Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quan điểm

17/03/2022

Lựa chọn thái độ nào ?

Trần Khánh Ân

Nhiều người đưa ra cái viễn cảnh là Putin sẽ khởi động hệ thống nguyên tử. Điều này gần như chắc chắn là không xảy ra, đó là một quyết định tự sát. Một người như Putin không phải là người có can đảm để tự sát. Người can đảm thì ghét cái ác và bạo tàn, người bạo tàn thì hèn nhát. Chúng ta phải quả quyết điều này thay vì trung dung cho rằng sự can đảm là trung điểm của hèn nhát và tàn bạọ.

seul1

Putin không phải là người có can đảm để tự sát vì lúc nào cũng sợ bị ám sát, do đó luôn tránh xa mọi người dù là những cố vấn rất thân cận.

Người can đảm thì ghét cái ác và bạo tàn, người bạo tàn thì hèn nhát

Có một câu chuyện nổi tiếng về điều này : Vào ngày 30/4/1945 sau bài diễn văn vĩnh biệt vào buổi sáng, Hitler đi vào phòng riêng để tự tử. Tất cả những cộng sự viên chờ đợi để nghe một tiếng súng nhưng không thấy. Tới chiều Hitler hé cửa nói ra ngoài : "Tôi đói rồi, mang đồ ăn tới cho tôi". Hitler không có can đảm để cầm súng tự bắn mình, cuối cùng một vệ sĩ đi vào để giúp ông ta hoàn thành ý định. Hitler – một con người tàn bạo, một con người đã dám giết mấy triệu người Do Thái, dám khởi động thế chiến nhưng đến lượt mình thì không dám tự sát, nhất là trong lúc không còn hy vọng nào để có thể sống tiếp. Những kẻ hung bạo thường không có can đảm như người ta tưởng bởi vì một người can đảm thì sẽ không hung bạo. Hai bản tính đó không bao giờ đi đôi với nhau.

Một lý do nữa khiến Putin không dám lấy quyết định tự sát (khởi động hệ thống nguyên tử) bởi vì ông ta là người tham lam, rất hám tiền bạc. Người ta ước lượng số tiền của Putin vào khoảng 40-50 tỷ USD, một trong những người giàu nhất thế giới. Putin xây cho mình hàng chục lâu đài. Cung điện Versailles được đánh giá là cung điện đẹp nhất thế giới nhưng khi so sánh với cung điện của Putin thì không thấm vào đâu cả. Trong khi đó Putin sống trong một đất nước nghèo, đại bộ phận dân chúng cơ cực, thu nhập bình quân đầu người (9.000 USD/năm) dưới mức trung bình của thế giới (11.000 USD/năm). GDP của nước Nga vốn đã thấp thì phân nửa đã bị chiếm đoạt bởi giới tài phiệt, nghĩa là bình quân đầu người của người Nga chỉ còn một nửa mức trung bình thế giới (5.000-6.000 USD/năm). Vậy mà ông ta có thể xa hoa tới mức ghê tởm như vậy.

Một con người vừa tàn bạo, vừa hám tiền lại hưởng thụ vô tội vạ như vậy thì không bao giờ có can đảm tự sát cho nên khả năng Putin gây chiến bằng nguyên tử gần như không đặt ra.

Hoặc một người người như Hòa Thân, một nhân vật cực kỳ tham lam trong phim Tể Tướng Lưu Gù. Hòa Thân bị Gia Khánh bắt ngay khi phát tang Càn Long. Khi Gia Khánh được Càn Long truyền ngôi, Hòa Thân đem của sang hối lộ luôn, Gia Khánh có nhận nên Hòa Thân nghĩ mình an toàn. Ai ngờ vua cha Càn Long (người sủng ái Hòa Thân) vừa chết thì Hòa Thân bị bắt luôn. Dưới tác động của Lưu Dung, Gia Khánh cho Hòa Thân được treo cổ mà không bị tùng xẻo. Hòa Thân khóc lóc không dám buộc dây. Lúc đó Lưu Dung vào thăm phải nói mãi thì Hòa Thân mới chịu treo mình. Những người tham lam thì luôn có một phẩm chất đó là hèn nhát.

Gần đây, Zelensky đã phát biểu : "Tôi sẽ ở lại đất nước của mình và nếu tôi có chết thì tôi sẽ chết cùng những người lính của mình" sau khi đã từ chối lời đề nghị đi lánh nạn. Ông tổng thống trẻ tuổi của Ukraine rõ ràng là một người can đảm, chấp nhận trước cái chết rất dễ xảy đến một cách bình thản. Không biết thế giới sau này sẽ nhắc tới Putin như thế nào, nhưng chắc chắn sẽ nhắc tới Zelensky như một biểu tượng của lòng dũng cảm, một tấm gương vệ quốc lớn.

seul2

Ngay giữa tiếng bom đạn và cuộc chiến, Tổng thống Zelensky luôn có mặt bên cạnh những người lính của mình.

Nhiều người cho rằng Zelensky là một anh hề, một tổng thống dân túy, không phù hợp để lãnh đạo quốc gia. Trước kia anh em Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên chúng tôi cũng tốn không ít giấy mực để cảnh giác về một phong trào dân túy trỗi dậy. Nhưng ở trong tình huống này, Zelensky bỗng dưng trở thành một trường hợp đặc biệt bởi chính trị không gì khác hơn là thể hiện những giá trị đạo đức trong xã hội, và Zelensky đã thể hiện được điều đó. Nếu Zelensky bỏ chạy, nghĩa là hèn nhát, thì cuộc chiến này đã chấm dứt.

Thái độ của của Đảng cộng sản Việt Nam

Cuộc xâm lăng Ukraine của Putin là một cuộc xâm lăng trắng trợn, chà đạp lên công pháp quốc tế. Công pháp quốc tế là gì ? Công pháp quốc tế là để khiến những nước mạnh không ỷ mạnh để xâm lấn nước yếu, là để bảo vệ những nước nhỏ.

Công pháp quốc tế đòi hỏi các thành viên phải tuyệt đối tôn trọng chủ quyền và lãnh thổ. Hiến chương Liên Hiệp Quốc nêu rõ rằng các nước tuyệt đối phải tôn trọng chủ quyền và lãnh thổ của nhau, không được xâm lấn chủ quyền và lãnh thổ của bất cứ nước nào, trong bất cứ điều kiện nào, vì bất cứ lý do nào. Nước Nga đã xóa bỏ bản Hiến chương đó. Vậy cho nên thế giới có bổn phận đạo đức phải chống lại vì nó liên quan tới hòa bình thế giới.

Vậy thì Việt Nam là một trong những nước cần phải dựa vào công pháp quốc tế để mà tồn tại. Việt Nam đang là một nước bị đe dọa ở Biển Đông, nếu sau nay Trung Quốc đánh chiếm thì lấy gì để bảo vệ mình, chẳng phải Công pháp quốc tế ? Ở Châu Á thì Việt Nam là nước cần công pháp quốc tế nhất. Sự im lặng của chính quyền Việt Nam trong chuyện này là điều không thể chấp nhận được. Thái độ của Đảng cộng sản Việt Nam trong lúc này là hèn nhát, ngay cả để ủng hộ Ukraine là một điều có lợi cho dân tộc Việt Nam và lại là một điều ít rủi ro, dễ làm lại tranh thủ được cảm tình thế giới mà họ không dám làm. Im lặng trong lúc này là một xúc phạm đạo đức. Im lặng trong lúc này là một tội lỗi lớn đối với đất nước, im lặng trong lúc này là một hành động phản quốc.

seul3

Thái độ của Đảng cộng sản Việt Nam trong lúc này là hèn nhát, ngay cả để ủng hộ Ukraine là một điều có lợi cho dân tộc Việt Nam và lại là một điều ít rủi ro, nhưng Đảng cộng sản Việt Nam chọn thái độ "bốn không"

Vào thời điểm này Đảng cộng sản nên khôn ngoan, tự động rút lui trước làn sóng dân chủ hóa. Chứ đứng về phe Putin hoặc ngoan cố như Putin sẽ biến họ trở thành một nạn nhân của lịch sử chứ không phải một tác nhân của lịch sử và được sống trong hòa giải, tha thứ của nhân dân.

Còn chúng ta, chúng ta lựa chọn thái độ nào ? Chọn hèn nhát hay can đảm ? Chúng ta sẽ ủng hộ cuộc xâm lược của Putin hay tinh thần vệ quốc của người Ukraine ?

Trần Khánh Ân

17/03/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trần Khánh Ân
Read 850 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)