Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

26/10/2017

New Zealand muốn tái đàm phán TPP tại Đà Nẵng

BBC tiếng Việt

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern hôm thứ Năm nói rằng bà sẽ tái đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) tại Việt Nam trong thời gian hai tuần nữa.

tpp1

Chính phủ liên minh của bà Thủ tướng Jacinda Ardern chính thức nhậm chức hôm 26/10/2017

Mục đích là nhằm để chính phủ New Zealand có thể ra lệnh cấm người nước ngoài mua nhà tại nước này, hãng tin Reuters đưa tin.

Bà Ardern chính thức tuyên thệ nhậm chức hôm thứ Năm sau khi đàm phán thành công, thành lập chính phủ liên minh do đảng Lao Động cánh tả dẫn dắt.

Bà nói bà đã bắt đầu khởi động việc áp lệnh cấm. "Cho dù đó là TPP hay bất kỳ thỏa thuận nào khác, cần phải đảm bảo rằng chúng ta có thể cấm người nước ngoài mua các ngôi nhà đã có sẵn tại New Zealand", bà Ardern nói với các phóng viên tại Wellington.

tpp2

Nhà ở khu bờ biển Orakei, Auckland, New Zealand giá hàng triệu đô la một căn nhưng không thiếu khách mua

11 thành viên TPP đặt mục tiêu đạt thỏa thuận trong tháng 11 này tại kỳ họp thượng đỉnh APEC ở Đà Nẵng, nhưng tuyên bố của tân lãnh đạo New Zealand khiến khả năng hiện thực hóa mục tiêu này trở nên xa hơn.

Trong thời gian 30/10 đến 1/11, các bên sẽ có vòng đàm phán tiếp theo tại tỉnh Chiba, miền đông Nhật Bản.

New Zealand là quốc gia vốn tích cực thúc đẩy hiệp định tự do thương mại và là một trong các thành viên nhiệt thành của TPP Trừ Một, sau khi Hoa Kỳ rút lui.

Tuy nhiên, nay đảng Lao Động tỏ y quan ngại rằng về việc TPP khiến nước này không thể cấm người nước ngoài mua các căn nhà đã có sẵn.

Theo dự kiến của chính phủ thì người nước ngoài vẫn được mua các căn nhà mới xây hoặc các căn hộ.

Mối quan ngại xuất phát từ thực tế là có rất nhiều người New Zealand không đủ khả năng mua nhà do giá bất động sản đã tăng hơn 50% trên toàn quốc trong thời gian khoảng 10 năm qua. Thậm chí thành phố Auckland giá còn tăng gấp đôi.

tpp3

Báo chí nói chuyến thăm đến Đà Nẵng là dịp đầu tiên bà Jacinada Ardern, 37 tuổi, thể hiện vai trò Thủ tướng New Zealand ở một diễn đàn quốc tế lớn

New Zealand là thị trường bất động sản được khách hàng Trung Quốc ưa chuộng, Reuters dẫn lời Jane Lu, người đứng đầu trang web chuyên về bất động sản Juwai.com.

Trung Quốc đi đầu trong danh sách nước có nhiều người đầu tư vào thị trường bất động sản ở New Zealand nhất.

Theo một báo New Zealand hồi 2016, chỉ trong ba tháng đầu năm đó, chừng 60% nhà ở tại Auckland được bán cho khách hàng là nhà đầu tư Trung Quốc.

Bên cạnh việc muốn đàm phán lại về TPP, bà Ardern hôm thứ Năm cũng nói cần hạn chế và giảm bớt lượng người nhập cư, hiện từ mức cao kỷ lục trên 70.000 xuống còn tối đa là 30.000 trường hợp.

Quay lại trang chủ
Read 699 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)