Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

20/10/2018

ASEM 2018 : Quan hệ phức tạp giữa Châu Âu và Hoa Kỳ

RFI tiếng Việt

ASEM 2018 : Châu Âu đả kích Mỹ nhưng tránh chỉ trích Trung Quốc (RFI, 20/10/2018)

Hội nghị cấp cao Châu Âu – Châu Á ASEM kết thúc ngày 19/10/2018. Bảo vệ cơ chế đa phương và tự do mậu dịch là một trong những cam kết chính của các đối tác Châu Á và Châu Âu trong hội nghị này.

asem1

Chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Donald Tusk, thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, thủ tướng Đức Angela Merkel và thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại thượng đỉnh ASEM ngày 19/10/2018. Reuters

Nếu như chống biến đổi khí hậu là lĩnh vực mà Châu Âu ưu tiên hàng đầu trong quan hệ đối tác với Châu Á, thì tự do thương mại là vấn đề được các bên đối tác đề cập đến nhiều nhất. Thủ tướng Áo, Sebastian Kurz, chủ tịch luân phiên Liên Hiệp Châu Âu, mở đầu cuộc họp báo chung đã nhấn mạnh đến vấn đề "tự do mậu dịch, công bằng, hợp lẽ, tuân thủ theo các quy tắc để các bên đều được hưởng lợi."

Bà Federica Mogherini, lãnh đạo ngoại giao Liên Hiệp Châu Âu, khẳng định thêm là cả hai Châu lục cam kết "duy trì và tăng cường tự do mậu dịch và mở rộng để có thể tiến hành các cải cách Tổ chức Thương mại Thế giới".

Để đánh dấu cho sự thành công của các cam kết trên, Châu Âu hôm qua đã ký kết hiệp định tự do thương mại với Singapore và đang chờ thông qua một số hiệp định với nhiều nước khác, trong đó có Việt Nam. Đây là hiệp định mậu dịch thứ hai, sau Nhật Bản, mà Liên Hiệp Châu Âu ký kết trong năm.

Đây có thể được xem như là một tín hiệu mạnh từ Châu Âu nhắm vào Hoa Kỳ của tổng thống Donald Trump với chủ trương "Nước Mỹ trước đã !". Washington đơn phương đưa ra các biện pháp thuế quan nhắm vào Trung Quốc và nhiều đối tác đồng minh của Mỹ, trong đó có Liên Hiệp Châu Âu.

Minh Anh

*********************

Singapore - Liên Hiệp Châu Âu ký hiệp định tự do thương mại (RFI, 20/10/2018)

Ngày 19/10/2018, tại Bruxelles, Liên Hiệp Châu Âu và Singapore đã ký một hiệp định tự do thương mại, hiệp định được xem là một thông điệp rõ ràng nhằm đối lại chính sách bảo hộ mậu dịch của tổng thống Donald Trump.

asem2

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Jean-Claude Juncker và chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Donald Tusk tại thượng đỉnh ASEM ở Bruxelles ngày 19/10/2018. Reuters

Hiệp định được thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Donald Tusk và chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Jean-Claude Juncker cùng đặt bút ký bên lề thượng đỉnh Á - Âu ASEM tại Bruxelles. Văn bản còn phải chờ được Nghị Viện Châu Âu thông qua, trước khi có hiệu lực vào năm 2019.

Singapore là đối tác thương mại hàng đầu của Liên Hiệp Châu Âu trong khối ASEAN. Trao đổi mậu dịch năm 2017 giữa hai bên đạt lên đến 53,3 tỉ euro. Các cuộc đàm phán với Singapore đã bắt đầu sau khi Bruxelles và ASEAN thất bại trong các cuộc đàm phán năm 2009.

Ngoài việc dỡ bỏ thuế quan và một số rào cản về giá, hiệp định tự do mậu dịch song phương "thế hệ mới" còn gồm nhiều điều khoản liên quan đến bảo vệ sở hữu trí tuệ, tự do hóa đầu tư, cạnh tranh và phát triển bền vững. Ngoài hiệp định tự do thương mại, Liên Hiệp Châu Âu và Singapore còn ký một hiệp định về bảo hộ đầu tư.

Ông Juncker hôm qua đã hoan nghênh hiệp định được ký với một đối tác "có chung tầm nhìn" với Liên Hiệp Châu Âu. Còn bà Cecilia Malmstrom, ủy viên Châu Âu về Thương Mại, đánh giá cao Singapore, vì "trong thời điểm khó khăn trên trường quốc tế, chúng ta cần những đồng minh mạnh mẽ như Singapore để duy trì hệ thống thương mại thế giới được thiết lập dựa trên quy định".

Bruxelles hiện đang đàm phán với nhiều thành viên khác trong khối ASEAN, trong đó có Việt Nam. Hiệp định tự do mậu dịch Liên Hiệp Châu Âu - Việt Nam có thể cũng sẽ sớm được chính thức ký kết.

Thu Hằng

Quay lại trang chủ
Read 389 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)