Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

21/03/2018

Bắc Kinh không để yên hải quân Mỹ gây ảnh hưởng trong vùng Biển Đông

Tổng hợp

Hacker Trung Quốc tấn công ‘chiến lược’ vào tranh chấp Biển Đông (VOA, 21/03/2018)

Chiến thut ca nhóm tin tc Trung Quc nhm vào thông tin liên quan đến tranh chấp Bin Đông "có tính chiến lược hơn" so vi trước, mt chuyên gia ca FireEye nói vi VOA sau khi công ty an ninh mng hàng đu ca M công b báo cáo v các cuc tn công ca nhóm TEMP.Periscope vào các nhà thu và t chc ca M gn đây.

bd1

Hàng không mẫu hm USS Ronald Reagan tng là mc tiêu ca tin tc Trung Quc khi tàu này đến khu vc tranh chp Bin Đông năm 2016.

Theo báo cáo này, nhóm tin tặc Trung Quc có tên TEMP.Periscope li xut hin hi gn đây sau mt thi gian dài vng bóng. Chuyên gia Fred Plan, mt nhà phân tích cp cao ca FireEye Los Angeles, nói vi VOA-Vit ng :

"Nhóm [hacker] bị phát hin, TEMP.Periscope, đã im tiếng khá lâu và bây gi mi xut hin tr li. Sau tha thun gia Tng thng Barack Obama mà Ch tch Tp Cn Bình vào cui năm 2016, nhiu nhóm hacker Trung Quc không còn xut hin. Nhóm TEMP.Periscope tái xut vào mùa hè năm ngoái. Và k t đó, chúng hoạt đng rt tích cc. Nhóm này chuyên tn công vào các hot đng hàng hi. Chúng tn công vào các t chc, các công ty k thut, cơ s nghiên cu… có liên quan đến hàng hi, và đc bit đến tranh chp Bin Đông".

Theo chuyên gia Fred Plan, những công ty, t chc M b tn công trong đt này đu có liên h trc tiếp đến lĩnh vc quân s, quc phòng hoc công ngh đang được phát trin đ ng dng trong quc phòng hoc vi các chính ph trong khu vc.

"Chúng tôi đã từng phát hiện nhiu nhóm tin tc Trung Quc tn công vào các quc gia xung quanh Bin Đông, nhưng điu khác bit ca nhóm TEMP.Periscope là chúng có v như ch tp trung vào thông tin v k thut. Chúng tôi cho rng loi thông tin này có tính chiến lược hơn so với các hot đng khác trước đây", ông Fred Plan cho biết thêm.

Dữ liu mà nhóm TEMP.Periscope nhm ti ch yếu là các thông tin k thut, như d liu v radar và công ngh năng lượng mt tri do các công ty M phát trin.

Theo chuyên gia của FireEye, các thông tin k thut này s rt hu ích trong vic đnh hình hay đưa ra các quyết đnh chiến lược liên quan đến tranh chp Bin Đông và nhng hot đng trong khu vc. Chng hn, thông tin k thut t các công ty, các Vin nghiên cứu v khu vc có th giúp tìm ra nhng khu vc nào chu nh hưởng ca h thng radar hàng hi, hoc nguyên tc phát hin các hot đng Bin Đông ca mt h thng mi đang được phát trin v.v…

Theo ông Fred Plan, mặc dù FireEye chưa tìm ra chng c c th v mi liên h gia nhóm tin tc này vi chính quyn Trung Quc như trong nhng đt trước, nhưng nhng thông tin v k thut mà nhóm hacker nhm ti "rt có li" cho chính quyn Bc Kinh khi cung cp mt cái nhìn "t bên trong rt giá tr".

Công ty chuyên cung cấp dch v thông tin v an ninh, tình báo tng nhiu ln phát hin các đt tn công ca tin tc Trung Quc nhm vào các nước xung quanh khu vc Bin Đông.

Các báo cáo trước đây ca FireEye cho thy các cuc tn công tp trung vào nhng thi điểm có biến đng hay căng thng chính tr Bin Đông. Chng hn, ch mt ngày trước khi Tòa án Trng tài quc tế La Haye bác b yêu sách ch quyn ca Bc Kinh Bin Đông, tin tc Trung Quc đã tn công vào hàng không mu hm Hoa Kỳ USS Ronald Reagan khi tàu này đang di chuyển trong khu vc vào ngày 11/7/2016.

Tuy nhiên theo ông Fred Plan, loạt tn công ln này li theo hướng ngược li, "tranh th" vào thi đim thế gii ít chú ý đến vn đ Bin Đông. Ông nói :

"Tiến trin ca hot đng gián đip Trung Quốc Bin Đông đã không được chú ý my trên truyn thông, mà l ra cn phi được chú ý. Có l do có quá nhiu vn đ xy ra trên thế gii, nên tranh chp Bin Đông đã b gt ra khi tâm đim chú ý ca thế gii. Điu này khiến cho Trung Quc d dàng tiến hành các hoạt đng như va k mà không b soi mói hoc b thế gii gâp áp lc".

Ngoài các mục tiêu chính b tn công là các nhà thu, t chc ca M, tin tc Trung Quc còn nhm ti mt s t chc Châu Âu và Hng Kông.

Mặc dù hip đnh v an ninh mng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc năm 2015 khng đnh Trung Quc và Hoa Kỳ s không tiến hành hay h tr các hot đng đánh cp thông tin trên mng, nhưng các chuyên gia cho rng vn tn ti l hng đi vi các mc tiêu gián đip bình thường, như các doanh nghip có liên quan tới an ninh quc gia, hoc các mi quan h ca chính ph.

Trả li ti cuc hp báo ngay sau khi FireEye công b báo cáo, phát ngôn viên B Ngoi Giao Trung Quc Lc Khng ch nói nước ông phn đi tt c các v tn công trên mng và "s tiếp tc thực thi tha thun quan trng v an ninh mng đã đt được vào năm 2015".

Khánh An

******************

Vì sao tàu sân bay Mỹ tập trận ở Biển Đông sau khi rời VN ? (VOA, 21/03/2018)

Một sĩ quan hi quân Hoa Kỳ cho VOA Vit Ng biết rng vic tàu sân bay USS Carl Vinson tp trn vi hi quân Nht Bin Đông ít lâu sau khi ri Vit Nam đ "th hin cam kết vi các đng minh và đi tác".

bd2

USS Carl Vinson tại vùng bin Thái Bình Dương hi đu năm nay.

Thiếu tá Tim Hawkins, quân nhân ph trách truyn thông trên tàu USS Carl Vinson, cho biết rng hàng không mu hm này tiến hành các cuc din tp chung vi các tàu ca hi quân Nht hôm 11/3 khi lc lượng ca đôi bên cùng quá cnh Bin Đông.

"Cuộc din tp cho thy cam kết hp tác ca chúng tôi vi các đng minh và đi tác khu vc. Mt trong các khu trc hm ca chúng tôi, USS Michael Murphy, tiến hành mt cuc din tp tránh nhau vi tàu chiến FNS Vendémiaire ca Pháp hi tháng Mt và tháng Hai. Carl Vinson từng phi hp vi Lc lượng Phòng v Hàng hi Nht năm ngoái, và năm nay chúng tôi li thc hin như vy", sĩ quan hi quân M nói.

Khi được hi liu hot đng này có nhắm vào Trung Quc hay không, ông Hawkins nói "không", đng thi tuyên b rng "vic phi hp vi các đi tác hàng hi các vùng bin rng m là cách chúng tôi duy trì an ninh, thnh vượng và n đnh khu vc n Đ Dương và Thái Bình Dương trong hơn 70 năm qua".

"Thành phố ni ca M" vi hàng nghìn quân nhân và thủy th thc hin chuyến thăm lch s ti cng Đà Nng t ngày 5 ti 9/3.

Tất c báo chí nước ngoài cùng các chuyên ra đu cho rng chuyến cp cng đu tiên Vit Nam ca tàu sân bay M k t nhng năm 70 phát thông đip cho Trung Quốc giữa bi cnh Bc Kinh tăng cường quân s hóa Bin Đông và gia tăng nh hưởng khu vc.

VOA Việt Ng hi Thiếu tá Tim Hawkins v tn sut ch đ Bin Đông xut hin trong các cuc trao đi vi các quan chc Vit Nam, và ông tr li : "Các cuc trao đi giữa các nhà lãnh đo trong các cuc gp chính thc tp trung ch yếu vào chuyến thăm, vn là ct mc quan trng trong quan h hai nước".

bd3

USS Carl Vinson cập cng Đà Nng.

Theo hãng tin Reuters, nhiều tháng trước khi USS Carl Vinson ti Đà Nng, các nhà ngoi giao Vit Nam đã tìm cách gim bt quan ngi ca nước láng ging Trung Quc v chuyến thăm này, cũng như v trin vng quan h hp tác an ninh sâu rng hơn vi Washington.

Hôm 7/3, tờ Hoàn cu Thi báo, n phm ca t Nhân dân Nht Báo thuc Đng Cng sn Trung Quc, vn nhiu ln ch trích quan h Vit - M, viết rng "vic Trung Quc cnh giác và không vui là điu không th tránh khi, nhưng chúng tôi không nghĩ rng chuyến thăm Việt Nam ca USS Carl Vinson có th khuy đng bt n Bin Nam Trung Hoa [Bin Đông]" cũng như "s không to ra bt kỳ công c đc bit nào đ gây áp lc vi Trung Quc".

Liên quan tới các nhn đnh cho rng Vit Nam "đu dây" trong mi quan h vi Bắc Kinh và Washington, Tiến sĩ Phan Kim Nga, nhà nghiên cu ti Vin Khoa hc Xã hi Trung Quc, nói vi VOA tiếng Vit rng "Vit Nam là nước nh, khó có th ch đng trong quan h" và "thường là con c ca các nước ln" nên "khi x lý quan h vi các nước ln, Vit Nam phi làm rt khéo léo".

Viễn Đông

**********************

Mẫu hạm Trung Quốc đi qua eo biển Đài Loan gây thêm căng thẳng (Người Việt, 21/03/2018)

Chính phủ Đài Loan hôm Thứ Tư cho hay đã gửi phi cơ và tàu chiến theo sát một hàng không mẫu hạm của Trung Quốc khi chiến hạm này đi qua eo biển Đài Loan.

bd4

Hàng không mẫu hạm Liêu Ninh của Trung Quốc. (Hình : STR/AFP/Getty Images)

Chỉ một ngày trước đó, chủ tịch Tập Cận Bình đưa ra lời cảnh cáo được coi là nặng nề nhất, nói rằng Đài Loan sẽ gặp sự trừng phạt "có tầm vóc lịch sử" nếu có ý muốn ly khai, bản tin của hãng thông tấn AFP cho hay.

Chiếc hàng không mẫu hạm Liêu Ninh và các chiến hạm trực thuộc hải đội đã tiến vào khu vực nhận diện phòng không của Đài Loan hôm Thứ Ba.

Trung Quốc, đến nay vẫn coi Đài Loan là một tỉnh nổi loạn và chờ ngày thống nhất, bằng võ lực nếu cần, đã gia tăng các cuộc tuần tiễu của hải quân và không quân quanh Đài Loan.

5bd5

Các chiến hạm võ trang hỏa tiễn của Đài Loan. (Hình : STR/AFP/Getty Images)

Trong biến chuyển khác, vào tối hôm Thứ Tư, phụ tá thứ trưởng ngoại giao Mỹ, ông Alex Wong, đã đến Đài Bắc dự một buổi tiệc dành cho giới doanh gia, bên cạnh Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen).

Việc này xảy ra sau khi Tổng thống Donald Trump ký một đạo luật có nội dung khuyến khích trao đổi thăm viếng giữa các giới chức cao cấp Mỹ và Đài Loan, cũng là một điều khiến Bắc Kinh hết sức không hài lòng.

Ông Wong nói rằng "Đài Loan không còn thể nào bị gạt ra ngoài diễn đàn quốc tế… đó là lý do vì sao có chính sách của Mỹ nhằm khuyến khích sự kính trọng và đối xử hợp lý về vai trò của Đài Loan trên thế giới".

Chiếc Liêu Ninh, hàng không mẫu hạm duy nhất hiện đang hoạt động của Trung Quốc, đã ra khỏi eo biển Đài Loan vào chiều ngày Thứ Tư, theo bộ quốc phòng Đài Loan.

Chiếc tàu này đã gây nhiều lo ngại khi lần đầu tiên tiến vào eo biển Đài Loan hồi Tháng Giêng năm ngoái trong kế hoạch phô trương lực lượng của Bắc Kinh. (V.Giang)

*********************

Trung Quốc cảnh báo Đài Loan bằng tàu sân bay (RFI, 21/03/2018)

Để thị uy với Đài Bắc, hàng không mẫu hạm Liêu Ninh của Trung Quốc đi qua eo biển Đài Loan vào lúc tại Bắc Kinh, chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố bốc lửa, đe dọa đập tan điều mà ông gọi là "âm mưu ly khai".

bd6

Ảnh minh họa : Hàng không mẫu hạm Liêu Ninh tập trận tại Biển Đông tháng 12/2016. Reuters/Stringer

Hôm qua, 20/03/2018, tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc và các hộ tống hạm đã đi vào eo biển Đài Loan, xâm nhập vào vùng phòng không của hải đảo, trong mục đích biểu dương lực lượng. Ngay lập tức, quân đội Đài Loan khẩn cấp cho chiến đấu cơ, chiến hạm theo dõi đoàn tàu của Hoa lục và cùng lúc trấn an dân chúng. Theo bộ quốc phòng Đài Loan, được AFP trích dẫn, đoàn tàu của Hoa lục không có hành động nào bất thường và cuối cùng đã rời eo biển vào trưa hôm nay.

Trung Quốc gia tăng các họat động quân sự trên không và trên biển chung quanh đảo Đài Loan từ khi bà Thái Anh Văn, lên cầm quyền. Tổng thống Đài Loan dứt khóat không nhìn nhận công thức chỉ có một nước Trung Quốc, mà tổng thống tiền nhiệm Mã Anh Cử đã thỏa thuận với Bắc Kinh.

Hành động thị uy của Trung Quốc bằng tàu sân bay Liêu Ninh diễn ra vài hôm sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh ban hành đạo luật khuyến khích viên chức hai chính phủ Hoa Kỳ và Đài Loan thường xuyên gặp gỡ, trao đổi.

Bắc Kinh đã giận dữ, yêu cầu Washington điều chỉnh "quyết định sai lầm" nhưng dường như không có tác động.

Theo AFP, trợ lý thứ trưởng Ngoại Giao Mỹ Alex Wong, hiện đang thăm Đài Loan, sẽ dự buổi dạ tiệc dành cho giới doanh nhân và đọc một bài diễn văn, bên cạnh tổng thống Thái Anh Văn, vào chiều nay.

Tú Anh

Quay lại trang chủ
Read 571 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)