Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

21/04/2024

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật đầu tiên cấp 95 tỉ đôla hỗ trợ Ukraine, Israel

VOA tiếng Việt

H vin Hoa K do phe Cng hòa kim soát ngày th By thông qua d lut đu tiên trong mt lot nhng d lut thuc mt gói hành đng lp pháp tr giá 95 t đôla cung cp h tr an ninh cho Ukraine, Israel và Đài Loan, trước s phn đi gay gt t nhng ngh sĩ có lp trường cng rn trong ni b đng này.

havienmy1

H vin M thông qua d lut đu tiên cp 95 t đôla h tr Ukraine, Israel

Đã hơn hai tháng trôi qua k t khi Thượng vin do phe Dân ch chiếm đa s thông qua mt d lut tương t và các nhà lãnh đo M t Tng thng thuc Đng Dân ch Joe Biden đến nhà lãnh đo Đng Cng hòa hàng đu ti Thượng vin Mitch McConnell đu thúc gic Ch tch H vin Mike Johnson đưa d lut ra đ biu quyết.

Ông Johnson trong tun này đã chn pht l nhng li đe da h b ông t các thành viên có lp trường cng rn trong phe đa s ca ông và thúc đy d lut bao gm khong 60,84 t đôla cho Ukraine, trong lúc nước này đang cht vt chng li cuc xâm lược kéo dài hai năm ca Nga.

Gói bn d lut bt thường này cũng bao gm ngân khon cho Israel, h tr an ninh cho Đài Loan và các đng minh vùng n Đ -Thái Bình Dương và mt d lut bao gm các chế tài, mt đe da cm ng dng mng xã hi TikTok do Trung Quc s hu và vic có th chuyn giao tài sn b tch thu ca Nga cho Ukraine.

D lut áp đt các gii hn mi lên TikTok là d lut đu tiên trong s bn d lut được thông qua vào ngày th By.

"Thế gii đang theo dõi nhng gì Quc hi làm", Nhà Trng nói trong mt phát biu hôm th Sáu. "Vic thông qua lut này s gi mt thông đip mnh m v sc mnh lãnh đo ca M vào thi đim then cht. Chính quyn kêu gi c hai vin ca Quc hi nhanh chóng gi gói tài tr b sung này ti bàn làm vic ca tng thng".

"Đó không phi là lut hoàn ho, không phi là lut mà chúng tôi s viết ra nếu phe Cng hòa nm quyn kim soát c H vin, Thượng vin và Nhà Trng", ông Johnson nói vi các phóng viên hôm th Sáu. "Đây là sn phm tt nht có th mà chúng tôi có th có được trong tình hung này đ thc thi nhng nghĩa v thc s quan trng này".

Mt s ngh sĩ Cng hòa có lp trường cng rn đã lên tiếng phn đi mnh m vic tiếp tc vin tr cho Ukraine, mt s người cho rng M không gánh ni vic này vì n quc gia tr giá 34 ngàn t đôla đang tăng lên. H đã nhiu ln da s phế trut ông Johnson, người tr thành ch tch H vin vào tháng 10 sau khi người tin nhim Kevin McCarthy b nhng người cng rn trong đng lt đ.

Reuters

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Reuters
Read 70 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)