Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

20/03/2018

Hoa Kỳ hạn chế chiếu khán nhập cư và tăng thuế nhôm thép

Tổng hợp

Mỹ tạm dừng cấp thị thực SR, I5 và R5 tại Việt Nam (RFA, 20/03/2018)

Hoa Kỳ sẽ tạm dừng việc cấp thị thực (visa) định cư theo diện đầu tư ER5 (bao gồm I5 và R5) và làm việc cho tôn giáo SR đối với công dân Việt Nam từ ngày 23 tháng 3 năm 2018.

my1

Hộ chiếu Palestine có đóng dấu thị thực từ Hoa Kỳ. Ảnh chụp ngày 5 tháng 8 năm 2008. AP

Thông tin này được Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội thông báo và được truyền thông trong nước loan đi vào ngày 20 tháng 3.

Theo đó, những người đã có lịch phỏng vấn I5, R5 hoặc SR không được dời ngày phỏng vấn sau ngày 23 tháng 3.

Theo thông báo của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, việc tạm dừng chương trình cấp thị thực này là không thời hạn và chỉ được hoạt động lại khi Quốc Hội Hoa Kỳ đồng ý duyệt tiếp chương trình.

Visa định cư theo diện đầu tư ER5 được nhiều người Việt tham gia trong những năm qua. Theo đó, chỉ cần đầu tư và tạo công ăn việc làm với 500.000 hoặc 1 triệu đô la Mỹ tùy theo vùng kinh tế sẽ được cấp thị thực I5 hoặc R5.

Số liệu thống kê cho thấy trong năm tài khóa 2017, số lượng thị thực EB5 cấp cho Việt Nam chỉ đứng sau Trung Quốc. Sở Di trú Hoa Kỳ cũng cho biết tính đến ngày 5 tháng 3 năm 2018, có tổng cộng 919 người được duyệt visa EB5 trên 50 tiểu bang của Hoa Kỳ.

******************

Thuế Mỹ và căng thẳng thương mại phủ bóng Hội nghị G20 (VOA, 20/03/2018)

Những lo ngi v nguy cơ xy ra chiến tranh thương mi gia Hoa Kỳ và Trung Quc và nhng s bt bình v quyết đnh ca Tng thng M Donald Trump, áp thuế lên thép và nhôm nhp khu, đe dọa s ph bóng lên hi ngh quy t gii lãnh đo tài chính quc tế trong tun này.

my2

Tổng thống Mỹ Donald Trump evà B trưởng Tài chính Steven Mnuchin, ti Saint-Louis, ngày 14/3/2018. / AFP PHOTO / MANDEL NGAN

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đi din cho Hoa Kỳ đã ti Buenos Aires hôm Ch nht trước cuộc hp hai ngày quy t các b trưởng tài chính ca nhóm G-20. Theo d kiến ông s tiếp tc bo v kế hoch thương mi ca Tng thng Trump trước s ch trích rng rãi t các đi tác G20.

Theo Edwin Truman, cựu quan chc chính sách quc tế ca B Tài Chính và Cục d tr Liên bang Hoa Kỳ, hin làm vic ti Vin nghiên cu kinh tế quc tế Peterson Washington, nói ông Mnuchin có phn chc s phi lng nghe đi din ca các nước đòi được min các sc thuế mi áp đt.

Ông Truman nói : "Ông ấy s phi điếc tai vì họ. Ông Mnuchin s bo v ý kiến ca ông và s phi đưa ra b mt tt nht có th".

Quyết đnh ca Hoa Kỳ áp thuế 25% lên thép nhp khu và 10% lên nhôm nhp khu, s bt đu có hiu lc t ngày 23 tháng 3, gây lo ngi trong các đi tác thương mi rng ông Trump sẽ thc hin nhng li đe da ca ông, là g b h thng thương mi đã áp dng trong nhiu thp k nay da trên các quy tc ca T chc Thương mi Thế gii, đ quay sang áp dng nhng hành đng đơn phương ca Hoa Kỳ.

Các mức thuế đi vi Trung Quốc và nhng hn chế đu tư đang được xem xét như mt phn trong cuc điu tra v quyn s hu trí tu ca Hoa Kỳ đã làm dy lên mi lo ngi rng hành đng tr đũa có th làm suy yếu nghiêm trng nn thương mi toàn cu và chn li đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang phát trin mnh nht k t khi G20 được hình thành trong cuc khng hong tài chính năm 2008.

my3

Tổng thống Mỹ Donald Trump loan báo s áp thuế quan trên thép và nhôm nhp khu

Reuters hồi tun trước tường thut rng chính quyn Tng thng Trump đang cân nhc vic tăng thuế quan trên các sn phm công ngh thông tin, vin thông và hàng tiêu dùng Trung Quốc tr giá 60 t đô la.

Hồi đu tháng này, ông Mnuchin tuyên b : "Mc tiêu ca chúng tôi không phi là chiến tranh thương mi, nhưng chúng tôi s bo v li ích ca M".

Bảo v các quy tc WTO

Nhiều quan chc G20, gm các b trưởng tài chính ca nước ch nhà Argentina và Đc, cho biết s nhn mnh vic duy trì ngôn ng ca thông cáo chung G20, đt nng "vai trò thiết yếu ca h thng thương mi quc tế da trên lut l".

Bản d tho đu tiên ca thông cáo G20 mà Reuters được xem qua có cha câu va k và viết thêm : "Chúng tôi ghi nhn tm quan trng ca các hip đnh song phương, khu vc và đa phương là công khai, minh bch, toàn din và phù hp vi WTO và cam kết làm vic để bo đm các hip đnh đó s b sung cho các tha thun thương mi đa phương".

Quỹ Tin t Quc tế d báo tăng trưởng toàn cu s đt 3,9% trong năm 2018 và 2019.

Quay lại trang chủ
Read 477 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)