Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

06/04/2018

Facebook : Nỗi khổ của một trang mạng xã hội thành công

Tổng hợp

Các chế độ độc tài lấy cớ để kiểm soát sau khủng hoảng Facebook (RFA, 06/04/2018)

Châu Á có cớ để kiểm soát Facebook sau khủng hoảng rò rỉ thông tin.

facebook1

Facebook bị chỉ trích là nguyên nhân dẫn đến những mâu thuẫn tôn giáo và là nguồn cung cấp thông tin "giả mạo" tại một số quốc gia Châu Á - AFP

Mạng xã hội hiện là phương tiện duy nhất để tự do bày tỏ và trao đổi quan điểm chính trị tại một số quốc gia độc tài. Tuy nhiên, bê bối rò rỉ dữ liệu của 87 triệu người dùng Facebook vừa qua chính là lý do để chính phủ các quốc gia này thắt chặt kiểm soát hoạt động của người dùng Facebook. Tạp chí Nikkei Asia Review loan tin này hôm 05/04.

Facebook đã bị cảnh báo vì lan truyền thông tin không chính xác dẫn đến hoạt động điều hành của nhiều chính phủ bị chỉ trích. Trong một báo cáo mới đây, giáo sư James Crabtree, giáo sư tại Đại học Quốc gia Singapore, cho rằng "những cáo buộc liên quan việc chỉ trích hoạt động điều hành của chính phủ cùng thông tin giả mạo hoặc chưa được kiểm chứng chính là cái cớ để chính phủ các quốc gia độc tài đàn áp người sử dụng Facebook".

Cuộc khủng hoảng rò rỉ dữ liệu trên thực tế chủ yếu ảnh hưởng tới người dùng Faceboook tại Mỹ, tuy nhiên, Facebook cũng đã thừa nhận trước đó là hầu hết người dùng của họ đều có thể đã bị các công ty quảng cáo "khai thác" thông tin cá nhân đã bị rò rỉ vừa qua. Châu Á là thị trường lớn nhất của Facebook, với 828 triệu người sử dụng, so với 609 triệu trên khắp Châu Âu và Bắc Mỹ.

Facebook hiện đã bị cấm ở Trung Quốc, nhưng vẫn được sử dụng tại nhiều các quốc gia Châu Á khác. Do đó, bê bối vừa qua của Facebook cũng là cớ hợp pháp để chính phủ Malaysia vào hôm 2 tháng tư cáo buộc công ty này phát tán "tin giả" và sẽ bị trừng phạt. Nhiều người lo ngại rằng chính phủ Malaysia sẽ kiểm soát các cuộc thảo luận liên quan đến hoạt động bầu cử tại quốc gia này trong thời gian tới đây.

Tháng 3 vừa qua, Facebook cũng đã bị chặn trong một thời gian ngắn ại Sri Lanka, do trang web này bị cáo buộc gây ra bạo lực giữa các nhóm tôn giáo khác nhau. Và nhà điều tra nhân quyền Liên Hợp Quốc đã đưa ra lời cáo buộc rằng Facebook chính là nguyên nhân gây nên thái độ thù hận dành cho người thiểu số đạo Hồi Rohingya tại Myammar vừa qua.

****************

Kremlin tố Facebook ‘kim duyt’ khi g b tài khon truyn thông Nga (VOA, 06/04/2018)

Ngày 5/4, Điện Kremlin nói vic Facebook g b tài khon ca nhiu hãng truyn thông Nga là mt hành đng thù đch, áp đt kim duyt.

facebook2

Facebook đã xóa hàng trăm tài khoản và các trang mng ca Nga

Hãng tin Reuters tường thut rng Facebook hôm 3/4/2018 cho biết đã xóa hàng trăm tài khon và các trang mng ca Nga có liên quan đến mt "t chc troll" đã b các công t viên M kết ti là ti nhng bài viết chính tr gi mo là ca các nhà hot đng trong chiến dch tranh c Tng thng M năm 2016.

Được hi v đng thái mi nht ca Facebook, phát ngôn viên Đin Kremlin Dmitry Peskov hôm thứ Năm đng ý vi ý kiến ca mt nhà báo làm vic cho mt trong nhng hãng truyn thông b nh hưởng, nói rng đó là mt bước đi thù nghch, rõ ràng áp đt kim duyt.

Reuters dẫn li ông Peskov nói ti cuc hp báo : "Đúng như vy. Tt nhiên, chúng tôi đang theo dõi vụ này và rt ly làm tiếc".

*****************

Việt Nam trong số 10 nước bị lộ thông tin cá nhân nhất trên Facebook (RFA, 06/04/2018)

facebook3

Ảnh minh họa - AFP

Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia bị lộ nhiều thông tin trên Facebook. Thông tin vừa nêu được giám đốc công nghệ của Facebook, Mike Schroepfer, công bố trên trang tin của Facebook hôm 5 tháng 4 năm 2018.

Tổng cộng có hơn 427 ngàn tài khoản Facebook cá nhân tại Việt Nam bị lộ thông tin, đứng thứ 9 trong bảng xếp hạng.

Mỹ là quốc gia đứng đầu bảng xếp hạng với gần 71 triệu tài khoản bị lộ thông tin cá nhân. Tiếp sau lần lượt là Philippines với gần 1,2 triệu tài khoản, Indonesia gần 1,1 triệu, Anh là 1,079 triệu, Mexico với gần 790.000 tài khoản bị lộ thông tin người dùng...

Facebook cũng cho biết sẽ có nhiều thay đổi tích cực trong những tháng tới nhằm giúp cải thiện phần nào "lỗi lầm" của mình.

Cụ thể, Facebook sẽ loại bỏ tính năng tìm bạn bè từ số điện thoại, các ứng dụng, trang, nhóm sẽ không có quyền lấy danh sách bạn bè, tôn giáo, mối quan hệ và nhiều thông tin cá nhân khác…

Ngoài ra, từ ngày 9/4, Facebook sẽ hiển thị một liên kết nằm trên cùng của dòng thời gian giúp người dùng kiểm soát, xoá các ứng dụng không dùng trong thời gian dài.

*******************

Trung Quốc cấm bán Kinh Thánh trên mạng bán hàng trực tuyến (RFI, 06/04/2018)

Kinh Thánh từ nay sẽ không được xuất hiện trên các trang bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc dù mới đây Bắc Kinh và Vatican có những dấu hiệu xích lại gần nhau. Quyết định này, một lần nữa, cho thấy chế độ Cộng Sản dường như vẫn tăng cường kiểm soát hoạt động tôn giáo.

facebook4

Kinh thánh được rao bán trên website Trung Quốc (Ảnh chụp màn hình @dangdang.com)

Ngày 06/04/2018, một nhà sách trực tuyến trên trang Taobao nổi tiếng cho AFP biết : "Kinh Thánh và tất cả các sách không có số xuất bản đã bị rút khỏi mạng trong những ngày vừa qua". Vì lý do nhạy cảm, nhà sách trên không tiết lộ danh tính và cũng không muốn nêu rõ chỉ thị có từ lúc nào và do cơ quan nào cấp.

Một hiệu sách khác thì cho biết vẫn bán kinh thánh Cựu Ước nhưng không bán Kinh Tân Ước. Tuy nhiên, người dân vẫn có thể mua được bộ kinh thánh được xuất bản bằng tiếng Anh trên trang Amazon China và Dangdang.com.

Kinh Coran và cuốn Đạo Đức Kinh (Tao Te Ching / Daodejing), sách về Đạo Giáo, dường như không nằm trong danh sách bị cấm. Tại Trung Quốc, mọi loại sách bán ra phải có số xuất bản, nhưng Kinh Thánh không có số này và chỉ có thể được bán ở các hiệu sách Nhà nước, song vẫn thường được bán trực tiếp tại các nhà thờ.

Hiện AFP không liên lạc được với Tổng cục Báo chí và Xuất bản Trung Quốc, cơ quan có thẩm quyền cấp số xuất bản. Tuy nhiên, mục sư Kim Minh Nhật (Jin Mingri) thuộc nhà thờ Tin Lành Sion ở Bắc Kinh, nhận định những biện pháp hạn chế mới này nằm trong khuôn khổ "siết chặt chung" môi trường chính trị ở Trung Quốc vì có thể chính quyền trưng ương cho rằng "phát hành Kinh Thánh qua những kênh không chính thức sẽ không có lợi cho tư tưởng Nhà nước".

Chính quyền Bắc Kinh kiểm soát chặt chẽ các tôn giáo ở Trung Quốc. Theo số liệu chính thức, có khoảng 20 triệu người theo Tin Lành và 6 triệu người theo Công Giáo. Tuy nhiên, con số thực có thể sẽ còn cao hơn nhiều do chính quyền không thống kê những giáo dân theo "Giáo Hội thầm lặng" bị Bắc Kinh nghiêm cấm.

*******************

Facebook : Cambridge Analytica lấy tài liệu của 87 triệu người dùng (CaliToday, 04/04/2018)

Hôm thứ tư 4/4 công ty Facebook loan báo là Cambridge Analytica, một công ty cố vấn chính trị của Anh có liên hệ với ban vận động tranh cử của Tổng thống Trump, đã chia sẻ thông tin một cách không đúng tài liệu cá nhân của trên 87 triệu khách hàng của Facebook, đa số là người Hoa Kỳ.

facebook5

CEO của Facebook ông Mark Zuckerberg. Photo Credit : AP

Con số mới nhất đã gia tăng rất đáng kể nếu so với con số ban đầu mà Facebook đã ước lượng là Cambridge Analytica đã ‘gặt hái’ dữ liệu riêng tư của khoảng 50 triệu khách hàng của Facebook.

Đây là một phần của kế hoạch điều tra mở rộng của Facebook về cách lưu trữ và sử dụng tài liệu riêng của khách hàng và Facebook dự định vào ngày 9 tháng 4 sẽ bắt đầu báo động cho khách hàng nào mà họ nghĩ là tài liệu đã bị Cambridge Analytica thu hoạch.

Chính vụ rò rỉ thông tin này đã khiến Facebook lao đao trong nhiều tuần lễ qua do phải hứng chịu nhiều chỉ trích và giá cổ phiếu của công ty tuột giảm rất mạnh, dù Facebook là công ty mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện nay.

Cũng trong ngày hôm nay, các nhà lập pháp ở Hoa Thịnh Đốn còn yêu cầu Giám Đốc điều hành Mark Zuckerberg của Facebook phải xuất hiện trước Ủy ban Năng Lượng và Thương Mại của Hạ Viện để điều trần trong ngày 11 tháng 4 sắp tới.

Ngoài ra Mark Zuckerberg còn bị yêu cầu phái xuất hiện điều trần ít nhất trước một Ủy ban của Thượng Viện bắt đầu từ tuần sau.

Dân biểu Cộng Hòa Greg Walden và Dân biểu Dân Chủ Frank Pallone, các thành viên của Ủy ban Năng Lượng và Thương Mại Hạ Viện đều nhận xét cuộc điều trần của anh Zuckerberg là ‘một cơ hội quan trọng soi sáng vấn đề bảo vệ dữ liệu mật của khách hàng’

Đào Nguyên

Quay lại trang chủ
Read 690 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)