Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

08/02/2018

‘Nga xen vào bầu cử Mỹ, Putin là chiến thuật gia xuất sắc’

VOA tiếng Việt

Cựu Tng thng Hoa Kỳ George W. Bush hôm 8/2 cáo buc Nga can thip vào cuc bu c tng thng M năm 2016. Ông gi Tng thng Vladimir Putin ca Nga là mt "chiến thut gia xut sc", theo Reuters.

bush1

Cựu Tng thng Hoa Kỳ George W. Bush.

Trả li phng vn ti mt hi ngh kinh doanh th đô Các Tiểu vương quc Rp thng nht, Tng thng Bush nói có bng chng rõ ràng cho thy người Nga đã can thip vào cuc bu c, nhưng liu điu đó có nh hưởng đến kết qu bu c hay không "li là mt chuyn khác".

Ông Bush nói : "Họ đã xen vào cuc bu c M, và đó là điu nguy him cho nn dân ch".

Cựu Tng thng M nói thêm rng Nga cũng đã làm điu tương t trong Chiến tranh Lnh, và rt khéo léo trong n lc thao túng và lôi kéo công lun ti Hoa Kỳ và Châu Âu.

"Ông Putin là một chiến thut gia xut sc, có khả năng phát hin đim yếu và khai thác nó", ông Bush nói.

Điện Kremlin nhiu ln bác b nhng li t cáo ca các gii chc tình báo M và nhng người khác cho rng Nga đã can thip vào các cuc bu c nước ngoài, k c cuc bu c Tng thng Mm 2016.

Trong phát biểu có tính cách ch trích chính sách nhp cư ca Tng thng Trump, ông Bush kêu gi nên thay đi các quy đnh ca M v vn đ di trú. Ông nói điu quan trng là phi tha nhn rng Hoa Kỳ có mt lch s là luôn chào đón nhng người nhp cư, bt k tôn giáo hay nơi sinh quán.

"Hệ thng ca chúng ta b hng, nhưng chúng ta phi gii quyết thôi. Tôi đã th, nhưng không thành công", ông Bush nói mà không nêu tên ông Trump.

"Điều quan trng đi vi nn kinh tế và cũng quan trng đi vi tinh thần ca chúng ta, là h thng nhp cư phi hot đng tt".

Nói về Mexico, cu Tng thng M phát biu : "Tôi coi đó là mt mi quan h thiết yếu cho nn kinh tế và cho s n đnh ca nước M. Chúng ta phi cng c biên gii và thc thi lut pháp ca chúng ta".

Ông Bush nói thêm :

"Có những người sn sàng làm nhng công vic mà người M không mun làm. Rt nhiu người M không thích hái bông gòn trong nhit đ 37,8 đ C. Nhưng cũng có nhng người vì miếng ăn cho gia đình, h sn sàng làm công vic đó".

Quay lại trang chủ
Read 611 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)