Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

11/11/2017

Nội dung những trao đổi trong hội nghị APEC 2017

Tổng hợp

Mục tiêu chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Trump (VOA, 11/11/2017)

Trong chuyến thăm cp nhà nước ti Vit Nam bt đu ti ngày 11/11/17, Tng thng Trump nhm có được s ng h ca gii lãnh đo Vit Nam trong chiến dch áp lc ti đa buc Triu Tiên tr li l trình phi ht nhân hóa, mt gii chc cao cp ca chính quyền Trump cho biết.

apec1

Tổng thng M Donald Trump và Ch tch nước Vit Nam Trn Đi Quang ti bui quc yến Trung tâm Hi ngh Quc tế, Hà Ni, ti 11/11/17.

Nguồn tin này nói v mt phát huy mt khu vc n Đ-Thái Bình Dương t do-m rng, M s ra mt thông cáo chung vi Vit Nam, có th là vào ngày 12/11 ti Hà Ni, nêu bt tm quan trng này. Đây là thông cáo chung th nhì sau chuyến thăm của Th tướng Vit Nam Nguyn Xuân Phúc ti M cui tháng 5 va qua và thông cáo ln này s chng t hp tác tiếp tc m rng và khng khít gia hai nước, vn theo ngun tin t Tòa Bch c.

Mỹ có phn chc s loan báo mt tha thun mua đt Hà Ni đ xây dựng mt đi s quán mi khang trang, rng rãi hơn. Đây cũng là mt ví d thêm na chng t tiến b trong quan h song phương, ngun tin này nói.

Việt-M cũng s chung quyết kế hoch hành đng 3 năm v hp tác quc phòng giúp tăng cường các hot đng hi quân giữa hai nước.

Giới chc cao cp ca chính quyn Tng thng Trump cũng cho biết thêm M s chính thc chuyn giao xung tun tra ca Lc lượng Tun duyên M cho hi quân Vit Nam giúp cng c an ninh hàng hi Vit Nam.

Trong thông cáo báo chí chung ngày 12/11 tại Hà Ni trước khi ri Vit Nam đi Philippines, Tng thng Trump cùng lãnh đo Vit Nam s tái khng đnh tm quan trng ca t do hàng hi-hàng không, thương mi không b cn tr Bin Đông và cam kết ca đôi bên dùng phương thc da trên lut lệ đ gii quyết tranh chp hàng hi, theo tin t Tòa Bch c.

Vẫn theo ngun tin này, Vit-M, nhân chuyến công du ca Tng thng Trump, s cam kết tăng cường các cuc tho lun hướng ti m rng thương mi-đu tư gia hai nước.

Thông cáo từ văn phòng phát ngôn nhân Tòa Bạch c dn li gii chc không nêu tên cho biết có phn chc trước khi ông Trump ri Vit Nam, Vit-M s đt được các tha thun thương mi nhiu t đô la, có th lên ti 12 t đô la.

Trà Mi

************************

Khai mạc thượng đỉnh APEC với trọng tâm là thương mại "tự do và công bằng" (RFI, 11/11/2017)

Hôm 11/11/2017, tại Đà Nẵng, miền trung Việt Nam, hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á APEC lần thứ 25 đã chính thức khai mạc, với trọng tâm là thương mại "tự do và công bằng"

apec2

Tổng thống Mỹ Donald Trump và chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang tại Họi nghị Thượng đỉnh APEC lần thứ 25 tại Đà Nẵng. Ảnh ngày 11/11/2017. Reuters

Từ Đà Nẵng, đặc phái viên Minh Anh tường thuật :

Tham gia cuộc họp có sự hiện diện của lãnh đạo 21 nền kinh tế vành đai Thái Bình Dương, như chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, tổng thống Mỹ Donald Trump, thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, hay thủ tướng Canada Justin Trudeau… Chủ tịch nước Trần Đại Quang đọc diễn văn khai mạc và chủ trì hội nghị.

Lãnh đạo 21 thành viên APEC và các định chế quốc tế tập trung thảo luận, tìm kiếm những động lực mới để thúc đẩy hội nhập, kết nối và tăng trưởng kinh tế, nhằm thúc đẩy Châu Á – Thái Bình Dương trở thành một khu vực "hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng".

Trong bối cảnh Hoa Kỳ của tổng thống Donald Trump nhấn mạnh chủ trương "Nước Mỹ trước hết", có xu hướng co cụm, đòi xét lại nhiều thỏa thuận tự do mậu dịch, thượng đỉnh APEC lần này tái khẳng định mục tiêu phát triển một vùng "kinh tế tự do và cởi mở, chống bảo hộ mậu dịch".

Mục tiêu này đã được hội nghị bộ trưởng liên ngành ngoại giao và Kinh Tế AMM khẳng định trong một thông cáo chung công bố trong ngày hôm nay. Điểm đáng chú ý là thông cáo của AMM nêu ra khái niệm "thương mại công bằng và nâng cao sự tuân thủ của các nền kinh tế thành viên về các quy tắc đã đạt được". Theo một số nguồn tin, đây là đòi hỏi của phái đoàn Mỹ.

Vào cuối buổi chiều nay, chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì cuộc họp báo thông báo kết quả cuộc họp thượng đỉnh APEC lần thứ 25.

Minh Anh

***********************

Trump và Putin gặp nhau bên lề thượng đỉnh APEC (RFI, 11/11/2017)

Lãnh đạo Nga Mỹ đã không có buổi làm việc song phương bên lề thượng đỉnh APEC tại Đà Nẵng như điện Kremlin đã thông báo trước đây. Nhưng hôm 11/11/2017, tổng thống Nga Vladimir Putin và tổng thống Donald Trump đã có một cuộc trao đổi ngắn gọn, bắt tay xã giao. Hai nước cũng đã đưa ra một thông cáo chung về Syria, ủng hộ tiến trình đàm phán Genève.

apec3

Tổng thống Nga Putin và tổng thống Mỹ Donald Trump, tại Đà Nẳng, ngày 11/11/2017. Reuters

Phủ tổng thống Nga công bố nội dung tuyên bố chung của nguyên thủ hai nước, theo đó Donald Trump và Vladimir Putin đồng ý " không thể giải quyết xung đột Syria bằng quân sự ". Đôi bên khẳng định lại "quyết tâm tiêu diệt tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo" và nhấn mạnh đến "chủ quyền quốc gia, nền độc lập và tính toàn vẹn lãnh thổ của Syria".

Điện Kremlin nói rõ, tuyên bố chung Nga – Mỹ đã được ngoại trưởng hai nước, Serguei Lavrov và Rex Tillerson soạn thảo. Trước mắt Nhà Trắng chưa bình luận về tin trên.

Tan băng trong quan hệ Nhật Trung

Họp báo chiều nay sau cuộc thảo luận riêng với chủ tịch Trung Quốc, thủ tướng Nhật Bản thông báo " Đà Nẵng là điểm khởi đầu mới trong bang giao Nhật-Trung". Cũng thủ tướng Abe cho biết ông đề nghị viếng thăm Trung Quốc vào một thời điểm thuận lợi và đề nghị ngày đã được chủ tịch Tập Cận Bình tán đồng. Ngoài ra, Tokyo và Bắc Kinh còn đồng ý "nhanh chóng tổ chức một cuộc họp ba bên" với lãnh đạo Hàn Quốc để bàn về khủng hoảng hạt nhân Bắc Triều Tiên.

Trump –Duterte gặp nhau lần đầu

Cũng bên lề thượng đỉnh APEC Đà Nẵng, tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu tiên tiếp xúc với đồng nhiệm Philippines, Rodrigo Duterte vào hôm nay.

Phát ngôn viên phủ tổng thống Philippines Harry Roque cho biết đó là một cuộc trao đổi "ngắn gọn, nhưng nồng ấm và thân thiện". Sau chuyến viếng thăm chính thức Việt Nam, chiều mai tổng thống Hoa Kỳ từ Hà Nội sẽ bay sang Manila, dự thượng đỉnh ASEAN, chặng cuối vòng công du Châu Á dài ngày đầu tiên của nguyên thủ Mỹ.

Vào lúc phương Tây và giới bảo vệ nhân quyền lên án chính sách bài trừ ma túy thô bạo của tổng thống Duterte làm hàng ngàn người thiệt mạng, thì tổng thống Donald Trump là lãnh đạo hiếm hoi tán đồng chiến dịch do ông Duterte khởi động từ khi lên cầm quyền tháng 6/2016.

Thanh Hà

Quay lại trang chủ
Read 616 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)