Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

29/08/2024

Khai mạc Thế Vận Hội người khuyết tật Paris 2024

RFI tiếng Việt

Mười bảy ngày sau khi Thế Vận Hội Mùa Hè kết thúc, tối qua, 28/08/2024, Paris một lần nữa trở thành một ngày hội thể thao của toàn thế giới. 4.400 vận động viên thuộc 168 đoàn thể thao tập hợp tại trung tâm thủ đô nước Pháp, để tham dự lễ khai mạc Paralympic - Thế Vận Hội dành cho người khuyết tật.

khuyettat1

Lễ khai mạc Paralympic Paris 2024 đêm 28/08/2024. Pool via Reuters - Carlos Garcia Rawlins

Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử Paralympic, lễ khai mạc diễn ra bên ngoài sân vận động. Nếu như lễ khai mạc Olympic lấy phông nền là dòng sông Seine, Paralympic được khai mạc trên đại lộ Champs-Elysées. Các đoàn vận động viên lần lượt diễu hành trên đại lộ từ Khải Hoàn Môn đến quảng trường lịch sử Concorde, trở thành khán đài và sân khấu cho gần như toàn bộ các tiết mục trong đêm khai mạc hôm qua. 

Thế Vận Hội của người khuyết tật mở ra với ca khúc "Ability" của Lucky Love. Ca sĩ Pháp, một người bẩm sinh không có tay trái, trình diễn với một dàn những vũ công tất cả đều trên xe lăn. 

"Khi thể thao bắt đầu, sẽ không còn những người đàn ông và những người đàn bà khuyết tật, mà công chúng sẽ chỉ thấy các bạn, những nhà thể thao, những nhà vô địch" - chủ tịch Ban tổ chức Paralympic Paris Tony Estanguet gọi những nhà thể thao khuyết tật là "những nhà cách mạng", mà vũ khí của họ là "lòng dũng cảm và quyết tâm".

Màn trình diễn gây ấn tượng mạnh, của hơn 150 vũ công trong đó có 16 người với thể hình khuyết tật trong chương trình mang tên Paradoxe (tạm dịch là nghịch lý), nói về "những mâu thuẫn giữa khát vọng của một xã hội mở rộng vòng tay với những người khuyết tật, không phân biệt ai, và thực tế định kiến còn tràn ngập".

Một đỉnh điểm của chương trình đêm qua là ca khúc kinh điển của Edith Piaf, "Non, je ne regrette rien" (Không, tôi không tiếc gì cả), do ca sĩ mang biệt danh "Christine and The Queens" trình bày theo phong cách electro pop, với dàn nhạc Ensemble Matheus. 

Lễ khai mạc Paralympic khép lại với mục nhóm vạc lửa Thế Vận Hội. Hành trình truyền đuốc diễn ra trang trọng xuyên qua vườn Tuileries. Vạc lửa của Thế Vận Hội tại vườn Tuileries một lần nữa lại được nhóm lên và mỗi đêm sẽ lại bay trên bầu trời cho đến khi bế mạc Paralympic.

Trọng Thành

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Thành
Read 21 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)