Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

13/11/2017

Russiagate : liệu Donald Trump có qua nỗi con trăng này không ?

RFI tiếng Việt

Nghi án Nga : Chuyên gia tình báo chỉ trích Trump ''ngây thơ'' (RFI, 13/11/2017)

Tổng thống Mỹ Donald Trump tin vào ai ? Vào Vladimir Putin, người cam đoan là chưa bao giờ can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, hay vào các cơ quan tình báo của Mỹ (CIA, FBI, NSA), có bằng chứng Nga nhúng tay để cố phá hoại ngầm cuộc vận động tranh cử của bà Hillary Clinton ?

russia1

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và đồng nhiệm Mỹ Donald Trump, Manila, ngày 11/11/2017. Reuteurs/Jorge Silva

Sau lời tuyên bố tại Đà Nẵng, tổng thống Donald Trump bị toàn bộ giới chính trị Hoa Kỳ chỉ trích, dù ông đã cố "chữa cháy" là "tin vào cơ quan tình báo của chúng ta, nhất là do những người mới, đáng tin cậy điều hành". Từ Washington, thông tín viên RFI Jean-Louis Pourtet tường trình :

Ông John McCain, thuộc đảng Cộng Hòa, là người ném đá đầu tiên. Ông chỉ trích tổng thống Mỹ "ngây thơ" cả tin vào những gì Putin nói, gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia. Phía đảng Dân chủ có cùng phản ứng và chế giễu tính cả tin của Trump.

Tuy nhiên, có lẽ những lời chỉ trích nghiêm khắc nhất xuất phát từ phía các chuyên gia, những người nắm rõ tình hình. Trả lời đài CNN, ông John Brennan, cựu giám đốc CIA, khẳng định : "Không có chút nghi ngờ rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử. Và thật lạ lùng khi thấy ông Trump không thừa nhận điều này và không phản kháng lại Putin. Mối đe dọa Nga đối với nền dân chủ Mỹ là có thật".

Ông James Clapper, cựu giám đốc cơ quan an ninh quốc gia NSA, ngồi cạnh ông Brennan, nhấn mạnh thêm phát biểu của cựu giám đốc CIA. Ông nói : "Putin đã tham gia phá hoại hệ thống, nền dân chủ và tiến trình của chúng ta. Và nếu diễn diễn giải theo cách khác, tôi nghĩ, thì thật là kinh ngạc, gây nguy hiểm cho đất nước".

Đối với hai chuyên gia tình báo này, ông Donald Trump là món đồ chơi của các chính trị gia như Putin, Tập Cận Bình, những người biết cách ve vãn "cái tôi" của Trump để thao túng tổng thống Mỹ.

Trong một tin Tweet, ông Donald Trump đã lên án Brennan, Clapper và James Comey, cựu giám đốc FBI, là những chính trị gia vô đạo đức. Cựu giám đốc CIA John Brennan đáp trả rằng ông nghĩ là tổng thống đang tìm cách vô hiệu hóa phân tích của các cơ quan tình báo, đồng thời nói thêm "căn cứ vào nguồn gốc của lời chỉ trích này, tôi coi đó như một huân chương danh dự.

Thu Hằng

*************************

Donald Trump lúng túng, tin cậy CIA lẫn Putin (RFI, 12/11/2017)

Nghi án Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ theo chân tổng thống Donald Trump đến tận Việt Nam. Ngày 11/11/2017, ông tuyên bố "tin lời trần tình" của chủ nhân điện Kremlin là chân thật. Thế nhưng, trong cuộc họp báo tại Hà Nội hôm 12/11, tổng thống Mỹ bảo đảm là ông "tin vào lời cáo buộc của tình báo Mỹ" hơn.

russia2

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi họp báo tại Phủ Chủ tịch, Hà Nội, Việt Nam, ngày 12/11/2017. Reuteurs/Kham

Theo Reuters và AFP, tổng thống Mỹ tìm cách làm sáng tỏ vấn đề là liệu ông "có chấp nhận hay không" lời phân trần của tổng thống Nga. Ngày 11/11, tại Đà Nẵng, sau khi gặp tổng thống Nga Vladimir Putin, tổng thống Donald Trump đã dài dòng lý giải về những lời "trần tình" của chủ nhân điện Kremlin và ngầm cho biết đó là những lời chân thật, Nga không can thiệp vào bầu cử Mỹ.

Ngay lập tức, lời tuyên bố này gây phản ứng bất bình từ Washington. Một trong những phê phán đến từ cựu lãnh đạo tình báo quốc gia James Clapper : Tổng thống Trump rõ ràng là thiếu cảnh giác khi tin vào lời nói của Putin hơn là của tình báo Mỹ.

CIA cũng lập tức ra thông cáo tái xác định những lời cáo buộc chính quyền Nga và nhấn mạnh "không thay đổi kết luận".

Do vậy, trong cuộc họp báo sáng Chủ Nhật 12/11 tại Hà Nội với chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang, tổng thống Trump tìm cách chữa cháy. Ông phát biểu : "Tôi tin vào cơ quan tình báo của chúng ta, nhất là do những người mới đáng tin cậy điều hành".

Sau đó, tổng thống Trump tuyên bố thêm là không quan tâm đến chuyện Nga có can thiệp vào bầu cử Mỹ hay không. Điều quan trọng trong cuộc thảo luận Mỹ-Nga hôm 11/11 là hợp tác giải quyết các hồ sơ quốc tế từ Bắc Triều Tiên, Syria cho đến Ukraina.

Anh

**********************

Trump tin Putin không phá bầu cử Mỹ (VOA, 12/11/2017)

Tổng thng Hoa Kỳ Donald Trump nói ông tin phủ nhn ca Tng thng Nga Vladimir Putin đi vi các cáo buc Nga phá cuc bu c tng thng M hi năm ngoái, bt chp các cơ quan tình báo M kết lun Nga đã can thip vào cuc bu c.

russia3

Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng Tổng thống Nga Vladimir Putin và các nhà lãnh đạo khác đi bộ ra khu chụp ảnh chung sau phiên họp APEC ở Đà Nẵng, 11/11/2017.

Tổng thng Trump phát biu như vy sau khi ông và Tổng thng Putin gp nhau "ngn ngi" ti hi ngh thượng đnh kinh tế Vit Nam hôm th By 11/11. Trong cuc gp g ngn đó hai ông cũng đng ý v mt tuyên b ng h mt gii pháp chính tr cho Syria.

Sau lần gp đu tiên hi tháng 7, đây là lần th hai hai ông Trump-Putin gp mt trc tiếp nhau trong bi cnh quan h M-Nga đang chìm xung mc thp và vào thi đim ông Trump đang b ba vây bi cuc điu tra v nhng t cáo ông Putin đã can thip vào cuc bu c M giúp cho ông Trump vào Nhà Trắng.

Tổng thng Trump nói vi các phóng viên báo chí tháp tùng ông trên chuyên cơ Air Force One sau khi ri hi ngh thượng đnh APEC Đà Nng rng : "Ln nào gp tôi, ông [Putin] cũng nói rng ông không biết v chuyn đó, và tôi thc s tin điu ông ấy nói vi tôi, ông y nói thc lòng".

"Tôi nghĩ ông Putin bị xúc phm nng bi điu đó, và đó là chuyn không tt cho đt nước chúng ta", ông Trump nói thêm.

Tổng thng Trump nói các cáo buc chiến dch tranh c ca ông thông đng vi Moscow là chơi khăm ông. Kể t khi lên cm quyn, ông luôn b phe Dân ch hch hi v chuyn liên h vi Nga. Bin lý đc bit Robert Mueller tiến hành mt cuc điu tra dn đến vic truy t cu qun lý ban vn đng tranh c ca ông Trump là ông Paul Manafort và đi tác làm ăn của ông Manafort là ông Rick Gates.

Các cơ quan tình báo M cũng cũng kết lun rng Nga đã can thip váo cuc bu c ca M đ giúp cho ông Trump bng vic đánh cp và ph biến các email gây khó x cho đi th ca ông Trump là bà Hillary Clinton và ph biến tuyên truyn trên mng xã hi.

Nga một mc bác b các cáo buc đó.

Thủ lãnh phe Dân ch trong y ban tình báo H vin, tc là y ban đc trách cuc điu tra này, kch lit ch trích phát biu mi đây ca Tng thng Trump, và lên án ông đng v phía ông Putin thay vì đứng v phía các cơ quan tình báo M.

Dân biểu Adam Schiff viết trong mt thông cáo : "Tng thng không phnh la được ai. Ông tha biết rng nhng người Nga can thip vào cuc bu c M bng vic đánh cp ri công b email ca đi th ca ông, một cơ hi mà ông liên tc khai thác trong sut quá trình tranh c".

Ông Schiff nói tiếp : "Ông y tha hiu tt c nhng chuyn đó và nhiu hơn như vy na. Ch có mt điu ông y không hiu là làm sao đt đt nước lên trên quyn li cá nhân, hay nói theo cách mà ông thường hay hô hào đó là ông đơn thun không biết cách đt nước M lên trên hết".

Tại Đà Nng, Tng thng Putin nói vi các phóng viên báo chí rng cáo buc ông Manafort liên h vi Nga là mt s ba đt ca các đi th ca ông Trump.

Ông Putin bác bỏ nhng gi ý rng Nga can thip cuc bu c M bng nhng qung cáo chính tr. Các công ty công ngh, trong đó có Facebook, nói mt s ni dung chính tr được Nga tr tin loan ti đã lan truyn trên các trang mng xã hi vào thi gian đó.

Hạn chế tiếp xúc

Sau khi lớn tiếng nhn mnh trong quá trình tranh c năm 2016 rng Hoa Kỳ hp tác vi Nga s tt hơn, ông Trump t khi lên nm quyn đã hn chế tiếp xúc vi ông Putin.

Tổng thng Trump nêu vn đ này lên li hôm th By. Ông nói các mi quan h tích cc vi Moscow s có li cho Washington, đ hai bên có th làm vic vi nhau trong các vn đ như cuc ni chiến Syria, mâu thun Ukraine và cuc khng hong ht nhân Bc Triều Tiên.

"Tôi không thể đng đó tranh cãi vi ông ta", Tng thng Trump nói. "Tt hơn, tôi mun ông y rút khi Syria. Tôi mun làm vic vi ông ta v vn đ Ukraine hơn là đng đó tranh cãi vi ông ta".

Tại Vit Nam, Tng thng Trump và Tng thng Putin đồng ý vi nhau v mt tuyên b chung nói rng không có gii pháp quân s cho cuc xung đt Syria, nơi mà Nga đã hu thun quân s cho chế đ Bashar al-Assad trong cuc ni chiến đã bước sang năm th by.

Tổng thng Trump nói vi các phóng viên báo chí : "Chúng tôi đồng ý vi nhau v tuyên b đó rt nhanh. Chúng tôi có mt cm nhn tt v nhau, mt quan h tt, xét trong thc tế là chúng tôi không biết nhiu v nhau".

Nói về cuc gp g đó, Tng thng Putin mô t ông Trump là "mt người lch s và rt ci mở trong giao thip".

Tổng thng Putin nói : "Chúng tôi biết rt ít v nhau, nhưng cách cư x ca tng thng M rt lch s và thân thin. Chúng tôi nói chuyn bình thường vi nhau, nhưng tiếc là có quá ít thi gian".

Tổng thng Trump cho biết hai ông trao đổi qua li hai ba ni dung rt ngn.

Các hình ảnh cho thy hai ông trò chuyn rt thân tình vi nhau trên đường đến ch chp hình truyn thng chung ca các lãnh đo d hi ngh APEC.

Quay lại trang chủ
Read 675 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)