Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quan điểm

19/11/2018

Họp mặt thân hữu 2018 : để đất nước đáng yêu hơn

Nguyễn Văn Huy

Hơn 200 thân hữu Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên đã gặp nhau ngày chủ nhật 18/11/2018 vừa qua tại phòng khánh tiết thị xã Lognes, ngoại thành Paris, trong một không khí thân mật và đồng thuận.

IMG_1920

Buổi họp mặt thường niên này do Nghĩa Hội Tự Do Việt Nam (Association Việt Nam Libertés) tổ chức vào dịp cuối năm từ gần 20 năm nay và luôn luôn quy tụ trên 200 người. Nghĩa Hội do Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên thành lập từ năm 1993 với mục đích : quy tụ các thân hữu của Tập Hợp muốn dành quan tâm và cố gắng vào việc yểm trợ những người dân chủ đang mắc nạn hoặc gặp khó khăn trong nước.

Các buổi họp mặt thường niên này không phải là những buổi thảo chính trị như ông Nguyễn Gia Kiểng đã nhắc lại trong lời chào mừng. Chúng là dịp để gây quỹ cho Nghĩa Hội và nhất là để các thân hữu găp nhau, thăm hỏi nhau và trao đổi riêng trên những vấn đề mà họ cùng quan tâm trong một bữa ăn trưa thân mật tiếp theo bởi một chương trình văn nghệ và khiêu vũ.

IMG_1921

Các trao đổi ý kiến trong các bàn ăn và các nhóm bạn bè chủ yếu là để thăm hỏi sức khỏe và gia đình nhưng cũng đã nhắm vào các chủ đề thời sự Việt Nam hơn thường lệ như sự hủy hoại môi trường ở Việt Nam, việc chính quyền Hà Nội gia tăng đàn áp những người dân chủ, tương lai của chế độ cộng sản Việt Nam và triển vọng dân chủ. Ghé qua các bàn và các nhóm người ta có thể thấy môi trường đang trở thành mối lo âu lớn nhất của mọi người. Trong một vài bàn cũng có những trò chuyện về kỷ niệm 100 năm ngày chấm dứt Thế Chiến I và… Donald Trump.

IMG_1919

Trong lời chào mừng khai mạc buổi họp bằng tiếng Pháp (*), ông Nguyễn Gia Kiểng, thường trực ban lãnh đạo Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên, đã nói về tinh thần buổi họp như sau :

Chúng ta mắc nợ và mang ơn các anh chị em dũng cảm này bởi vì khi đối đầu với bạo quyền, họ đã chấp nhận gian khổ để đất nước ta, và xã hội loài người nói chung, văn minh hơn và con người được kính trọng hơn. Ủng hộ họ không phải là một hành động chính trị. Các anh chị em này không hề tranh giành quyền lực với ai, họ chỉ đòi cho đồng bào họ những quyền rất cơ bản như được phát biểu những gì mình nghĩ, được có tiếng nói trong những chọn lựa liên quan đến cả dân tộc và được chọn những người đại diện mà mình muốn. Ủng hộ họ là ủng hộ những giá trị nền tảng của cuộc sống và những quyền con người đã được cả thế giới long trọng nhìn nhận.

Hướng về các thân hữu người Pháp, Lào, Campuchia và Trung Quốc tham dự khá đông đảo ông Kiểng nói :

Từ ngày thành lập, Nghĩa Hội Tự Do Việt Nam, cũng như Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên, luôn luôn hành động với niềm tin rằng cuộc chiến đấu chính nghĩa vì tự do và dân chủ cho Việt Nam phải được thúc đẩy đến thắng lợi bởi vì tháo được ách bạo quyền cho Việt Nam cũng là góp phần khiến thế giới này văn minh hơn, an toàn hơn và đáng yêu hơn.

Cử tọa đã nồng nhiệt tán thành.

IMG_1924

Phần văn nghệ và khiêu vũ rất đặc sắc tiếp theo đã được sự đóng góp của các nghệ sĩ quen biết như Tố Liên, Khắc Dũng, Minh Nguyệt, Băng Nhân, và nhiều nghệ sĩ nghiệp dư nhưng đầy tài năng, trong đó có kỹ sư Nguyễn Văn Lộc, giọng hát đặc sắc của Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam tại Paris trong suốt hơn 50 năm.

IMG_1926

Năm nay đặc biệt còn có Carolyn Quyên Quyên và Vũ Nhân, hai ký giả của đài SBTN từ Mỹ sang. Điều khiển chương trình tổng quát là Tố Nga, một MC rất quen thuộc tại Paris,

Buổi họp mặt đã thành công mỹ mãn.

Nguyễn Văn Huy tường thuật.


******************

(*) Lời khai mạc của ông Nguyễn Gia Kiểng

(nguyên văn tiếng Pháp, Nguyễn Văn Huy chuyển ngữ)

Xin chào các bạn,

Tôi hân hạnh được ban tổ chức phân công nói vài lời với các bạn để mở đầu cuộc họp mặt hôm nay.

Những lời đầu tiên là để cảm ơn các anh chị em đã tổ chức cuộc họp mặt này tạo điều kiện cho chúng ta găp nhau. Chúng ta cùng nhau hoan hô họ !

Hôm nay chúng ta gặp nhau giữa bạn bè. Đối với đa số chúng ta đây là dịp để gặp lại nhau bởi vì bữa ăn trưa văn nghệ cuối năm này đã có từ gần hai mươi năm nay và tôi luôn luôn được chào hỏi những khuôn mặt quen thuộc. Nhưng dù các bạn đã tham dự nhiều lần hay mới chỉ đến lần đầu chúng ta đều là anh em trong một gia đình, gia đình của những người yêu Việt Nam, yêu tự do và ủng hộ Nghĩa Hội Tự Do Việt Nam.

Chúng ta gặp nhau trong không khí thân mật và vì một lý do đẹp, một lý do cao đẹp tôn vinh chúng ta bởi vì toàn bộ số tiền thu được hôm nay sẽ được dùng để trợ giúp các anh chị em đang đấu tranh và mắc nạn vì tự do, dân chủ và nhân quyền tại quê nhà. Chúng ta mắc nợ và mang ơn các anh chị em dũng cảm này bởi vì khi đối đầu với bạo quyền, họ đã chấp nhận gian khổ để đất nước ta và xã hội loài người nói chung văn minh hơn và con người được kính trọng hơn.

Ủng hộ họ không phải là một hành động chính trị. Các anh chị em này không hề tranh giành quyền lực với ai, họ chỉ đòi cho đồng bào họ những quyền rất cơ bản như được phát biểu những gì mình nghĩ, được có tiếng nói trong những chọn lựa liên quan đến cả dân tộc và được chọn những người đại diện mà mình muốn.

Ủng hộ họ là ủng hộ những giá trị nền tảng của cuộc sống và những quyền con người đã được cả thế giới long trọng nhìn nhận. Đó chỉ là ủng hộ những người đã không từ nhiệm khỏi cương vị con người tự do. Đó là chứng tỏ rằng chúng ta không vô cảm với những khổ đau và nhục nhã mà các bạo quyền áp đặt lên đồng loại của chúng ta. Đó là chứng tỏ chúng ta không chỉ quan tâm đến những chuyện hàng ngày. Đó là xác nhận nhân phẩm của chính chúng ta.

Từ ngày thành lập Nghĩa Hội Tự Do Việt Nam, cũng như Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên, luôn luôn hành động với niềm tin rằng cuộc chiến đấu chính nghĩa vì tự do và dân chủ cho Việt Nam phải được thúc đẩy đến thắng lợi bởi vì tháo được ách bạo quyền cho Việt Nam cũng là góp phần khiến thế giới này văn minh hơn, an toàn hơn và đáng yêu hơn. Cuộc đấu tranh này đã kéo dài lâu hơn là chúng ta mong muốn nhưng hôm nay chúng ta có thể quả quyết rằng nó sắp thắng lợi. Thành trì của độc tài chuyên chính đang rạn vỡ. Ngay trong nội bộ Đảng và Nhà Nước cộng sản đã có ngày càng nhiều những người ý thức rằng chế độ này đi ngược lại với quyền lợi dân tộc và họ phải có thái độ. Điều mà những người lãnh đạo cộng sản sợ nhất trong lúc này là là khuynh hướng tự diễn biến, tự chuyển hóa.

Chúng ta đều biết qua báo chí rằng đàn áp đã gia tăng mức độ thô bạo từ hai năm nay, nhất là từ năm 2018 này. Chúng ta biết là gần 200 người đà bị bắt nhưng sự thực chắc chắn còn đen tối hơn. Nhiều người đã bị xử từ 5 năm đến 15 năm tù trong những phiên tòa hề vừa thô bạo vừa thô bỉ. Ba phụ nữ trẻ có con thơ từ 5 tới 12 tuổi đã bị xử 9 năm và 10 năm chỉ vì đã tố giác những vi phạm nhân quyền và tàn phá môi trường.

Sự dã man vừa vượt qua một giới hạn mới. Các anh chị em này bị cáo buộc là đã tuyên truyền và âm mưu lật đổ nhà nước dù họ chỉ phát biểu lập trường một cách ôn hòa trên mạng xă hội. Tội thực của họ chỉ là đã nói đúng. Và lý do của đợt đàn áp dã man này là nó là điều duy nhất mà chế độ cộng sản có thể làm. Chế độ này đã hết hơi sau khi đã thất bại hoàn toàn trong tất cả mọi địa hạt, trên tất cả mọi phương diện và theo tất cả mọi tiêu chuẩn.

Điều mà Đảng cộng sản đang hy vọng là đối lập dân chủ vì quá phẫn nộ mà rơi vào cái bẫy của sự thù hận và bất dung để họ có lý cớ đàn áp dã man hơn. Nhưng họ sẽ không được toại nguyện. Chúng ta vẫn là chúng ta. Chúng ta sẽ không bao giờ rời bỏ những giá trị trong bản chất của chúng ta và đã luôn luôn là sức mạnh của chúng ta : lòng yêu nước, lẽ phải và lòng bao dung.

Hôm nay cũng là một dịp để chúng ta nói với những người lãnh đạo Đảng cộng sản rằng sự thô bạo của họ chẳng dọa nạt được ai. Đòi hỏi dân chủ sẽ chỉ mạnh lên bởi vì đất nước Việt Nam đã chín muồi cho dân chủ và bởi vì không có gì mạnh hơn một ý kiến đã chín muồi.

Chế độ độc tài toàn trị đang sống những ngày cuối cùng. Chúng ta đang ở vào lúc mà mọi người đều có thể đóng góp, mà những hành động yểm trợ giản dị như buổi họp mặt này đều có thể góp phần quan trọng làm thay đổi tình thế. Tin vui sắp đến !

Như vậy hôm nay chúng ta gặp nhau trong niềm tin và sự lạc quan để cùng chia sẻ một bữa ăn trưa và buổi chiều vui.

Một lần nữa cảm ơn các bạn và các anh chị em.

Nguyễn Gia Kiểng

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Văn Huy
Read 1148 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)