Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

28/01/2018

Thổ Nhĩ Kỳ đòi Mỹ rút khỏi một khu vực bắc Syria

RFI tiếng Việt

Ankara tiếp tục chiến dịch quân sự khởi sự từ hơn tuần nay chống lại lực lượng Kurdistan, được Hoa Kỳ hậu thuẫn, tại vùng Afrin của Syria, giáp biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Hôm 27/01/2018, Thổ Nhĩ Kỳ hối thúc Mỹ rút quân khỏi một thành phố khác trong khu vực này.

turc1

Lực lượng đặc biệt Thổ Nhĩ Kỳ tại Azaz, Syria, 24/01/2018. Reuters/Osman Orsal

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo với hàng trăm lính Mỹ được triển khai để hỗ trợ lực lượng dân quân người Kurdistan YPG tại Minbej phải rút đi. Minbej nằm cách vùng Afrin nơi diễn ra chiến sự khoảng 100 cây số về phía đông.

Theo chính quyền Thổ, Minbej nằm trong khu vực 30 km dọc biên giới, khu vực mà Ankara gọi là "vành đai an toàn" của Thổ Nhĩ Kỳ. Mục tiêu của Thổ Nhĩ Kỳ là đẩy lùi lực lượng Kurdistan, bị cáo buộc là khủng bố. Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cũng đồng thời cho biết sẽ triển khai lực lượng về phía đông, tức về phía thành phố Minbej nói trên.

Lời cảnh báo của chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ là một dấu hiệu cho thấy quan hệ Ankara và Washington dường như căng thẳng hơn, ba ngày sau cuộc điện đàm, giữa nguyên thủ hai nước, được coi là không mang lại kết quả.

Hôm qua, chính quyền Thổ loan báo Hoa Kỳ cam kết sẽ không cung cấp vũ khí cho lực lượng người Kurdistan. Hiện tại, phía Mỹ chưa đưa ra bình luận nào về thông tin này.

Trong khi đó, biểu tình ủng hộ người Kurdistan chống can thiệp Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra tại nhiều thành phố Châu Âu. Tại Paris, khoảng 2.500 người xuống đường, tại Marseille, khoảng 2.000 người. Ở thành phố Koln, Đức, cảnh sát đã giải tán cuộc tập hợp của gần 20.000 người Kurdistan, sau khi người biểu tình giương cờ của PKK Kurdistan, từng là lực lượng nổi dậy vũ trang tại Thổ Nhĩ Kỳ chống chính quyền Ankara. Tổ chức PKK bị cấm tại Đức.

Về cuộc đàm phán tìm giải pháp hòa bình giữa các phe phái Syria ngày 29 và 30/01 tại Sochi, Nga, được Moskva hậu thuẫn, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc thông báo cử đặc phái viên về Syria Staffan de Mistura tham dự.

Trọng Thành

Quay lại trang chủ
Read 561 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)