Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

24/05/2018

Họp mặt cấp cao Hoa Kỳ-Triều Tiên không thành

Tổng hợp

Chủ nhà Singapore ‘tiếc’ vì Trump hủy cuộc gặp với Kim (VOA, 25/05/2018)

Bộ Ngoi giao Singapore nói nước này "tiếc nui" vì cuc gp thượng đnh gia Tng thng M Donald Trump và lãnh t Bc Hàn Kim Jong-un d kiến din ra ngày 12/6 bị hy b, theo Straight Times.

batthanh1

Cuộc gp thượng đnh gia Tng thng M Donald Trump và lãnh t Bc Hàn Kim Jong-un d kiến được t chc Singapore vào tháng sau vừa b hy b.

Trong thông cáo hôm 24/5, Bộ Ngoi giao nói : "Singapore tiếc nui vì cuc hp thượng đnh đã được lên kế hoch gia Tng thng M Donald Trump và Ch tch nước Cng hòa Dân ch Nhân dân Triu Tiên Kim Jong-un s không diễn ra vào ngày 12/6/2018".

Thông cáo còn cho biết : "Singapore hy vng rng cuc đi thoi này và nhng n lc mưu tìm mt nn hòa bình lâu dài và n đnh trên bán đo Triu Tiên s vn tiếp tc".

Tổng thng Trump tuyên b vic rút lui bt ng khi cuc gp được cho là đã có th là cuc gp đu tiên mang tính lch s gia mt tng thng M và mt lãnh t Triu Tiên d kiến t chc Singapore vào ngày 12/6 trong mt bc thư gi đến ông Kim hôm 24/5. Mt quan chc ca Nhà Trng nói vic lên án Phó tng thng M Mike Pence là mt "bù nhìn chính tr" ca mt quan chc Bc Hàn là "git nước làm tràn ly" dn đến vic hy b cuc gp thượng đnh.

Trong bức thư gi ông Kim và được đăng ti trên trang web ca Nhà Trng, Tng thng Trump viết : "Tht bun là vì s tc gin kinh khng và s hn thù công khai được th hin trong tuyên b gn đây nht ca ông, tôi cm thy điu đó không hp lý, vào thi điểm này, đ có mt cuc gp mt đã được lên kế hoch t lâu".

Quyết đnh hy b được đưa ra ch 2 tun sau khi thi gian và đa đim cuc gp lch s Trump-Kim được n đnh.

Trước đó trong này 24/5, Bc Hàn lp li li đe da rút khi cuc gp thượng đnh và cảnh báo rng h đã sn sàng cho mt cuc đu ht nhân vi Washington nến cn thiết.

Thứ trưởng Ngoi giao Triu Tiên Choe Son Hui gi Phó Tng thng Pence là "bù nhìn chính tr" khi ông Pence so sánh Bc Hàn vi Libya, mt ‘quc gia có vũ khí ht nhân’. Libya đã từ b chương trình ht nhân ca mình ngay giai đon đu nhưng li phi chng kiến nhà đc tài lâu năm ca h b lt đ và b sát hi mt cách tàn nhn vài năm sau đó.

******************

Tổng thống Trump hủy thượng đỉnh Mỹ-Bắc Triều Tiên (RFI, 24/05/2018)

Trong một bức thư gởi lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un và được Nhà Trắng công bố hôm 24/05/2018, tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo là cuộc họp giữa hai ông tại Singapore dự trù ngày 12/06 sẽ không diễn ra.

batthanh2

Tổng thống Mỹ Donald Trump, tại Nhà Trắng, ngày 22/05/2018 khi tiếp đồng nhiệm Hàn Quốc Moon Jae In. Reuters/Kevin Lamarque

Tổng thống Trump cho biết ông ra quyết định hủy thượng đỉnh Mỹ-Bắc Triều Tiên do thái độ "thù địch" và "giận dữ" thể hiện trong các tuyên bố gần đây của lãnh đạo Bình Nhưỡng. Trong bức thư này, ông Trump cảnh cáo Bắc Triều Tiên là Hoa Kỳ có một kho vũ khí hạt nhân "cực mạnh và rất dồi dào".

Tổng thống Trump hủy thượng đỉnh với Kim Jong-un sau khi hôm qua, thứ trưởng Ngoại Giao Bắc Triều Tiên Choe Son Hui đã kịch liệt chỉ trích tuyên bố "ngu xuẩn" và "kiêu căng"của phó tổng thống Mỹ Mike Pence.

batthanh3

Bức thư gởi lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un và được Nhà Trắng công bố hôm 24/05/2018 .The White House via Reuters

Ông Pence đã dọa là lãnh đạo chế độ Bình Nhưỡng sẽ gặp một kết cục bi thảm giống như "mô hình Lybia", nếu không đạt được một thỏa thuận với Hoa Kỳ. Bà Choe Son Hui cũng dọa hủy cuộc họp thượng đỉnh Singapore.

Bức thư nói trên của ông Trump cũng được công bố ngay sau khi, dưới sự chứng kiến của phóng viên quốc tế, Bắc Triều Tiên hôm nay vừa phá hủy xong bãi thử hạt nhân Punggye-ri, như đã cam kết với quốc tế.

Thanh Phương

****************

Tổng thống Trump viết gì trong lá thư gửi lãnh tụ Bắc Hàn ? (VOA, 25/05/2018)

Tổng thng Hoa Kỳ Donald Trump hôm 24/5 viết thư cho lãnh t Bc Hàn Kim Jong-un, thông báo "hy" cuc gp thượng đnh song phương d kiến din ra ngày 12/6 ti Singapore.

Dưới đây là bc thư được chuyn ng sang tiếng Vit.

batthanh4

Tổng thng M Donald Trump.

"Thưa Ngài Ch tch,

Chúng tôi đánh giá cao thời gian, s kiên nhn và n lc ca ngài v các cuc thương tho gn đây ca chúng ta liên quan ti mt hi ngh thượng đnh mà đôi bên mong mi, d kiến s din ra ngày 12/6 Singapore. Chúng tôi nhn được thông tin rng cuc gp do phía Bắc Hàn đ ngh, nhưng điu đó, theo chúng tôi, là hoàn toàn không tha đáng. Tôi rt mong ch ti đó vi ngài. Tht đáng bun, vì s gin d khng khiếp và thù nghch công khai th hin trong tuyên b gn đây nht ca ngài, tôi cm thy rng lúc này không phù hợp đ t chc cuc gp đã mt nhiu thi gian hoch đnh này. Do đó, vì li ích ca hai quc gia nhưng li gây tn hi cho thế gii, lá thư này cho biết rng hi ngh thượng đnh Singapore s không din ra. Ngài nói v kh năng ht nhân ca nước ngài, nhưng [năng lc] ca chúng tôi cũng thc s ln và mnh ti mc tôi cu Thượng đế rng chúng s không bao gi được s dng.

Tôi đã cảm thy rng mt s đi thoi tuyt vi đã hình thành gia tôi và ngài, và rt cuc, ch có đi thoi mi quan trng. Mt ngày nào đó, tôi mong gặp ngài. Gi tôi mun cm ơn ngài vì đã th các con tin nay đã v vi gia đình ca h. Đó là mt c ch đp và được trân trng.

Nếu ngài đi ý v cuc gp thượng đnh quan trng nht này, xin đng chn ch gi đin thoi hoc viết t cho tôi. Thế gii, và đc bit là Bc Hàn, đã mt đi mt cơ hi ln dn ti hòa bình và thnh vượng lâu dài. Cơ hi b b l này là mt thi khc hết sc đáng bun trong lch s.

Trân trọng,

Donald J. Trump

Tổng thng Hp chng quc Hoa Kỳ"

*******************

Tổng thống Trump ‘hủy’ cuộc gặp với lãnh tụ Bắc Hàn (VOA, 24/05/2018)

Tổng thng Donald Trump hôm 24/5 tuyên b "hy" cuc gp thượng đnh vi lãnh t Bc Hàn Kim Jong-un, dự kiến din ra vào ngày 12/6 Singapore.

batthanh5

Tổng thng Trump và lãnh t Bc Hàn Kim Jong-un.

Nhà Trắng mi công b bc thư gi ông Kim, trong đó nguyên th Hoa Kỳ nói rng ông "đã nóng lòng ti đó" vi người đng đu chính quyn Bình Nhưỡng.

"Thật đáng bun, vì s gin d khng khiếp và thù nghch công khai th hin trong tuyên b gn đây nht ca ngài, tôi cm thy rng lúc này không phù hp đ t chc cuc gp đã mt nhiu thi gian hoch đnh này", bc thư có đon.

"Thế gii, nht là Bc Hàn, đã đánh mt mt cơ hi tuyt vi dn ti hòa bình và thnh vượng lâu dài. Cơ hi b b l này là mt thi khc hết sc đáng bun trong lch s".

Quyết đnh ca ông Trump được đưa sau khi Bình Nhưỡng cho n tung đa đim th nghim ht nhân nhm thc thi cam kết ngưng th ht nhân trước đó.

Trong bức thư, nhà lãnh đo M viết rng "ngài nói v kh năng ht nhân ca nước ngài, nhưng [năng lc] ca chúng tôi cũng thc s ln và mnh ti mc tôi cu Thượng đế rng chúng s không bao gi được s dng".

Ngài nói về khả năng hạt nhân của nước ngài, nhưng [năng lực] của chúng tôi cũng thực sự lớn và mạnh tới mức tôi cầu Thượng đế rằng chúng sẽ không bao giờ được sử dụng.

Bc thư ca Tng thng Trump có đon.

Trước đó, Bc Hàn lp li li đe da s rút khi cuc gp lch s chưa có tin lệ vi ông Trump vào tháng ti, đng thi cnh báo đã sn sàng cho cuc đi đu ht nhân vi Washington nếu cn, theo Reuters.

Trong tuyên bố được truyn thông Bc Hàn loan ti, Th trưởng Ngoi giao Choe Son-hui trước đó gi Phó Tng thng M Mike Pence là "kẻ bù nhìn v chính tr" vì coi Bc Hàn là "quc gia s hu vũ khí ht nhân" và so sánh nước này vi Libya.

Lãnh đạo quc gia Bc Phi này, ông Muammar Gaddafi, đã t b chương trình vũ khí ht nhân còn dang d trước khi b các dân quân được NATO hu thuẫn giết chết.

Theo Reuters, việc hy cuc gp ln đu tiên gia mt tng thng M đương nhim và lãnh t Bc Hàn khiến ông Trump vut mt cái mà nhiu ng h viên ca ông coi là mt thành tu ngoi giao ln nht cũng như kh năng giành gii Nobel Hòa bình.

Trong lá thư, ông Trump cũng nói ti "s đi thoi tuyt vi" đã được gây dng vi ông Kim, và cho biết "nóng lòng gp" nhà lãnh đo Bc Hàn vào "mt ngày nào đó" trong tương lai.

Nguyên thủ Hoa Kỳ cũng "mun cám ơn" ông Kim đã th nhng người M gc Triu Tiên mà ông gi là "các con tin".

"Đó là một c ch đp và được trân trng", ông Trump viết.

*******************

Trump rút khỏi cuộc gặp thượng đỉnh với Bắc Hàn (BBC, 24/05/2018)

Ông Donald Trump tuyên bố rút khỏi cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Bắc Hàn.

batthanh6

Ảnh ghép Donald Trump và Kim Jong-un trên màn hình Hàn Quốc

Tổng thống Hoa Kỳ nói ông quyết định hủy cuộc họp do "thái độ giận dữ điên cuồng và công khai thù nghịch" trong tuyên bố gần đây của Bắc Hàn.

Ông Trump nói sẽ là "không thích hợp" nếu vẫn tổ chức cuộc họp thượng đỉnh như dự kiến tại Singapore vào ngày 12/6 tới đây.

Trong lá thư gửi ông Kim Jong-un, ông Trump nói ông rất mong sẽ gặp gỡ ông Kim "vào một ngày nào đó".

"Ông nói về năng lực hạt nhân của ông, nhưng năng lực hạt nhân của chúng tôi cũng rất to lớn, rất mạnh, cho nên tôi cầu Chúa là chúng sẽ không bao giờ phải dùng đến", ông viết thêm.

Trước đó, hôm thứ Năm, quan chức Bắc Hàn Choe Son-hui gọi các bình luận của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence - người nói rằng Bắc Hàn "có thể sẽ kết thúc như Libya" - là "ngu xuẩn".

Lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi đã bị các phiến quân giết chết hồi 2011, tám năm sau khi từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Ông Choe, người tham gia vào nhiều cuộc tiếp xúc ngoại giao với Mỹ trong 10 năm qua, nói Bắc Hàn sẽ không "cầu xin" cuộc đối thoại, và cảnh báo về một "cuộc trình diễn hạt nhân" nếu các biện pháp ngoại giao không đem lại kết quả.

*******************

Bắc Triều Tiên lại dọa hủy thượng đỉnh với Hoa Kỳ (RFI, 24/05/2018)

Hôm 24/05/2018, Bình Nhưỡng đã kịch liệt chỉ trích tuyên bố của phó tổng thống Mỹ Mike Pence và một lần nữa dọa hủy cuộc họp thượng đỉnh lịch sử giữa lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un với tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, dự kiến diễn ra ngày 12/06 tại Singapore.

batthanh7

Tổng thống Mỹ Donald Trump, tại Washington ngày 17/05/2018, và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un (p), tại Bàn Môn Điếm (Hàn Quốc) ngày 27/04/2018. Reuters/Kevin Lamarque and Korea Summit Press Pool/File Photos

Từ Seoul, thông tín viên Frédéric Ojardias gởi về bài tường trình :

"Thứ trưởng Ngoại Giao Bắc Triều Tiên phản ứng lại tuyên bố của phó tổng thống Mỹ Mike Pence, gần đây đã dọa là Kim Jong-un sẽ gặp một kết cục bi thảm giống như "mô hình Lybia" nếu lãnh đạo chế độ Bình Nhưỡng không đạt được một thỏa thuận với Hoa Kỳ.

Bà Choe Son-hui tuyên bố : "Chúng tôi sẽ không bao giờ nài nỉ một cuộc đối thoại với Hoa Kỳ. Chính họ phải quyết định gặp chúng tôi tại bàn đàm phán hay trong một cuộc đối đầu hạt nhân". Như vậy là Bình Nhưỡng có vẻ như muốn củng cố vị thế trước cuộc họp thượng đỉnh Trump-Kim.

Nhưng những lời đe dọa nói trên dường như không ảnh hưởng gì đến kế hoạch phá hủy bãi thử hạt nhân Punggye-ri ở miền bắc Bắc Triều Tiên. Một quan chức Bắc Triều Tiên hôm qua tuyên bố là việc phá hủy cơ sở này sẽ diễn ra hôm nay, nếu điều kiện thời tiết cho phép.

Ba mươi phóng viên ngoại quốc đã được mời đến tận nơi để chứng kiến việc phá hủy. Nhưng hiện giờ chưa có hình ảnh cũng như thông tin gì về sự kiện này, vì các nhà báo không được phép mang theo bất cứ thiết bị truyền thông nào. Như vậy chắc là phải chờ họ trở về từ bãi thử hạt nhân, sau một cuộc hành trình dài 18 tiếng đồng hồ."

Theo tin giờ chót từ các phóng viên được mời đến chứng kiến, Bắc Triều Tiên hôm nay vừa phá hủy xong bãi thử hạt nhân Punggye-ri.

Cho dù Bắc Triều Tiên lại dọa hủy thượng đỉnh Trump-Kim, các quan chức cao cấp của Mỹ, gồm phó chánh văn phòng Nhà Trắng Joe Hagin và phó cố vấn an ninh quốc gia Mira Ricadel, hôm qua vẫn lên đường đi Singapore để thảo luận với các quan chức Bắc Triều Tiên về việc tổ chức thượng đỉnh. Tổng thống Donald Trump hôm qua cho biết là vào tuần tới phía Mỹ sẽ lấy quyết định về việc duy trì hay hủy bỏ cuộc gặp với ông Kim Jong-un.

Trước mắt, hôm qua, một ủy ban của Liên Hiệp Quốc đã tạm thời bãi bỏ các biện pháp trừng phạt của quốc tế đối với các quan chức Bắc Triều Tiên, để họ có thể đến Singapore họp chuẩn bị cho thượng đỉnh Trump-Kim.

Thanh Phương

Quay lại trang chủ
Read 568 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)