Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

19/11/2017

Tướng Mỹ nói sẽ kháng lệnh tấn công hạt nhân ‘bất hợp pháp’ của Trump

VOA tiếng Việt

Chỉ huy ht nhân hàng đu ca Mỹ nói rng ông s kháng c Tng thng Donald Trump nếu ông ra lnh khai ha vũ khí ht nhân "bt hp pháp".

tuong1

Tướng Không quân M John Hyten, ch huy B Tư lnh Chiến lược Hoa Kỳ, đến d mt phiên điu trn ca y ban Quân v Thượng vin trong Đin Capitol, Washington, ngày 4 tháng 4, 2017.

CBS News đưa tin Tướng Không quân M John Hyten, ch huy B Tư lnh Chiến lược Hoa Kỳ (STRATCOM), nói vi c ta ti Din đàn An ninh Quc tế Halifax ở Nova Scotia, Canada rng ông đã suy nghĩ rt nhiu v nhng gì ông s nói nếu ông nhn được mt lnh như vy.

"Tôi nghĩ một s người tưởng chúng tôi ngu ngc," ông Hyten tr li câu hi v mt trng hung như vy. "Chúng tôi không ngu ngc. Chúng tôi suy nghĩ về nhng điu này rt nhiu. Khi bn đm đương trách nhim này, làm sao mà bn không nghĩ v nó ?"

CBS cho biết ông Hyten, người chu trách nhim giám sát kho vũ khí ht nhân ca M, gii thích quá trình theo sau mt lnh như vy.

"Là người đng đu STRATCOM, tôi đưa ra li khuyên cho tng thng, ông y s ra lnh cho tôi thi hành," ông nói.

"Và nếu lnh đó bt hp pháp, hãy đoán xem chuyn gì s xy ra ? Tôi s nói, 'Ngài Tng thng, như vy là bt hp pháp.' Và đoán xem ông y s làm gì ? Ông y sẽ nói, 'Như thế nào mi hp pháp ?' Và chúng tôi s đưa ra các la chn, vi tp hp nhng năng lc đ ng phó bt c tình hung nào, và cách làm vic là như vy. Nó không phc tp".

Ông Hyten nói nêu ra những trng hung phn ng như thế nào trong trường hợp có một lnh bt hp pháp là thông l chun mc, và nói thêm : "Nếu bn thi hành mt lnh bt hp pháp, bn s đi tù. Bn có th ngi tù đến hết đi".

Lầu Năm Góc không phn ng ngay tc thì v yêu cu bình lun v phát biu ca ông Hyten.

Những phát biu này được đưa ra sau khi các thượng ngh sĩ Hoa Kỳ, thuc Đng Dân ch và Cng hòa, nêu nghi vn v vic liu ông Trump có thm quyn tiến hành chiến tranh, s dng vũ khí ht nhân và tham gia hoc đình ch các tha thun quc tế hay không, giữa lo ngi rng căng thng liên quan đến các chương trình ht nhân và phi đn ca Triu Tiên có th dn đến chiến s.

Ông Trump đã xỉ v và đe da qua li vi lãnh t Triu Tiên Kim Jong Un. Trong bài din văn đu tiên ca ông ti Liên Hip Quc, ông hăm dọa s "tiêu dit hoàn toàn" đt nước 26 triu dân này nếu h hăm da M.

Một s thượng ngh sĩ mun có lut đ thay đi thm quyn ht nhân ca tng thng M và mt y ban Thượng vin hôm th Ba đã t chc phiên điu trn quc hi đu tiên trong hơn bn thập k qua v thm quyn ca tng thng phát đng mt cuc tn công ht nhân.

Quay lại trang chủ
Read 593 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)