Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

26/01/2018

Nước Nga dưới thời Putin không phải là tay vừa

Tổng hợp

Luân Đôn tố cáo Nga âm mưu khuynh đảo nước Anh (RFI, 26/01/2018)

Bộ trưởng quốc phòng Anh Gavin Williamson ngày 25/01/2018 lên án tình báo Nga dọ thám nhiều cơ sở chiến lược Anh Quốc để thực hiện âm mưu gây "rối loạn toàn diện để làm chết hàng ngàn người".

putin1

Bộ trưởng quốc phòng Anh Gavin Williamson. Reuters/Toby Melville

Theo AFP, với luận điểm "báo động khác thường" đối với một thành viên chính phủ , bộ trưởng quốc phòng Anh Gavin Williamson khẳng định là Nga đang tìm kiếm thông tin liên quan đến mạng lưới điện nối liền quốc đảo với lục địa Châu Âu. Mưu đồ của Nga là "làm cách nào gây thiệt hại nặng nề cho Anh Quốc, phá hủy kinh tế, giết chết hàng ngàn người và tạo ra hỗn loạn trên khắp lãnh thổ". Bộ trưởng quốc phòng Anh trong bài phỏng vấn trên báo Daily Telegraph, phát hành tối thứ năm 25/01/2018, đặt câu hỏi : Các hành động của Nga như "chụp ảnh và quan sát các nhà máy điện, mạng lưới dẫn điện" là để làm gì, nếu không phải là "để chuẩn bị tấn công" ?

Cũng theo AFP, rất có thể bộ trưởng quốc phòng Anh đang gây sức ép để xin thêm ngân sách cho quân đội. Tuy nhiên, thủ tướng Anh và cơ quan an ninh mạng NCSC đều cho rằng Nga có hành động "thù nghịch" và "đáng ngại".

NATO cũng báo động

Theo tuyên bố của tổng thư ký Liên Minh Bắc Đại Tây Dương Jens Stoltenberg hôm thứ năm 25/01/2018 tại Madrid, Nga tìm cách can thiệp vào các cuộc bầu cử ở nước ngoài, kể cả ở Catalunya. Âm mưu này gia tăng "từ số lượng cho đến tính phức tạp".

Tú Anh

********************

Facebook : Nga tạo ra 129 sự kiện bầu cử ở Mỹ (VOA, 27/01/2018)

Các đặc v người Nga đã to ra 129 s kin trên mng truyn thông xã hi Facebook trong chiến dch bu c Tng thng M năm 2016, theo Facebook trong cuc điu trn trước Quc hi, phơi bày ra trước ánh sáng các cáo buc cho rng Nga đã tung nhng thông tin không trung thc nhm vào c tri M.

putin2

Các lạnh đo Facebook, Twitter tng điu trn trước Quc hi M hi tháng 1/2017

Trong văn bản điu trn ghi ngày 8/1 gi đến cho các nhà lp pháp Hoa Kỳ, công b hôm 25/1, Facebook cho hay 338.300 tài khon Facebook khác nhau đã theo dõi các s kin và đánh du 62.500 s kin h s tham d. Facebook nói h không có d liu đ xác đnh nhng s kin nào trong s đó đã thc s din ra.

Nga bác bỏ kết lun ca các cơ quan tình báo M rng h đã tìm cách xen vào nn dân ch M.

Facebook đã trao lại nhng chi tiết va k cho Quc hi trong tháng này đ đáp li các câu hi bng văn bn ca y ban Tình báo Thượng vin Hoa Kỳ.

Facebook nói họ thy có "s trùng lp" gia các hot đng tiếp th trc tuyến hi năm 2016 do các đc v Nga thc hin vi chiến dch vn đng tranh c ca ông Trump, nhưng Facebook mô t điu đó là "không đáng k". 
Facebook nói h
không trong v trí có th xác nhận, hoc bác b nhng cáo buc rng có s thông đng gia hai bên.

Ông Trump bác bỏ bt c s thông đng nào, ông mô t các cuc điu tra do các y ban quc hi và công t viên đc bit tiến hành, là mt cuc "săn phù thy".

Trước đó, Facebook nói khong 126 triu người M có th đã xem các ni dung chính tr do Nga git dây trên Facebook trong thi gian hai năm, và có th có ti 16 triu ngườiM b ‘phơi nhim’ các thông tin do Nga phát tán trên Instagram.

Quay lại trang chủ
Read 722 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)