Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

22/11/2017

Úc chống thánh chiến và bóc lột lao động

Tổng hợp

Úc và Đông Nam Á hợp sức chống tài trợ thánh chiến (RFI, 22/11/2017)

Bộ trưởng Tư Pháp Úc ngày 22/11/2017 cho biết là Úc và khu vực Đông Nam Á đã hợp sức để bóp nghẹt nguồn tài trợ cho các mạng lưới thánh chiến. Hợp tác được đẩy mạnh trong bối cảnh lo ngại gia tăng trước nguy cơ các nhóm thuộc tổ chức Nhà Nước Hồi giáo đang bám rễ, lập cứ địa trong vùng, đặc biệt sau vụ lực lượng Hồi giáo thân Daesh đánh chiếm thành phố Marawi, Philippines, vào tháng 5 vừa qua..

uc1

Ảnh minh họa. Úc và Đông Nam Á cố ngăn chận nguồn tài chính để chống khủng bố.Reuters

Tham gia hội nghị chống khủng bố tại Kuala Lumpur, thủ đô Malaysia, bộ trưởng Tư Pháp Úc Michael Keenan giải thích là sự phối hợp này nhằm mục tiêu chặn nguồn tài trợ cho các nhóm hoạt động khủng bố, thông qua việc tăng cường chia sẻ thông tin về tài chính.

Bộ trưởng Úc nhấn mạnh rằng "ổn định và an ninh của vùng Đông Nam Á tối quan trọng đối với Úc" và Canberra "quyết tâm đẩy lùi hiểm họa đến từ mọi nhóm khủng bố kể cả tổ chức Nhà Nước Hồi giáo trong khu vực".

Theo ông Keenan, với cơ chế hợp tác mới mang tên Nhóm Chuyên Trách Chống Tài Trợ Khủng Bố tại Đông Nam Á (South East Asia Counter Terrorism Financing Working Group), các quốc gia thành viên sẽ có thể ngăn các nhóm thánh chiến hay khủng bố nhận được tài trợ quốc tế đến từ các nguồn khác.

Cơ quan tình báo tài chính Úc Austrac và cơ quan chống rửa tiền của Philippines Anti-Money Laundering Council sẽ dẫn đầu nhóm chuyên trách này.

Quyết định trên đây được xem là nỗ lực mới nhất để tăng cường hợp tác trong khu vực Đông Nam Á nhằm chống các nhóm thánh chiến.

Mai Vân

*******************

‘Trấn lột lương bổng’ tại Australia, người Việt bị ảnh hưởng (VOA, 22/11/2017)

Cứ 20 sinh viên quc tế ti Australia thì có 5 sinh viên được tr lương dưới 12 đô la/gi ; lao đng t các nước Châu Á bao gm Trung Quc, Vit Nam, Đài Loan được tr công thp hơn nhng người đến t Bc M, Ireland, và Anh quc, theo kết qu cuc kho sát công b ngày 21/11.

uc2

Người biu tình tp trung trước Quc hi Australia.

Cuộc thăm dò cho thy sinh viên quc tế và ‘khách ba lô’ làm vic ti Australia tr thành nn nhân ca tình trng ‘trn lt lương bng có h thng.’

Hiện có hơn 900.000 dân nhp cư tm thi ti Australia như du hc sinh, chiếm khong 11% th trường lao đng nước này.

Tại thi đim cuc kho sát được tiến hành cui năm 2016, 30% trong s 4.322 dân nhp cư tm thi được kho sát cho biết h được tr khon phân na s lương ti thiu hp pháp đi vi các công vic lao đng thông thường quy đnh là 16,7 đô la/gi.

Gần phân na s người được hi được tr công dưới 15 đô la/gi, phúc trình nhan đ ‘Trn lt Lương Australia’ nêu rõ.

Cuộc kho sát thăm dò dân nhp cư mang 107 quc tch khác nhau, được thc hin trên mng vi 13 ngôn ng khác nhau.

"Một trong nhng khám phá gây sốc là 86% các du hc sinh và khách ba lô cho biết tt c nhng lao đng mang visa như h đu b tr lương thp", đng tác gi cuc kho sát, Bassina Farbenblum thuc đi hc New South Wales, cho biết.

"Cho nên họ không mun b vic vì biết là ít cơ hi có được vic nào tr lương cao hơn", tác gi này nói thêm.

Phản hi trước báo cáo này, B trưởng Lao đng Michaelia Cash kêu gi nhng ai cm thy b tr lương thp nên liên h vi cơ quan ca chính ph chuyên trách v công bng lao đng.

Cuộc khảo sát phi hp thc hin vi đi hc K thut Sydney cho thy nn ‘trn lt lương bng là đi dch’ tràn lan sang nhiu lĩnh vc ngành ngh khác nhau.

Lao động đến t Châu Á là các nn nhân b nh hưởng nng n nht.

Khoảng 2/3 s người Trung Quc, Đài Loan và Vit Nam tham gia cuc kho sát cho biết h được tr dưới 12 đô la/gi làm vic.

"Nhân công gốc Hoa thường được tr bng tin mt", phúc trình cho biết.

Những người thc hin kho sát kêu gi chính ph và doanh nghiệp Australia có hành đng t kết qu cuc thăm dò được xem là đy đ nht v tình trng và lương bng ca dân nhp cư ti nước này.

Theo SCMP - Sydney Morning Herald

Quay lại trang chủ
Read 515 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)