, điều này cũng đã có lợi cho chế độ Putin. Bởi một khi không có thông tin rõ ràng về sự thực, dân chúng sẽ sẵn sàng "khoán trắng" cho chính quyền trách nhiệm phân định đúng sai, đây là điều mà "đông đảo người Nga đã lựa chọn". Vị chuyên gia Đại học Strasbourg cảnh báo là vụ khủng bố này có thể dùng để biện minh cho các cuộc tấn công "tàn bạo hơn, ồ ạt và nguy hiểm hơn chống lại Ukraine và người dân nước này" sắp tới.

Trọng Thành

*************************

S người chết trong v x súng ti nhà hát Nga tăng lên 137

Reuters, VOA, 24/03/2024

Chính quyn Nga đưa ra con s người chết trong v x súng hàng lot hôm 22/3 ti mt nhà hát ngoi ô Moscow là 137 người, trong đó có 3 tr em, tăng so vi ước tính trước đó là 133, y ban Điu tra cho biết hôm 24/3.

putin3

Mt người ph n Simferopol, Crimea, đt hoa ti nơi tưởng nim nn nhân v x súng hôm 24/3.

y ban này cũng cho biết rng 62 thi th đã được nhn dng.

Nhóm phiến quân Hi giáo Nhà nước Hi giáo đã nhn trách nhim v v x súng hôm 22/3, nhưng có du hiu cho thy Nga đang tìm cách gn v này vi Ukraine bt chp s ph nhn mnh m t các quan chc Ukraine rng Kyiv không có liên quan gì đến vic này.

T
ng thng Vladimir Putin tuyên b ngày quc tang sau khi cam kết truy lùng và trng pht tt c nhng k đng sau v tn công.

"Tôi bày t li chia bun sâu sc, chân thành ti tt c nhng người đã mt người thân", ông Putin nói trong bài phát biu trước quc dân hôm 23/3, bình lun công khai đu tiên ca ông v v tn công. "C nước và toàn th nhân dân chia s ni đau vi các bn".

Nhà nước Hi giáo đã tuyên b chu trách nhim v v tn công hôm 22/3, nhưng ông Putin chưa công khai đ cp đến nhóm phiến quân Hi giáo này có liên quan đến nhng k tn công mà ông cho rng đã c gng trn sang Ukraine. Ông khng đnh rng mt s người "phía Ukraine" đã chun b đưa h qua biên gii.

Ukraine đã nhiu ln ph nhn bt k vai trò nào trong v tn công, mà ông Putin cũng đ li cho "khng b quc tế".

Nga đã đ c r hôm 24/3 đ tưởng nh nhiu người b bn chết bng vũ khí t đng ti mt bui hòa nhc rock ngoi ô Moscow trong v tn công đm máu nht Nga trong hai thp k.

Mi người đt hoa ti Crocus City Hall, nhà hát 6.200 ch ngi ngoi ô Moscow, nơi bn người đàn ông có vũ trang xông vào hôm 22/3 ngay trước khi nhóm nhc rock thi Liên Xô tên là Picnic biu din bn hit "Afraid of Nothing".

Đây là cuc tn công đm máu nht vào lãnh th Nga k t cuc bao vây trường hc Beslan năm 2004, khi phiến quân Hi giáo bt hơn 1.000 người, trong đó có hàng trăm tr em, làm con tin.

Nguồn : VOA, 24/03/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Anh Vũ, Trọng Thành, Reuters
Read 261 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)