Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quan điểm

13/04/2017

Một tin buồn : Trang mạng Anhbasam đình bản

Nguyễn Văn Huy

Ngày 13/04/2017, bà Đinh Ngọc Thu viết "Lời chia tay" từ giã đọc giả trang mạng anhbasam. Tin này không khỏi làm người đọc sửng sốt.

Mặc dù thông cảm những khó khăn của nghề làm báo lề trái, nhất là trong điều kiện của chị Ngọc Thu khi một mình đảm nhiệm vai trò của cả một ban biên tập, toàn thời gian và không thù lao, sự vắng mặt của một trang mạng thông tin là một mất mát lớn. Trang mạng anhbasam đã để lại dấu ấn của một giai đoạn đấu tranh không cân xứng của những người cầm bút chống lại một tập đoàn người cầm súng. Và chính anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh đang trả giá cho niềm tin và sự dấn thân của mình trong chốn ngục tù.

basam1

Blogger Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh bị chính quyền cộng sản Việt Nam xử 5 năm tù ngày 23/03/2016  về tội"lợi dụng quyền tự do dân chủ" chiếu theo điều 258 Bộ luật Hình sự Việt Nam

Nguyễn Hữu Vinh và trang mạng Anh Ba Sàm của anh đã là nguồn cảm hứng của rất nhiều trang báo mạng của những người bất đồng chính kiến với chế độ độc tài cộng sản Việt Nam. Như chị Ngọc Thu cho biết, trong suốt thời gian qua trang mạnh anhbasam đã được gần 57 triệu lượt người truy cập, đây là một thành tích vô cùng to lớn mà chưa một trang báo mạng nào đạt được, kể cả những trang mạng có nhiều phương tiện tài chính và nhân sự của chính quyền cộng sản.

Cho đến nay, gần 12.470 bài viết đã được phổ biến trên trang mạng anhbasam, một thành tích vô cùng to lớn khác của sự cố gắng thông tin và phục vụ người đọc trong một xã hội không những bưng bít mà còn đàn áp.

Không những thế, trang mạng anhbasam còn được thành lập một cách vô vị lợi những liên kết với các trang mạng, trang facebook hay những nguồn thông tin đáng tin cậy khác để người đọc không mất thì giờ tìm kiếm hay tra cứu.

Một thoải mái khi truy cập trang mạng anhbasam là không bị những quảng cáo thương mại quấy rầy. Điều này cho thấy tính vô vị lợi của trang mạng anhbasam và những người chủ xướng. Hảo ý chia sẻ suy nghĩ và thông tin trung thực của trang mạng anhbasam xứng đáng được toàn thể những người đấu tranh cho tự do và lẽ phải ngưỡng mộ và noi theo.

Chúng tôi, những người tiếp tục công tác truyền bá thông tin và suy nghĩ về đất nước, chân thành cảm ơn những người khởi xướng, hai anh Trần Hoàn và Ban Sàm Nguyễn Hữu Vinh, và đặc biệt là chị Ngọc Thu.

Chúng tôi tiếp tục thông tin về sức khỏe và những điều kiện giam cầm của anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh đến với bạn đọc. Ngày trở về với tự do của anh Ba Sàm sẽ là một ngày vui lớn của những người đấu tranh cho một Việt Nam tự do và dân chủ.

Chúng tôi tin rằng, sau một thời gian nghỉ ngơi, chị Ngọc Thu sẽ tiếp tục dấn thân vào công tác truyền thông dưới một hình thức khác. Thân chúc chị Ngọc Thu và gia đình sự bình an và hạnh phúc.

Thay mặt Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

và Ban biên tập báo Thông Luận,

Nguyễn Văn Huy

***********************

Lời Chia Tay

basam2

Kính thưa quý độc giả trang Ba Sàm,

Dù không muốn nhưng không thể khác nên tôi đành viết thư này, tạm biệt quý vị. Thư có thể làm nhiều người thất vọng nhưng xin đại xá.

Năm 2009, khi Ba Sàm gần 2 tuổi, anh Trần Hoàng đã ngưng cộng tác với anh Vinh , một mình anh Vinh không thể kham nổi công việc, "xin đi nhà trẻ", tôi đã nhận lời phụ với anh Vinh một tay.

Tôi chưa bao giờ làm loại việc nào giống như công việc với trang Ba Sàm, từ biên tập viên đến kỹ thuật. Kể từ tháng 6 năm 2011 đến nay, trung bình mỗi ngày làm hơn 10 tiếng, mỗi tuần đủ bảy ngày, mỗi tháng đủ 30 ngày, không ngưng nghỉ, không thù lao, ròng rã như thế cũng đã gần sáu năm.

Yếu tố duy nhất neo giữ tôi đeo đuổi công việc là độc giả : Mỗi tháng vài triệu lượt truy cập. Con số đó là mơ ước của bộ phận điều hành nhiều trang web, riêng với tôi, nó thể hiện tình cảm, sự tin cậy của nhiều người dành cho công việc mình làm và đó là lý do duy nhất khiến tôi không đành buông bỏ, dù đã có hàng chục lần bảo với lòng, hứa với gia đình, sẽ dứt áo ra đi.

basam3

Số lượng truy cập Ba Sàm năm 2016 : 56.686.822 lượt. Trung bình gần 6 triệu lượt/tháng.

Ba Sàm đã gần mười tuổi. Trong gần 10 năm đó, có gần 8 năm tôi đã cố gắng góp một phần công sức, thời gian, giữ cho Ba Sàm sống sót, trái với mong muốn và nỗ lực của một số người. Tuy nhiên, sức người có hạn. Ngoài nghĩa vụ với quê hương của mình, tôi còn phải chu toàn nghĩa vụ với nhiều người thân khác.

Một lần nữa xin những độc giả đã dành sự yêu mến, tin cậy cho Ba Sàm đại xá. Xin hãy nhớ rằng, mãi mãi tôi không bao giờ quên những email, message, những lời động viên, những chia sẻ âm thầm qua việc lặng lẽ gửi thông tin, hình ảnh, góp ý, giúp chọn bài, dịch bài…

Tôi đã sắp xếp mọi việc để chính thức chia tay, ngưng cập nhật Ba Sàm vào ngày 20 tháng 4 năm 2017. Tôi biết rằng sau thư này, sẽ rất khó để có thể đọc – trả lời tất cả email, message của quý độc giả, nên mở lại mục bình luận dưới thư này như một kênh tiếp nhận – lưu giữ những kỷ niệm về một giai đoạn tuy hết sức cực nhọc, nhưng rất đẹp.

Trân trọng

Đinh Ngọc Thu

Nguồn : anhbasam.wordpress.com, 13/04/2017

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Văn Huy
Read 3404 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)