Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quan điểm

15/05/2021

Một dịp để tỏ thái độ

Nguyễn Gia Kiểng

Nếu có một điều mà mọi người Việt Nam, trong hay ngoài Đảng cộng sản, trong nước hay ngoài nước, không phân biệt tuổi tác, tôn giáo, giới tính, nghề nghiệp, thành phần xã hội, đều đồng ý thì đó là cái gọi là "Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" chỉ là một dụng cụ bù nhìn vô duyên của Đảng cộng sản.

baucu1

"Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" chỉ là một dụng cụ bù nhìn vô duyên của Đảng cộng sản. Ảnh minh họa

Cái nhìn này đúng nhưng chưa đủ, cái gọi là quốc hội này còn là một sự xúc phạm lớn đối với nhân dân Việt Nam. Nó đã là cơ quan chính thức công bố "Hiến pháp 2013" –cũng như các hiến pháp trước- đặt Đảng cộng sản lên trên tổ quốc Việt Nam, với điều 4 xấc xược đặt đất nước và dân tộc Việt Nam dưới quyền cai trị tuyệt đối của Đảng cộng sản. Các khóa "quốc hội" kế tiếp nhau đã liên tục theo lệnh của Đảng cộng sản ban hành các đạo luật ác ôn để chà đạp nhân dân Việt Nam. Một trong rất nhiều thí dụ là điều 117 Bộ luật hình sự (trước đây là điều 88 Bộ luật hình sự 1999) buộc tội những người "làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm có nội dung xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân". Thế nào là "có nội dung xuyên tạc phỉ báng" ? Ai kết luận, theo thủ tục nào và những tiêu chuẩn nào ? Dĩ nhiên là công an kết luận một cách tùy tiện để rồi sau đó các "thẩm phán" vô liêm sỉ của các phiên tòa dàn cảnh tuyên những án tù 5 năm, 10 năm, 15 năm do công an quyết định trước đối với những nạn nhân chỉ có tội đã nói lên điều mình nghĩ. Hãy thử so sánh hai vụ xử án trong cùng tháng 5 này. Tại Hồng Kông anh sinh viên Joshua Wong tổ chức một cuộc biểu tình quy tụ hàng chục ngàn người để lên án Đảng cộng sản Trung Quốc về vụ thảm sát Thiên An Môn bị xử 10 tháng tù ; tại Việt Nam chị Cấn Thị Thêu và con trai Trịnh Bá Tư bị xử mỗi người 8 năm tù và 3 năm quản chế chỉ vì đã đưa lên mạng xã hội vài video về vụ Đồng Tâm. Sự so sánh này cho thấy chế độ cộng sản Việt Nam hung dữ gấp mười lần chế độ cộng sản Trung Quốc mà cả thế giới đang buộc tội vi phạm nhân quyền.

Trắng trợn hơn nữa các "hiến pháp" và "đạo luật" này đều được biểu quyết nhất trí 100%. Vậy những "đại biểu quốc hội" này là những người như thế nào ? Không thể nói họ đã hèn nhát. Họ chỉ là những đảng viên cộng sản làm một việc đã được đảng phân công và họ coi tư cách đảng viên là quan trọng hơn hết, hơn cả đạo lý, danh dự và tổ quốc.

Quốc hội này chỉ là một bộ phận của Đảng cộng sản dành riêng cho các đảng viên được chỉ định, cùng với một vài tay sai ngoan ngoãn ngoài đảng được chọn để làm đồ trang sức. Chúng ta đã thấy một số người chất phác, có lẽ quá chất phác, muốn tự nguyện ra ứng cử vào quốc hội để hy vọng nói lên nguyện vọng của người dân. Họ đã bị xua đuổi một các sỗ sàng, đôi khi còn bị bắt giam. Không khác một tiếng quát : "Đi chỗ khác ! Đây là chuyện riêng của chúng tao !". Ông tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từng mắng các "đại biểu quốc hội" rằng không phải cứ được cho vào quốc hội là có thể nghĩ rằng mình là đại biểu của nhân dân rồi muốn nói gì cũng được. Trong một dịp khác ông Trọng cũng đã nói hiến pháp chỉ có công dụng là thể chế hóa cương lĩnh của đảng. Đảng cộng sản không coi nhân dân Việt Nam ra gì cả. Họ hành xử như một lực lượng chiếm đóng.

Trong mọi nước bình thường, quyền lập pháp là quyền cao nhất, tại Việt Nam nó chỉ có vai trò hợp pháp hóa tội ác và sự tùy tiện. Đại biểu quốc hội trên nguyên tắc là đại diện của nhân dân để phản ánh nguyện vọng và bảo vệ quyền lợi của người dân, nhưng có "đại biểu quốc hội" nào đã đến thăm hỏi và bênh vực những người dân oan tại Đồng Tâm, Vũng Áng, Dương Nội, Tiên Lãng, Lộc Hưng ? Tuyệt đối không. Họ không phải là đại diện của nhân dân mà chỉ là những viên chức của một thế lực thống trị.

Người Việt Nam không thể có chọn lựa nào khác hơn là phủ nhận một cách quả quyết và dứt khoát cái "quốc hội" giả dối trắng trợn này. Càng quả quyết và dứt khoát hơn với cái "quốc hội khóa 15" sắp tới bởi vì nó còn tệ hơn những khóa trước. Trước đây ít nhất quốc hội còn có vai trò hình thức là biểu quyết bầu chủ tịch nước, thủ tướng, chủ tịch quốc hội. Lần này tất cả đã xong rồi ngay cả về hình thức. "Quốc hội khóa 15" chỉ còn một động tác là giơ tay. Sự vô duyên đã vượt mọi giới hạn.

baucu14

Người Việt Nam không thể có chọn lựa nào khác hơn là phủ nhận một cách quả quyết và dứt khoát cái "quốc hội" giả dối trắng trợn này.

Thái độ tự nhiên của người dân Việt Nam là không tham gia cuộc bầu cử vô duyên ngày chủ nhật 23/05 sắp tới, nhất là vào giữa lúc đại dịch COVID-19 đang hoành hành khiến dãn cách giao tiếp là cần thiết.

Nhưng cũng có một chọn lựa khác. Đó là coi cuộc bầu cử này như một dịp để bày tỏ thái độ phẫn nộ đối với Đảng cộng sản và khinh bỉ đối với cái gọi là quốc hội của nó bằng cách đi bầu nhưng gạch bỏ toàn bộ lá phiếu. Hai gạch chéo trên lá phiếu.

Quốc hội này chỉ là chuyện nội bộ của Đảng cộng sản không phải là công việc của chúng ta. Công việc của chúng ta là xây dựng đoàn kết dân tộc chung quanh một dự án dân chủ để giành lại phẩm giá, danh dự và quyền làm chủ đất nước cho toàn dân Việt Nam.

Nguyễn Gia Kiểng

(15/05/2021)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Gia Kiểng
Read 1941 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)