Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

07/04/2018

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung : những quân cờ đã sẵn sàng

Tổng hợp

Mỹ : Có thể nổ ra chiến tranh thương mại với Trung Quốc (RFI, 07/04/2018)

Bộ trưởng tài chính Mỹ Steven Mnuchin hôm qua 06/04/2018 tuyên bố cuộc chiến tranh thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể nổ ra, nhưng ông nhấn mạnh Washington có thiện chí thương lượng với Bắc Kinh.

eco1

Ảnh minh họa : Bộ trưởng tài chính Mỹ Steve Mnuchin. Reuters/Rodrigo Garrido

Phát biểu trên CNBC - kênh truyền hình thông tin kinh tế và thị trường tài chính Mỹ, bộ trưởng Mnuchin cho biết một mặt, chính quyền Mỹ sẵn sàng thương lượng để không lao vào chiến tranh thương mại với Trung Quốc, nhưng mặt khác tổng thống Donald Trump rất quyết tâm bảo vệ lợi ích của nước Mỹ.

Bộ trưởng tài chính Hoa Kỳ nhắc lại là các biện pháp tăng thuế thêm trên sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc mà tổng thống Donald Trump thông báo đang trong giai đoạn tham vấn trước khi có thể được áp dụng. Tuy nhiên, ông cũng cho biết thêm : "Trong giai đoạn này, chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận, nhưng có khả năng chiến tranh thương mại sẽ nổ ra".

Theo bộ trưởng Mnuchin, ông Donald Trump yêu cầu thương mại giữa Washington và Bắc Kinh phải "có đi, có lại". Hiện Trung Quốc nhập 130 tỉ đô la hàng Mỹ, trong khi Mỹ mua tới 500 tỉ đô la hàng hóa của Trung Quốc. Và theo ông Trump, đó không phải thương mại tự do và cân đối.

Trong khi đó, theo Reuters, cũng trong ngày hôm qua 06/04, cố vấn kinh tế của Nhà Trắng, ông Larry Kudlow, khẳng định Mỹ không có chiến tranh thương mại với Trung Quốc và xung đột thương mại giữa hai nước có thể chấm dứt trong vòng 3 tháng nữa. Theo Larry Kudlow, Nhà Trắng đang chờ đợi những thay đổi cụ thể từ phía Bắc Kinh.

Thùy Dương

*******************

Trung Quốc tuyên bố ‘phản kích quyết liệt’ Mỹ, tranh cãi thương mại thêm trầm trọng (VOA, 07/04/2018)

Chính phủ Trung Quc hôm th Sáu tuyên b s "phn kích quyết lit" nếu Tng thng Donald Trump xúc tiến kế hoch tăng thuế nhp khu ca M nhm vào thêm 100 t đôla hàng hóa ca Trung Quc na, và nói các cuc đàm phán s không th xúc tiến trong tình hình hin ti.

eco2

Phát ngôn viên Bộ thương mi Trung Quc Cao Phong trong mt cuc hp báo ti tr s ca b Bc Kinh, Trung Quốc, ngày 6 tháng 4, 2018.

Quyết đnh bt ng ca ông Trump hôm th Năm ch th đi din thương mi Hoa Kỳ xem xét các mc thuế b sung được đưa ra mt ngày sau khi Bc Kinh tuyên b h s đánh thuế lên 50 t đôla hàng hóa ca M, bao gm đu nành và máy bay c nh, đ đáp tr hành động ca M trong tun này áp thuế lên 50 t đôla hàng nhp khu ca Trung Quc.

Tại Bc Kinh, phát ngôn viên B Thương mi Trung Quc nói rng Trung Quc không mun mt cuc chiến tranh thương mi - nhưng không ngi giao chiến.

"Nếu phía M thông báo danh sách các sản phm tr giá 100 t đôla thuế nhp khu, thì phía Trung Quc đã chun b đy đ và s ngay lp tc phn kích quyết lit", phát ngôn viên Cao Phong nói.

Ông không đưa ra chi tiết v nhng bin pháp mà Bc Kinh có th áp dng.

Đề xut ca ông Trump gia tăng cường đ cuc đi đu mà đang dn tr thành cuc chiến tranh thương mi ln nht k t Thế chiến th hai. Các th trường tài chính toàn cu đã gim mnh khi hai nn kinh tế ln nht thế gii khu chiến v các chiến thut thương mi quyết lit của Bc Kinh. Th trường lng du vào ngày th Tư và th Năm vi hy vng M và Trung Quc s tìm ra mt gii pháp ngoi giao nhưng li st gim vào th Sáu sau khi Bc Kinh nói s chng tr nhng đe da mi nht ca chính quyn Trump.

Nhà Trắng thông báo sau khi thị trường đóng ca hôm th Năm rng ông Trump đã ch th cho Văn phòng Đi din Thương mi Hoa Kỳ xem xét liu 100 t đôla thuế nhp khu b sung có tha đáng hay không và, nếu có, xác đnh nhng sn phm nên b đánh thuế. Ông cũng ch đo b trưởng nông nghiệp ca mình "thc thi kế hoch bo v nông dân và li ích nông nghip ca chúng ta".

"Các tập tc thương mi phi pháp ca Trung Quc - b Washington l đi t nhiu năm qua - đã hy hoi hàng ngàn công xưởng và hàng triu vic làm ca M", ông Trump nói trong một thông cáo công b quyết đnh này.

eco3

Đậu nành ch thu hoch bang Illinois ca M.

Sự leo thang mi nht xy ra sau khi Mỹ tuyên b áp thuế 25 phn trăm lên 50 t đôla giá tr hàng nhp khu t Trung Quc, và Trung Quc nhanh chóng tr đũa bng cách lit kê 50 t đôla sn phm mà h có th đánh thuế 25 phn trăm ca riêng h. Danh sách ca Trung Quc công b hôm thứ Tư bao gm đu nành, mt hàng xut khu ln nht ca M sang Trung Quc, và máy bay có trng lượng lên đến 41 tn. Nm trong danh sách này cũng có tht bò M, rượu whiskey, xe ch khách và các hóa cht công nghip.

Trước đó trong tun này, Bc Kinh đã loan báo thuế nhp khu riêng r nhm vào 3 t đôla hàng hóa M đ đáp li thuế ca chính quyn Trump đi vi tt c thép và nhôm nhp khu, k c t Trung Quc.

Chính quyền Trump đã nói h mun trn áp tình trng Trung Quc đánh cp tài sn trí tu ca M. Ông Trump, trong một dòng tweet hôm th Sáu, cáo buc T chc Thương mi Thế gii, nơi phân x các tranh chp thương mi, ng h Trung Quc. Ông tuyên b rng t chc này cho siêu cường Châu Á "quá nhiu đc quyn và li thế, đc bit là M".

Các quan chức Mỹ đã tìm cách h gim tm quan trng ca mi đe da tranh chp thương mi ln hơn, nói rng mt kết qu thông qua đàm phán vn kh dĩ. Tuy nhiên, các nhà kinh tế cnh báo rng các hành đng ăn miếng tr miếng này mang nhng đc tính kinh đin ca mt tranh cãi thương mi mà có th leo thang. Và căng thng đã làm kinh đng th trường chng khoán toàn cu.

Thượng ngh sĩ Cng hòa Ben Sasse t bang Nebraska, mt người thường xuyên ch trích ông Trump, gi v leo thang áp thuế là "cách ngu ngốc nht" đ trng pht Trung Quc.

"Hy vọng rng tng thng nói cho bõ tc, nhưng nếu ông y thm chí nghiêm túc na vi, thì chuyn này tht điên r", ông Sasse nói trong mt phát biu. "Hãy hoàn toàn đáp tr hành vi xu ca Trung Quc, nhưng bng một kế hoch trng pht h thay vì chúng ta".

Bất kỳ mc thuế b sung nào s phi tri qua quá trình ly ý kiến ca công chúng và s không có hiu lc cho đến khi quá trình đó hoàn tt.

Quay lại trang chủ
Read 591 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)