Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

14/12/2017

Tư pháp Mỹ tiếp tục điều tra vụ Nga can thiệp vào bầu cử tổng thống

VOA tiếng Việt

Quan chức cao cấp Bộ Tư pháp Mỹ bênh vực cuộc điều tra của Mueller (VOA, 14/12/2017)

Phó Bộ trưởng Tư pháp M Rod Rosenstein hôm th Tư bác b các cáo buc ca các nhà lp pháp Đng Cng hòa rng các công t viên và các đc v điu tra nhng cáo buc v s can thip ca Nga vào cuc bu c năm 2016 thiên v chng Tng thng Donald Trump.

botuphap1

Phó Bộ trưởng Tư pháp M Rod Rosenstein phát biu trong mt phiên điu trn ca y ban Tư pháp H vin trong Điện Capitol, ngày 13 tháng 12, 2017.

Các nghị sĩ Cng hòa gn đây đã công kích Công t viên Đc bit Robert Mueller, người đã buc ti bn ph tá ca ông Trump trong cuc điu tra ca ông, cũng đang tìm hiu xem liu có s thông đng kh dĩ gia ban vn đng tranh c ca ông Trump và các quan chức Moscow hay không.

Nga phủ nhn các kết lun ca các cơ quan tình báo M rng Moscow đã tn công tin tc và tung tin xuyên tc đ gây nh hưởng đến cuc bu c. Ông Trump thì nói không có s thông đng.

Tại phiên điu trn hôm th Tư, các ngh sĩ Cng hòa trong Ủy ban Tư pháp H vin gia tăng ch trích ông Mueller, ch ra nhng tin nhn văn bn gia hai nhân viên ca FBI, bao gm mt người trong ban điu tra ca ông, là th hin thiên kiến chng Trump.

Các nghị sĩ Cng hòa cho biết h đã xem qua hơn 300 tin nhắn chng Trump được trao đi qua li vào năm ngoái gia lut sư FBI Lisa Page và Peter Strzok, mt đc v FBI tham gia cuc điu tra ca ông Mueller.

Các thành viên của y ban đc ln ni dung ca mt s tin nhn gia ông Strzok và bà Page.

Một s tin nhắn gi ông Trump là "thng đn" và mt "k đáng ghét", theo nhng bn sao ca mt mu các tin nhn này mà hãng tin Reuters xem qua.

Trong một cuc trao đi vào tháng 7 năm 2016 h chế giu ban vn đng tranh c ca ông Trump ti Đi hi Toàn quc ca Đảng Cng hòa.

"Chúa ơi, tôi xu h cho h quá. My người này như nhng ngôi sao li thi", bà Page tr li tin nhn ca ông Strzok. "Và wow, Donald Trump sao mà khn nn thế không biết".

Những tin nhn này cho thy "thiên kiến cc đim chng li Tng thng Trump. Chuyện này không thôi đã đ t ri, vy mà hai người này còn nm trong đi ngũ thượng tha ca Mueller điu tra người mà h đã t thái đ khinh mit", Bob Goodlatte, dân biu Cng hòa làm Ch tch y ban Tư pháp H vin, nói.

Tuy nhiên, trong một số tin nhn mà Reuters đã xem qua, ông Strzok dường như cũng không hào hng v ng c viên tng thng Đng Dân ch Hillary Clinton.

Tự mô t mình là "người theo Đng Dân ch có quan đim bo th", ông trong mt tin nhn t ra lo ngi v vic bà đc c, và có lúc phàn nàn rằng mt s cơ quan truyn thông nht đnh đã thiên v vì h gim mi liên h ca bà vi ngành du khí.

"Đây là sự thiên v rõ ràng hết sc ca gii truyn thông đc bit là NYTIMES, WAPO và CNN, mà nếu tìm hiu thì s thy tt c h đu có những người quyên góp ln cho Clinton", ông viết.

Ông Rosenstein, người b nhim ông Mueller, cho biết công t viên đc bit đã hành x tha đáng khi loi b đc v này, Peter Strzok, khi cuc điu tra sau khi Tng Thanh tra B Tư pháp tiết l nhng tin nhắn này, và nói thêm rng ông tin tưởng ông Mueller không đ cho thiên kiến chính tr nh hưởng ti cuc điu tra.

Khai chứng trước khi y ban, ông Rosenstein nói ông "không biết" v bt kỳ hành vi không đúng mc nào ca đi ngũ ca ông Mueller.

Khi thành viên cao cấp nht ca phe Dân ch trong y ban hi ông có bt c lý do chính đáng nào đ sa thi ông Mueller hay không, ông tr li : "Không".

Ông cũng nói ông nghĩ ông Mueller là "sự la chn lý tưởng" đ dn đu cuc điu tra, và nói rng ch bi vì mt người có liên h vi mt đng chính tr không có nghĩa là người đó s thiên v.

Ông nói ông đã thảo lun vn đ thiên v vi ông Mueller và nói rng ông Mueller "đang điu hành văn phòng công t viên đc bit mt cách tha đáng".

**********************

Ông Putin bác bỏ Nga can thiệp bầu cử Mỹ (VOA, 14/12/2017)

Tổng thng Nga Valadimir Putin hôm 14/12 bác b các cáo buc cho rng Nga can thip vào cuc bu c tng thng M năm ngoái, đng thi cho rng các đi th ca Tng thng Hoa Kỳ Donald Trump tung tin như vy đ gây tn hi ti uy tín ca ông.

botuphap2

Tổng thng Nga Putin trong cuc hp báo hôm 14/12.

Phát biểu ti cuc hp báo thường niên kéo dài Moscow, ông Putin bày t hy vng rng quan h M và Nga s bình thường tr li.

Các cơ quan tình báo Hoa Kỳ đã kết lun rng ông Putin h lnh m chiến dch tác đng ti bu c M đ giúp ông Trump giành thắng lợi trước đi th là cu Ngoi trưởng M Hillary Clinton.

Ông Putin hôm 14/12 cũng nói rằng Nga lo ngi Hoa Kỳ rút khi các tha thun kim soát vũ khí, trong khi nước ông vn tuân th các hip đnh này.

Ông cũng nói rằng quân đi Nga vn s phát trin theo nhu cầu mà không b lôi kéo vào cuc chy đua vũ trang vi Hoa Kỳ.

Về Bc Hàn, ông Putin nói rng nếu M s dng vũ lc vi nước này, quyết đnh đó s dn ti "các h qu thm khc".

Ông cũng nói rằng Nga không chp nhn chương trình vũ khí ht nhân ca Bc Hàn và đ li cho Hoa Kỳ đã khiêu khích Bình Nhưỡng làm điu đó.

Quay lại trang chủ
Read 595 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)