Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

14/08/2018

Slovakia và Pháp điều tra vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh

RFA tiếng Việt

Cơ quan tình báo Slovakia (SIS) không tham gia vào vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh, một cựu quan chức dầu khí của Việt Nam bị buộc tội tham nhũng.

slovak1

Ông Trịnh Xuân Thanh tại phiên sơ thẩm hôm 22/1/2018. AFP

Chủ tịch Ủy ban Nghị viện Slovakia giám sát SIS, ông Gábor Grendel, công bố như vậy sau một phiên họp của ủy ban này vào ngày 10 tháng 8 vừa qua và được mạng báo The Spectator loan đi hôm 13 tháng 8.

Ông Grendel cho biết Bộ Nội vụ Slovakia đã không yêu cầu Cơ quan tình báo hợp tác trong việc xác minh thông tin và tổ chức lưu trú cho phái đoàn Việt Nam tại Slovakia vào tháng 7 năm ngoái khi phái đoàn Việt Nam do ông Bộ trưởng công an, Tô Lâm, dẫn đầu sang thăm quốc gia Châu Âu này.

Ông Grendel khẳng định cơ quan tình báo không hề che giấu bất kỳ thông tin nào về vấn đề này, và khi SIS biết được một số thông tin thì cơ quan này đã ngay lập tức chuyển cho các văn phòng liên quan.

Ông Grendel còn nói thêm nếu có bất cứ sai phạm nào thì đó là thuộc trách nhiệm của Bộ Nội vụ.

Chủ tịch Ủy ban Nghị viện Slovakia chịu trách nhiệm giám sát SIS cũng cho biết sau phiên họp vào ngày 9 tháng 8 rằng bản thân ông tin tưởng hơn vào khả năng ông trịnh Xuân Thanh đã bị bắt cóc và được đưa đi bằng máy bay của chính phủ nước này.

Hiện tại cả Bộ trưởng Nội vụ và Giám đốc cơ quan tình báo Slovakia đều nói đang chờ đợi kết quả điều tra vụ việc.

Trong khi đó tại Pháp, Chính phủ quốc gia Châu Âu này cũng đã âm thầm tiến hành điều tra nhóm mật vụ Việt Nam tới Paris vào năm ngoái để thực hiện vụ bắt cóc ông Thanh. Hồ sơ vụ án đã được hoàn thành và chuyển sang cho an ninh Đức vào đầu tháng 8 vừa qua.

Mạng Thoibao.de tại Đức cho biết vào tháng 7 năm ngoái, một nhóm người Việt Nam trong đó có sĩ quan an ninh Vũ Quang Dũng, hiện là trợ lý cho Trung tướng Đường Minh Hưng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh Việt Nam đã sang Paris. Nhóm người này đã phối hợp cùng một nhóm khác tại thủ đô Berlin của Đức để thực hiện vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh.

Chiếc điện thoại và sim mà nhóm người Việt này sử dụng tại Pháp đã được cơ quan chức năng điều tra, và tìm thấy lộ trình di chuyển cũng như tất cả các liên lạc trong chiếc sim này.

Ông Trịnh Xuân Thanh được nói là đã bị Việt Nam bắt cóc trên đất Đức khi đang xin quy chế tị nạn tại đây, và được đưa về nước trên một chiếc máy bay của Chính phủ Slovakia. Hiện ông Thanh đang thụ án chung thân ở Việt Nam vì cáo buộc tham nhũng và làm trái quy định Nhà nước trong quản lý kinh tế.

Quay lại trang chủ
Read 490 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)