Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quan điểm

12/11/2020

Người Mỹ cần đoàn kết, người Việt cần hòa giải

Kỷ Nguyên

Đến cuối ngày 7/11, thông tin kết quả kiểm phiếu ở các bang cùng dự đoán của các nhà đài đưa đến nhiều triển vọng ông Joe Biden sẽ đắc cử tổng thổng Mỹ thứ 46.

Với thông tin kiểm phiếu từ mỗi tiểu bang cùng với dữ kiện khác liên quan, các nhà đài đã đưa ra dự đoán của họ về kết quả của cuộc bầu cử, những dự đoán này là tương đồng nhau, chỉ khác nhau ở mức độ thận trọng của họ. Những người ủng hộ tổng thống Trump đón nhận thông tin với nhiều cảm xúc khác nhau, số ít những người cực đoan ở Mỹ và nhiều người Việt ủng hộ Trump cảm thấy hụt hẫng và khó chấp nhận. Như một phản xạ, họ lên tiếng gay gắt phản đối kết quả bầu cử.

Hãng truyền thông Fox News đã là nơi hứng chịu chỉ trích nặng nề nhất sau khi đưa ra dự đoán Joe Biden sẽ thắng ở Arizona, không hẳn vì họ đưa ra dự đoán sớm mà vì họ là số ít hãng truyền thông có xu hướng thân thiện với Donald Trump, điều này ảnh hưởng tâm lý rất lớn đến những người ủng hộ ông ta. Truyền thông báo chí được nhìn nhận là Quyền lực thứ tư trong xã hội dân chủ đã trở nên xấu xa trong mắt tổng thống Trump, xấu xa trong mắt người ủng hộ cực đoan chỉ vì không ủng hộ tổng thống, một đòi hỏi đi ngược lại với nguyên tắc "khách quan, trung thực" của truyền thông và báo chí.

Social Network Social Media People Meeting Communication Concept

Người Việt chỉ muốn nghe những gì mình muốn nghe thay vì những thông tin trung thực…

Tất cả các nhà đài đã trở nên "dối trá" trong mắt họ chỉ vì không đưa những thông tin họ muốn nghe, điều này được tiếp thêm sức mạnh bởi chính những lời chỉ trích và cáo buộc vô căn cứ của ông Trump. Một người mà trên cương vị một Tổng thống Mỹ luôn đòi hỏi đức tính tử tế và chính trực, điều mà ông Trump không có.

Nhiều người Việt trong nước, với một cố gắng đúng đắn đã nhận ra sự độc hại và vai trò định hướng của Ban Tuyên giáo thông qua hệ thống báo chí do nhà nước kiểm duyệt. Tuy nhiên, dù đã vất vả vượt tường lửa để đến với nguồn thông tin chính thống của thế giới tự do nhưng họ lại chối bỏ các nguồn tin đó chỉ vì tin tức từ đó không có lợi cho người mà họ ủng hộ.

Không ít những người Việt ở nước ngoài, dù đã có quá khứ đau buồn với một nỗ lực phi thường để "tạm rời xa tổ quốc máu thịt, chấp nhận hiểm nguy, vượt biên đến với thế giới tự do", dù họ được tiếp nhận thông tin khách quan trong hàng chục năm qua từ truyền thông báo chí chính thống nhưng nay vẫn sẵn sàng quay lưng vì một người là Donald Trump.

Đối với cả hai trường hợp này thì thật sự rất đáng tiếc vì cả hai đã phải đi trên con đường khó khăn (thậm chí trả giá bằng sinh mạng của mình) để có được cơ hội tiếp cận những giá trị tự do của xã hội dân chủ.

Giờ đây, với những người ủng hộ Trump cuồng nhiệt ở Mỹ và người Việt trong lẫn ngoài nước, họ không còn muốn nghe bất cứ nguồn tin nào ngoài những gì họ muốn nghe. Đây cũng là lúc những tổ chức, cá nhân không có năng lực truyền thông, không tôn trọng nguyên tắc báo chí được người ủng hộ Trump tìm đến. Điều này rất nguy hiểm và đã thật sự là rất tai hại. Ngoài những nguồn tin trung thực cố gắng đưa thông tin khách quan đã có không ít nguồn tin từ những cá nhân, tổ chức chuyên đưa tin theo thuyết âm mưu, cổ suý cho những cáo buộc không có bằng chứng. Những người ủng hộ Donald Trump, vốn trốn chạy sự thật nay đã rơi vào mê cung của nạn tin giả và thuyết âm mưu độc hại.

social2

Những người ủng hộ Donald Trump, vốn trốn chạy sự thật nay đã rơi vào mê cung của nạn tin giả và thuyết âm mưu độc hại.

Chúng ta đã chối bỏ nền báo chí định hướng độc hại của chế độ cộng sản vì vậy không nên tự bịt mắt, bịt tai trong một thế giới văn minh luôn đề cao các giá trị dân chủ, mà truyền thông và báo chí tự do là công cụ tốt nhất để biểu đạt.

Số đông người Mỹ ủng hộ ông Trump còn lại, họ tôn trọng kết quả đưa ra từ các tiểu bang và dự đoán của các nhà đài, như họ đã từng làm trong hàng chục năm qua, họ tin tưởng và tiếp thêm sức mạnh để bảo vệ các giá trị tự do dân chủ.

Người Việt chúng ta, đã đến lúc thực hiện một nỗ lực khác phi thường hơn tất cả những gì chúng ta đã từng làm : "Phải thoát khỏi văn hóa Khổng giáo" để có được tư duy độc lập. Dứt khoát phải từ bỏ tâm lý sùng bái lãnh tụ để tiếp tục đón nhận những giá trị của xã hội dân chủ, để có được chổ đứng xứng đáng trong một nước Việt Nam dân chủ.

Với Mỹ, Joe Biden là lựa chọn tốt nhất trong lúc này, nhất là tình cảnh có nhiều sự chia rẽ và căng thẳng không đáng có. Như ông đã nói, ông là tổng thống của nước Mỹ, không những là tổng thống của những người đã bỏ phiếu cho ông mà còn của những người không bỏ phiếu cho ông. Với kinh nghiệm, hiểu biết và phẩm chất đã được thừa nhận không chỉ trong đảng Dân chủ mà còn từ nhiều thành viên đảng Cộng hòa, ông xứng đáng được tin tưởng lựa chọn.

Dù ủng hộ cho Joe Biden hay Donald Trump thì mọi người đều tin vào lựa chọn của bản thân rằng điều đó là tốt cho Việt Nam. Mỗi người có một quá trình quan sát, tìm hiểu với nguồn thông tin và khả năng tư duy khác nhau nên có quan điểm khác nhau là chuyện bình thường. Lựa chọn hay ủng hộ một nhân vật, một vấn đề khác nhau là chuyện bình thường và đó cũng là cái hay của tinh thần đa nguyên, mọi quan điểm và tiếng nói đều được tôn trọng. Những khác biệt đó sẽ được một xã hội dân chủ thảo luận để lựa chọn cái tốt và đào thải cái sai, cái không phù hợp.

Đã đến lúc đồng bào Việt Nam gạt qua một bên những hoài nghi không đáng có và thiếu cơ sở về cuộc bầu cử dân chủ Mỹ, trút bỏ hết những buồn phiền và hụt hẫng để nắm tay nhau hướng tới một sự đồng thuận và những giải pháp cho một nước Việt Nam dân chủ. Cùng là đồng bào, không có lý do để chúng ta chia rẽ vì bất kỳ một nhân vật nào dù đó có là Donald Trump. Điều khác biệt trong tinh thần đa nguyên là để cùng học hỏi và phát triển chứ không phải đối đầu như kẻ thù để rồi dẫn đến chia rẽ trầm trọng.

Nước Mỹ có truyền thống dân chủ, nên cho dù hiện trạng bây giờ chưa được tốt nhưng họ có những nhà tư tưởng và trí thức chính trị lỗi lạc để nước Mỹ có thể thay đổi và dần tốt lên. Nước Việt Nam trái lại, chưa bao giờ là một nước dân chủ, trí thức đa phần là trí thức khoa bảng ít hiểu biết chính trị và chưa đầu tư cho tư tưởng chính trị. Chúng ta cần ngồi lại cùng nhau với sự khiêm tốn nhưng quyết tâm cao độ để thảo luận trong tinh thần đa nguyên, chấp nhận lẫn nhau và ủng hộ cho các tổ chức chính trị có Dự án chính trị.

Chúc mừng nước Mỹ có tân tổng thống với tinh thần đoàn kết. Hy vọng và tin tưởng cho sự thức tỉnh, yêu thương và tinh thần hòa giải của đồng bào Việt Nam trong quá trình hội nhập vào làn sóng dân chủ mới của nhân loại.

Kỷ Nguyên

(12/11/2020)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Kỷ Nguyên
Read 1482 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)