Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

10/12/2017

EU, Nhật Bản chung quyết thỏa thuận thương mại tự do lớn nhất thế giới

VOA tiếng Việt

Liên Hiệp Châu Âu và Nhật Bn đã kết thúc các cuc đàm phán v mt tha thun thương mi t do nhm to ra mt khu vc kinh tế m ln nht thế gii, phát tín hiu cho thấy h bác b ch trương bo h thương mi ca Tng thng M Donald Trump. Hai bên, nht trí v nhng phác tho ca mt tha thun hi tháng 7, hôm th Sáu nói rng các nhà đàm phán gi đã hoàn tt mt văn bn pháp lý mà s m ra thương mi cho các nn kinh tế chiếm khong 30 phn trăm sn lượng toàn cu.

eu1

Thủ tướng Nht Bn Shinzo Abe d mt hi ngh thượng đnh EU-Nht Bn Brussels, Bỉ, ngày 6 tháng 7, 2017.

"Nhật Bn và EU s chung tay xây dng mt khu kinh tế t do, công bng và da trên lut l, mà s là mt mô hình v trt t kinh tế trong cng đng quc tế trong thế k 21", Th tướng Nht Bn Shinzo Abe nói với các phóng viên.

Nhật Bn đã là mt trong nhng nước ký kết Tha thun Quan h Đi tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), mt liên minh thương mi khng l gm 12 quc gia mà ông Trump đã rút M ra khi vào ngày đu tiên ông ti nhim. Ông Abe cho biết mt "k nguyên mi" gi s bt đu cho EU và Nht Bn.

Thỏa thun, gn kết khi 28 quc gia và nn kinh tế ln th ba thế gii, s xóa b thuế quan 10 phn trăm ca EU đi vi xe hơi Nht Bn và mc thuế 3 phn trăm thường được áp đt lên ph tùng xe hơi.

Về phn mình, Nht Bn s bãi b mc thuế khong 30 phn trăm đi vi pho mát ca EU và 15 phn trăm đi vi rượu vang cũng như cho phép EU tăng tht bò và tht heo xut khu và tiếp cn vi các gói thu công khai ln Nht Bn.

"Đây là thỏa thun thương mại ln nht mà chúng tôi tng đàm phán cho Liên Hiệp Châu Âu", Cecilia Malmstrom, trưởng ph trách thương mi EU, nói. "Nó gi mt thông đip mnh m bin h cho thương mi rng m da trên các quy đnh toàn cu".

Liên Hiệp Châu Âu cũng hy vọng s ký kết các hiệp đnh thương mi t do vi Mexico và khi Mercosur bao gm Argentina, Brazil, Paraguay và Uruguay. Các cuc đàm phán vi Mercosur s din ra bên l mt hi ngh ca T chc Thương mi Thế gii bt đu t Ch Nht.

Quay lại trang chủ
Read 625 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)